CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT giúp đơn giản hóa TTHC

Bởi ebh.vn - 07/09/2022

Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp giảm bớt những gánh nặng về thủ tục hành chính mà còn mang đến những lợi ích thiết thực cho người tham gia bảo hiểm y tế.

bao-hiem-y-te-ung-dung-cntt-don-gian-hoa-tthc

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn giản hóa các TTHC lĩnh vực BHYT

1. Thuận tiện khi tham gia BHYT với chuỗi tiện ích công nghệ

VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị đi động được triển khai bởi BHXH Việt Nam. Đây cũng là một trong những dấu mốc quan trọng trên “con đường” dần số hóa thẻ BHYT giấy và sổ BHXH giấy.

Ứng dụng này ra đời cũng nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT những thông tin, tiện ích một cách nhanh chóng. Đồng thời, trở thành công cụ đắc lực giúp thực hiện các dịch vụ công được tiện lợi, dễ dàng.

Theo đó, VssID sẽ hỗ trợ người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin khám chữa bệnh như thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT, cung cấp các thông tin liên quan đến việc khám chữa bệnh, lịch sử khám chữa bệnh BHYT…

Thông hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, việc khám chữa bệnh BHYT đối với người bệnh cũng như cơ sở y tế đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Đáng chú ý, việc này giúp giảm thời gian kê khai thông tin, đối chiếu dữ liệu khi KCB một cách tối đa. Đồng thời, tránh được việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giảm thiểu nguy cơ bị mất, hỏng thẻ BHYT giấy thông thường.

Từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Đến hết ngày 19/7/2022, tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID) trên toàn quốc được ghi nhận khoảng 26.322.237. Đặc biệt, có đến 713.018 người với 1.299.323 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa BHYT.

2. Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trực tuyến

Dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” chính thức được triển khai từ tháng 12/2019 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thông qua hình thức giao dịch trực tuyến này, BHXH Việt Nam kỳ vọng sẽ giúp người công dân tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí đi lại và có thể dễ dàng gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Bên cạnh lợi ích tối giản hóa các thủ tục hành chính, dịch vụ gia hạn thẻ cũng “ghi điểm” vì có thể hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT liên tục, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi KCB cho người dân.

3. Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn

Nếu như trước đây, thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế tối thiểu từ 10 ngày thì nay đã được rút ngắn chỉ còn 5 ngày. Riêng các trường hợp cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế, sẽ được thực hiện ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định nếu không thay đổi thông tin.

Trường hợp thay đổi thông tin, việc cấp lại, đổi thẻ chỉ còn không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thay vì 7 ngày như trước đây. 

Tương tự, thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB cũng được thực hiện ngày trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định hiện hành.

ung-dung-cong-nghe-thong-tin-nham-don-gian-hoa-thu-tuc-kham-chua-benh-bhyt

Ứng dụng CNTT có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT 

4. Đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH gần nhất

Theo quy định, từ 16/8/2021 trở về trước, đối với thẻ BHYT không thay đổi thông tin, việc đổi thẻ, cấp lại thẻ sẽ do BHXH huyện, tỉnh đó phụ trách. Tuy nhiên, hiện nay, người dân chỉ cần tìm đến cơ quan BHXH gần nhất là có thể được đổi, cấp lại thẻ BHYT mà không bắt buộc thực hiện tại BHXH huyện, tỉnh theo đăng ký ban đầu.

Nhờ vậy, ngay cả khi người tham gia không sử dụng ứng dụng VssID thì có thể đến làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT tại cơ quan BHXH gần nhất. Được biết, thời hạn giải quyết là ngay trong ngày nếu nộp đủ hồ sơ theo đúng quy định.

Hiện nay, cũng có nhiều hình thức gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế rất linh hoạt, thuận tiện cho người tham gia. Có thể kể đến như nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí), qua giao dịch trên phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử (cung cấp bởi tổ chức I-VAN) hay qua dịch vụ công trực tuyến.

5. Thuận tiện KCB BHYT nhờ hệ thống thông tin giám định BHYT

Được đưa vào vận hành kể từ năm 2017, sau gần 5 năm triển khai, hệ thống thông tin giám định BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH cũng như các cơ quan quản lý.

Cụ thể, với người tham gia BHYT, thời gian chờ KCB được rút ngắn một cách đáng kể, việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT trực tuyến cũng thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều khi tất cả đều được cập nhật trực tiếp trên phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế. 

Cũng thông qua hệ thống này, người bệnh hoàn toàn tự thực hiện tra cứu thông tin về chi phí điều trị của mình cũng như những dịch vụ đã sử dụng. Ngoài ra, hệ thống cũng cập nhật kịp thời thông tin cho những trường hợp gia hạn thẻ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB cho người bệnh khi điều trị tại các cơ sở y tế.

Có thể thấy, BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực từng ngày để đưa ra những giải pháp tối ưu giúp cải cách thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành trong thời gian qua là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất và đối tượng được hưởng lợi chính là người dân và người tham gia BHXH, BHYT.

Như vậy trong bài viết trên đây BHXH điện tử eBH đã gửi đến quý độc giả những thông tin mới nhất về tình hình ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Mong rằng những chia sẻ trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu