Cổng giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Câu hỏi thường gặp

eBH là phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử triển khai chính thức theo mô hình IVAN được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD ngày 07/09/2015.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH để quý doanh nghiệp tham khảo:

I. Dành cho doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm eBH

- Giao dịch điện tử BHXH là việc thực hiện kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng Internet sử dụng chữ ký điện tử (chữ ký số). Thay vì nộp và nhận hồ sơ giấy tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan BHXH, thì đơn vị có thể dùng công cụ phần mềm để kê khai và ký số gửi đến cơ quan BHXH và nhận phản hồi từ cơ quan BHXH. Giá trị pháp lý của các văn bản thông qua giao dịch điện tử được công nhận như việc mô tả bằng văn bản theo phương pháp truyền thống.

- I-VAN Thái Sơn là tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng mạng trong lĩnh vực BHXH. Được thành lập theo quy định tại Nghị định 08/2015/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 09-03-2015 (được điều chỉnh, thay thế bởi Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24-12-2016 của Chính phủ). I-VAN Thái Sơn được BHXH Việt Nam ký hợp đồng để cung cấp Cổng giao dịch điện tử cho các đơn vị làm thủ tục kê khai hồ sơ BHXH.

Đối tượng được thực hiện giao dịch BHXH điện tử bao gồm các nhóm sau:

  • Đại sứ quán, VPĐD nước ngoài
  • Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh
  • Đơn vị hành chính – sự nghiệp
  • Học sinh – sinh viên
  • Các đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ
  • Khác

Những điều kiện cần:

  • Đơn vị đã đăng ký tham gia BHXH và được cấp ‘Mã đơn vị’
  • Có chữ ký số công cộng
  • Phần mềm hỗ trợ kê khai EBH

Thuận lợi:

  • Phần mềm EBH hỗ trợ tự kết xuất ra được các biểu mẫu theo đúng quy định
  • Khai thác, tra cứu được kết quả giải quyết mọi lúc, mọi nơi
  • Không phải đi lại nhiều lần đến cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, tránh được phiền hà
  • Là xu thế tất yếu của thời đại; được Chính phủ và các Bộ ban nghành quan tâm nhằm cải cách và hiện đại hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp.

Khó khăn:

  • Văn bản, chính sách về BHXH rất phức tạp, chưa thống nhất
  • Các đơn vị chưa quen khi áp dụng hình thức giao dịch điện tử, ngại thay đổi
  • Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mực
  • Phải đầu tư chi phí ban đầu: Chữ ký số, phí dịch vụ I-VAN

Dịch vụ I-VAN là dịch vụ có phí. I-VAN Thái Sơn cung cấp cho người dùng giải pháp để kê khai hồ sơ bảo hiểm điện tử với cơ quan BHXH. Được cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ theo đúng biểu mẫu quy định. Được hỗ trợ đào tạo, tư vấn và sử dụng nhanh chóng kịp thời 24/7 và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Chi phí dịch vụ I-VAN Thái Sơn được chia thành nhiều gói dịch vụ, phù hợp với từng đối tượng sử dụng có quy mô lao động từ nhỏ đến lớn, từ 1 năm đến dài hạn, …Đơn vị quan tâm có thể tham khảo báo giá chi tiết tại đây

- Quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của Đơn vị và Người lao động

- Hỗ trợ lập và nộp bộ hồ sơ bảo hiểm xã hội tự động chuẩn theo quy định

- Ký và nộp các bộ hồ sơ BHXH qua mạng internet trực tiếp trên phần mềm kê khai EBH

- Tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm xã hội

- Quản lý và lưu trữ hồ sơ đã kê khai

- Hỗ trợ Chữ ký số của tất cả các nhà cung cấp trên thị trường

- Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7

- Chính sách dùng thử miễn phí

- Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo sử dụng phần mềm EBH miễn phí có sự tham gia của chuyên gia BHXH hỗ trợ tư vấn giải đáp nghiệp vụ.

Để đăng ký giao dịch điện tử BHXH, Đơn vị cần chuẩn bị một số điều kiện:

  • Phần mềm kê khai EBH
  • Chữ ký số công cộng

Đơn vị sử dụng phần mềm EBH tạo lập tờ khai ‘Đăng ký hồ sơ BHXH điện tử I-VAN’ và nộp lên cơ quan BHXH. Đăng ký xong, Đơn vị có thể bắt đầu tiến hành lập và nộp các bộ hồ sơ nghiệp vụ (Báo tăng, giảm lao động, điều chỉnh lương, ..) một cách tự động và nhanh chóng.

Với những đơn vị có nhiều đối tượng phải kê khai BHXH thì thực hiện giao dịch điện tử bình thường. Cơ quan BHXH quản lý theo Mã đơn vị được cấp cho từng đối tượng khác nhau này.

Phần mềm EBH hỗ trợ giao dịch điện tử cho nhiều Đối tượng, nhiều Đơn vị trên cùng một phần mềm cài đặt trên cùng một máy tính. Khi thực hiện kê khai cho đối tượng nào người dùng chỉ cần chọn Mã đơn vị tương ứng của đối tượng đó để thực hiện. Lưu ý: Đơn vị có bao nhiêu đối tượng thì phải thực hiện đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH bấy nhiêu lần.

Thời gian giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả cũng tương tự như quy định giải quyết cho hồ sơ giấy. Quy trình xử lý cũng thông qua các bộ phận một cửa, bộ phận thu, sổ, thẻ, .. sau đó trả về cho Đơn vị thông qua phần mềm giao dịch và email. Đơn vị có thể nhận kết quả (Sổ, thẻ, ..) trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính (nếu Đơn vị đăng ký với cơ quan BHXH).

Đơn vị đã có chữ ký số để khai Thuế điện tử, Hải quan điện tử thì không phải mua thêm cho khai BHXH điện tử nữa. Phần mềm EBH hỗ trợ tất cả các loại chữ ký số trên thị trường hiện nay

Nếu Đơn vị chưa có chữ ký số, I-VAN Thái Sơn sẽ hỗ trợ đơn vị thủ tục đăng ký mới và gửi thiết bị cho đơn vị để thực hiện kê khai nhanh chóng.

Tại một thời điểm, Đơn vị chỉ được sử dụng một Chữ ký số để giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH. Khi Đơn vị chuyển, gia hạn hay thay đổi Chữ ký số mới thì phải đăng ký thay đổi với cơ quan BHXH để thực hiện cập nhật vào hệ thống. Sau khi đăng ký thay đổi, Đơn vị có thể sử dụng Chữ ký số mới này để ký và nộp hồ sơ bình thường.

Theo quy định về giao dịch điện tử của Bộ Thông Tin & Truyền Thông, Chữ ký số là chữ ký thứ 2 của đơn vị dưới dạng điện tử. Hồ sơ chứng từ được ký chữ ký số có giá trị pháp lý như hồ sơ giấy được ký đóng dấu đỏ.

Khi hồ sơ đã có kết quả, Đơn vị không phải in hồ sơ giấy và trình lãnh đạo ký đóng dấu nữa, chỉ cần In giấy hẹn (trả Sổ, Thẻ, ..) để lên cơ quan BHXH lấy kết quả (Sổ, Thẻ, ..) hoặc sử dụng dịch vụ gửi nhận hồ sơ qua Bưu chính.

Trường hợp 1: Nếu cơ quan BHXH chưa xử lý hồ sơ:

  • Đơn vị liên hệ với cơ quan BHXH nhờ từ chối sau đó điều chỉnh và tiến hành nộp lại.

Trường hợp 2: Nếu cơ quan BHXH đã thực hiện xử lý hồ sơ

  • Đơn vị đợi đến kỳ kê khai sau làm hồ sơ nghiệp vụ mới để điều chỉnh lại những nội dung liên quan.

Theo quy định, tại mỗi thời điểm chỉ được sử dụng dịch vụ của một nhà I-VAN để giao dịch hồ sơ. Muốn chuyển sang dùng I-VAN Thái Sơn, Đơn vị thực hiện đăng ký ngừng dịch vụ của nhà cung cấp khác trước và tiến hành đăng ký mới với I-VAN Thái Sơn. Đơn vị có thể liên hệ theo sổ tổng đài 24/7 của Thái Sơn (Miền Bắc: 1900 55 88 73 – Miền Trung, Nam: 1900 55 88 72) để được tư vấn hỗ trợ kịp thời cho việc kê khai.

Hiện nay cơ quan BHXH mới thực hiện triển khai giao dịch hồ sơ điện tử cho một số nghiệp vụ nhất định mà các đơn vị thường xuyên sử dụng kê khai nhất (Báo tăng, giảm lao động; Điều chỉnh lương chức danh; Cấp lại Sổ BHXH, Thẻ BHYT do mất hỏng; Gia hạn thẻ BHYT hàng năm; HSSV; Xã/ Phường, ..). Các nghiệp vụ khác như giải quyết chế độ vẫn phải kê khai dưới hình thức hồ sơ giấy nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa hoặc nộp qua bưu điện.

Thời gian tới, I-VAN Thái Sơn sẽ phối hợp với cơ quan BHXH để tiếp tục nghiên cứu và triển khai cho các nghiệp vụ còn lại và sẽ có thông báo kịp thời đến các Đơn vị sử dụng cũng như cập nhật trên phần mềm EBH.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu