CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết không?

Bởi ebh.vn - 03/01/2024

Lương tháng thứ 13 và tiền thưởng tết là 2 khoản tiền mà người lao động có thể được nhận vào cùng thời điểm cuối năm nên nhiều người nhầm lẫn 2 khoản tiền này là một. Vậy Lương tháng thứ 13 có phải tiền thưởng Tết hay không? Mời bạn hãy cùng EBH tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Lương tháng 13 và thưởng Tết giống hay khác nhau

Lương tháng 13 không phải là tiền thưởng Tết

1. Lương tháng thứ 13 có phải là thưởng Tết không?

Lương tháng thứ 13 không phải là tiền thưởng Tết. Lương tháng 13 là khoản lương được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động sau cả năm làm việc. Việc có hay không có lương tháng thứ 13 là phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp.

Nếu trong hợp đồng lao động ký kết có ghi rõ quy định về khoản lương thứ 13 người lao động được nhận thì người sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện chi trả khoản lương này cho người lao động theo cam kết.

Trong khi đó, thưởng Tết là khoản tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Theo đó, căn cứ theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có các quy định như sau:

Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, tiền lương tháng thứ 13 cũng không phải là tiền thưởng Tết. Tiền thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định thưởng cho người lao động khi đơn vị hay doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hoặc khi người lao động hoàn thành xuất sắc công việc, nhiệm vụ được giao trong năm làm việc.

Lương tháng thứ 13 và tiền thưởng Tết là 2 khoản tiền được chi vào dịp cuối năm và do người sử dụng lao động quyết định khiến nhiều người lao động đã đồng nhất tiền lương tháng 13 với thưởng Tết.

Lương tháng thứ 13 được nhiều Doanh nghiệp sử dụng như một chính sách phúc lợi dành cho người lao động để thu hút, giữ chân và động viên họ cố gắng nỗ lực hơn trong công việc và gắn bó với Doanh nghiệp.

Lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp

2. Cách tính lương tháng thứ 13 như thế nào?

Như đã đề cập bên trên, lương tháng thứ 13 là một khoản thưởng mà một số doanh nghiệp trả cho người lao động vào cuối năm, thường là vào dịp Tết Nguyên đán. Lương tháng thứ 13 không phải là một khoản lương bắt buộc mà chỉ là một khoản thưởng mà doanh nghiệp, tổ chức có thể trả cho người lao động theo thỏa thuận hoặc quyết định của chủ doanh nghiệp.

Cách tính lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp. Thông thường, lương tháng thứ 13 sẽ được tính dựa trên một trong hai cách sau:

Cách 1: Lương tháng thứ 13 = Lương x Hệ số thời gian x Hệ số hiệu quả cá nhân x Hệ số hiệu quả mảng kinh doanh

Cách 2: Lương tháng thứ 13 = (số tháng làm việc /12) x tiền lương trung bình

Như vậy, nếu trong hợp đồng có ghi khoản lương tháng thứ 13, người lao động có thể căn cứ theo cách tính trên đây để tính mức tiền lương tháng 13 đối với trường hợp của mình.

2.1 Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Lương tháng 13 không phải là một khoản lương bắt buộc mà chỉ là một khoản thưởng mà doanh nghiệp, tổ chức có thể trả cho người lao động theo thỏa thuận hoặc quyết định của chủ doanh nghiệp. Pháp luật không quy định cụ thể về vấn đề này. Nhưng nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.

2.1.1 Lương tháng 13 được trả vào lúc nào?

Lương tháng thứ 13 là một khoản thưởng mà một số doanh nghiệp trả cho người lao động vào cuối năm, thường là vào dịp Tết dương lịch hoặc Tết Nguyên đán. Thời gian trả lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp.

Thông thường, lương tháng thứ 13 sẽ được trả vào tháng 12 khi kết thúc năm dương lịch, một số doanh nghiệp có thể trả lương tháng thứ 13 vào tháng 1 khi bắt đầu năm mới hoặc chia làm nhiều đợt trả trong năm.

Tuy nhiên hiện nay tại nhiều doanh nghiệp lựa chọn thời điểm trả lương tháng 13 trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để người lao động có tiền chi tiêu trong dịp nghỉ lễ này.

2.2 Lương tháng 13 có tính thuế thu nhập cá nhân không?

Lương tháng 13 là một khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế sau khi trừ các khoản giảm trừ (giảm trừ gia cảnh, tiền đóng bảo hiểm xã hội, các khoản giảm trừ khác…) mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế TNCN. Cách tính thuế TNCN từ lương tháng 13 sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp.

2.3 Lương tháng thứ 13 có tính đóng BHXH không?

Lương tháng 13 không phải là một khoản lương bắt buộc mà chỉ là một khoản thưởng mà doanh nghiệp, tổ chức có thể trả cho người lao động theo thỏa thuận hoặc quyết định của chủ doanh nghiệp. Vậy nên lương tháng 13 không thuộc thu nhập đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng thuộc thu nhập tính đóng thuế TNCN theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho những câu hỏi của mình liên quan đến lương tháng thứ 13. Nếu bạn có thắc mắc khác, xin vui lòng liên hệ với EBH để được trợ giúp.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu