CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13

Bởi ebh.vn - 24/12/2021

Thưởng tết và hưởng lương tháng 13 là những quyền lợi đặc biệt mà doanh nghiệp sử dụng để khuyến khích, động viên người lao động làm việc tận tụy, nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Trường hợp người lao động nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng thứ 13 không? Có nhiều trường hợp. 

Thưởng Tết và lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc

Nghỉ việc trước Tết người lao động có thể không được thưởng Tết và lương tháng thứ 13.

1. Thưởng Tết và lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc

Thưởng Tết và lương tháng 13 là một trong những khoản tiền được doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào dịp cuối năm, thường là trước Tết Nguyên Đán. Bản chất thưởng Tết và lương tháng thứ 13 là hai khoản tiền khác nhau do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận, hiện chưa có văn bản Pháp lý nào quy định về khoản tiền này. 

Thưởng Tết: Bản chất là một khoản tiền thưởng do doanh nghiệp trả cho người lao động vào dịp Tết căn cứ vào hiệu quả công việc cá nhân, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn doanh nghiệp khoản tiền doanh nghiệp thu

Lương tháng thứ 13: Bản chất là khoản tiền thưởng được tính trên cơ sở tiền lương 1 tháng của người lao động nhằm khuyến khích động viên người lao động trong 1 năm nỗ lực và cố gắng làm việc của người lao động. Lương tháng thứ 13 thường được quy định trong quy chế của doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp thưởng Tết và lương tháng thứ 13 được nhiều doanh nghiệp gộp làm 1 và thực hiện chi trả cho người lao động 1 lần hoặc có doanh nghiệp chỉ chi trả lương tháng 13 và coi như là khoản tiền thưởng tết cho người lao động.

Xem thêmLương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết

2. Nghỉ việc trước tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng thứ 13 không?

Do bản chất thưởng Tết và lương tháng 13 là một khoản thưởng, do người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận, vì vậy mà người lao động nghỉ việc trước Tết có thể được thưởng Tết và hưởng lương tháng thứ 13 cũng có thể không.

Nghỉ việc trước tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng thứ 13

Thưởng Tết và lương tháng 13 được tính vào thu nhập đóng thuế thu thu nhập cá nhân.

Xem thêmLương tháng thứ 13 và tiền thưởng Tết có tính đóng BHXH

  • Người lao động được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13 được hưởng khi hai bên có thỏa thuận trước ghi rõ trong hợp đồng lao động hoặc quy chế lương thưởng của doanh nghiệp, đơn vị.

  • Người lao động không được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13 khi không có thỏa thuận trước hoặc không được ghi rõ trong quy chế của doanh nghiệp, đơn vị.

Thực tế, việc người lao động nghỉ việc trước Tết sẽ thường không được thưởng Tết nhưng được chi trả lương tháng 13 tương ứng với thời gian làm việc trong năm của người lao động. Khi được nhận thưởng Tết và lương tháng thứ 13 khoản tiền này sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tuy nhiên không được tính để đóng Bảo hiểm xã hội.

Trên đây là giải đáp thắc mắc khi nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và lương tháng 13 không. Người lao động nên cân nhắc thời gian nghỉ việc để được hưởng lợi ích lớn nhất.

Tin liên quan: Hưởng lương tháng thứ 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu