CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới có phải trả lại tiền không?

   Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới phải trả lại tiền không? Căn cứ theo Luật việc làm 2013 quy định những trường hợp tạm dừng trợ cấp thất nghiệp và xử lý đối với các trường hợp vi phạm tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP (Sửa đổi bổ sung Nghị định 55/2013/NĐ-CP) Bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ cùng phân tích và giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

nhận trợ cấp thất nghiệp

1. Khi nào người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ và Điều 49, Luật Việc làm 2013 điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật này được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và xác định thời hạn.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 của Luật này.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù, ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài, bị chết…

Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới có phải trả lại tiền không 2

Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng điều kiện đã nêu trên. Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian hưởng buộc phải báo cáo tình hình làm việc hàng tháng với trung tâm việc làm hoặc cơ quan BHXH theo quy định.

2. Các trường hợp bị ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 53, Luật việc làm 2013 các trường hợp bị  người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây: 

“a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

d) Hưởng lương hưu hằng tháng;

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;

k) Chết;

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.”

Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới có phải trả lại tiền không 3

Ngừng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động có việc làm mới. 

Như vậy, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc mới và được ký kết hợp đồng làm việc chính thức người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHTN theo quy định và làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định. 

Nếu người lao động cố ý giấu không thông báo với trung tâm việc làm hoặc cơ quan BHXH nơi mình đang nhận trợ cấp sẽ vi phạm quy định của Pháp luật và buộc phải trả lại tiền đã nhận sai quy định. Người lao động còn có thể bị phạt hành chính.

3. Xử lý đối với trường hợp có việc làm nhưng không thông báo 

Rất nhiều trường hợp khi có việc làm người lao động không thông báo đến Trung tâm hỗ trợ việc làm để hưởng thêm trợ cấp hoặc cơ quan BHXH nơi trực tiếp chi trả trợ cấp BHXH về tình hình tìm được việc làm của mình để nhận thêm phần hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã có việc làm mới có phải trả lại tiền không 4

Người lao động có thể bị phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng nếu không thông báo tình trạng tìm được việc làm chiếm dụng tiền hỗ trợ từ BHTN.

Theo quy định tại Điều 27, Nghị định 55/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP mức phạt vi phạm của người lao động khi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

+) Phạt tiền từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng khi có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng BHXH, BHTN.

+) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về BHTN sau đây:

  • Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
  • Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hàng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

Người lao động cần lưu ý khai báo về tình hình tìm việc của mình hàng tháng để không bị ngừng trợ cấp thất nghiệp hoặc bị phạt nếu tìm được việc làm mới.

Bảo hiểm xã hội điện tử eBH tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kê khai BHXH miễn phí 24/7. Gọi đường dây nóng 1900558873 và 1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.

>>> XEM THÊM:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu