Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: Điều kiện và Thủ tục
Khi người lao động tìm được việc làm mới hoặc có thay đổi về điều kiện, người lao động có thể bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiểu rõ các trường hợp và quy trình làm thủ tục cần thiết sẽ giúp bạn thực hiện việc này một cách thuận lợi, đảm bảo các quyền lợi và tránh được rắc rối không đáng có. Hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất.
Có 13 trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là việc cơ quan bảo hiểm xã hội ngừng thanh toán tiền trợ cấp cho người lao động đang thất nghiệp trong các trường hợp quy định tại Điều 53 Luật Việc làm 2013. Có 13 trường hợp theo quy định bao gồm:
(1) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định.
(2) Có việc làm, bao gồm:
-
Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên.
-
Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
-
Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với người lao động là chủ doanh nghiệp.
-
Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm.
(3) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
(4) Hưởng lương hưu hàng tháng.
(5) Sau 02 lần người lao động từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng.
(6) Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm.
(7) Ra nước ngoài định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
(8) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
(9) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
(10) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc.
(11) Bị tòa án tuyên bố mất tích.
(12) Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.
(13) Chết.
Mặc dù bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động thuộc các trường hợp được quy định tại Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng theo quy định.
1.1 Trường hợp NLĐ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật Việc làm 2013. Điều này có nghĩa là người lao động phải trực tiếp hoặc gián tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) nơi họ đang hưởng trợ cấp về tình hình tìm kiếm việc làm hằng tháng, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định được miễn thông báo.
Nếu người lao động không làm như vậy, họ sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp cho đến khi thực hiện đúng thủ tục thông báo.
Vậy, làm sao để tiếp tục hưởng trợ cấp sau khi bị tạm dừng?
Để tiếp tục hưởng trợ cấp sau khi bị tạm dừng, người lao động cần thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng với trung tâm dịch vụ việc làm nơi họ đang hưởng trợ cấp.
Người lao động có thể thông báo trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách gọi điện qua điện thoại, gửi email, fax hoặc gửi qua đường bưu điện cho TTDVVL. Đồng thơi, cung cấp các giấy tờ chứng minh lý do bị tạm dừng hưởng trợ cấp (nếu có).
Sau khi trung tâm dịch vụ việc làm nhận được thông báo từ người lao động, trung tâm sẽ trình Giám đốc Sở Nội vụ quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động cũng sẽ nhận được quyết định này trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày TTDVVL nhận được thông báo.
Người lao động làm thủ tục chấm dứt hưởng TCTN gửi TTDVVL
2. Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Quy trình làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại Điểm c, Điều 5, Phụ lục Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH, người lao động thuộc các trường hợp cần thông báo để chấm dứt hưởng TCTN sẽ chuẩn bị:
(1) Văn bản thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp theo quy định - Mẫu số 23 kèm Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.
(2) Giấy tờ xác minh lý do chấm dứt hưởng trợ cấp theo trường hợp cụ thể.
-
Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
-
Hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng, giấy phép đăng ký hộ kinh doanh...
-
Giấy triệu tập nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
-
Quyết định hưởng lương hưu.
-
Giấy xác minh việc từ chối việc làm không chính đáng.
-
Xác nhận không thực hiện thông báo tìm việc.
-
Giấy chứng minh việc đi học hoặc xuất cảnh.
-
Quyết định xử phạt hành chính.
-
Giấy tờ pháp lý xác minh tình trạng: tử vong, mất tích, thi hành án.
Bước 2: Thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi có việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an, hưởng lương hưu hoặc đi học từ 12 tháng trở lên, người lao động phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ Việc làm (TTDVVL) nơi đang hưởng trợ cấp và nộp giấy tờ chứng minh liên quan.
Người lao động có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ tại TTDVVL hoặc gửi qua đường bưu điện (ngày gửi được tính theo dấu bưu điện).
Với các trường hợp còn lại như từ chối việc, không báo cáo tìm việc, ra nước ngoài, bị xử lý vi phạm, tử vong, mất tích hoặc chấp hành án… TTDVVL sẽ chủ động lập hồ sơ trình Giám đốc Sở Nội vụ ra quyết định.
Bước 3: Xem xét và đưa ra quyết định
Trung tâm Dịch vụ Việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Nội vụ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bước 4: Ban hành quyết định
Giám đốc Sở Nội vụ sẽ ban hành Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định.
Bước 5: Thông báo kết quả
Trung tâm Dịch vụ Việc làm gửi quyết định đến cơ quan Bảo hiểm xã hội khu vực (cấp tỉnh) để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và đồng thời gửi một bản sao cho người lao động.
2.1 Nơi giải quyết thủ tục
Người lao động thực hiện thủ tục chấm dứt hưởng TCTN tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp hoặc nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ban đầu.
Các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo trình tự (tiếp nhận - giải quyết - thực thi) gồm có:
(1) Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn người lao động chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra hồ sơ và lập tờ trình gửi Sở Nội vụ.
(2) Giám đốc Sở Nội vụ là người có thẩm quyền ra quyết định chấm dứt hoặc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(3) Cơ quan Bảo hiểm xã hội khu vực (cấp tỉnh) thực thi việc chi trả hoặc dừng chi trả tiền trợ cấp theo quyết định từ Giám đốc Sở.
2.2 Thời gian giải quyết thủ tục
Thông thường, sau khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ xử lý và ra quyết định trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Trường hợp chấm dứt hưởng TCTN, thời hạn xử lý là 03 ngày làm việc (đối với một số trường hợp bắt buộc người lao động phải thông báo).
Như vậy, việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là một thủ tục pháp lý quan trọng, đòi hỏi người lao động cần nắm rõ các quy định về điều kiện, hồ sơ và quy trình thực hiện theo quy định. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH mong rằng bài viết này có thể cung cấp đầy đủ và rõ ràng những thông tin cần thiết để người lao động thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục liên quan.
Nếu bạn có thắc mắc cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ với tổng đài HTKH EBH 1900 558872 - 1900 558873 hoặc liên hệ tới trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để được tư vấn và giúp đỡ.
Dương Nguyễn
Bài viết liên quan: ▪️ Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới có phải trả lại tiền ▪️ Có việc làm nhưng không thông báo để hưởng trợ cấp thất nghiệp |