CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình Online

Bởi ebh.vn - 02/02/2024

Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng. Mức giảm trừ trước đây chỉ áp dụng khi người tham gia đóng BHYT trực tiếp cho cán bộ thu, tuy nhiên theo Quyết định 1187/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022 hiện đã được áp dụng khi đóng trực tuyến. Dưới đây là các bước giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình Online mới nhất.

Hướng dẫn các bước giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình Online

Hướng dẫn các bước giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình Online

1. Mức đóng BHYT hộ gia đình và mức giảm trừ

Trước khi tìm hiểu về các bước giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình trực tuyến qua mạng internet, EBH cung cấp một vài thông tin hữu ích về mức đóng BHYT hộ gia đình và mức giảm trừ.

Căn cứ theo Điểm e, Khoản 1, Điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT của các thành viên trong hộ gia đình được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm đóng như sau:

- Mức đóng của người thứ nhất được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở

- Mức đóng của người thứ 2, thứ 3, thứ 4 lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất

- Mức đóng của người thứ 5 trở đi bằng 40% mức đóng của người thứ nhất

Theo quy định này có thể thấy giá bảo hiểm y tế hộ gia đình từ người thứ 2 đã được giảm trừ mức đóng. Mức giảm trừ là 30%, 40%, 50%, 60% so với người thứ nhất.

Mức lương cơ sở hiện nay là mức lương cơ sở mới nhất được điều chỉnh sau ngày 01/7/2023 là 1,8 triệu đồng/tháng, do đó mức đóng cụ thể khi tham gia BHYT hộ gia đình sẽ là:

1) Người thứ nhất đóng 81.000 đồng/tháng.

2) Người thứ hai đóng 56.700 đồng/tháng.

3) Người thứ ba đóng 48.600 đồng/tháng.

4) Người thứ 4 đóng 40.500 đồng/tháng.

5) Người thứ 5 trở đi đóng 32.400 đồng/tháng.

Như vậy, hộ gia đình có càng nhiều thành viên tham gia BHYT mức giảm trừ sẽ càng nhiều. Mức giảm trừ này rất có lợi đối với người tham gia đặc biệt là đối với các hoàn cảnh khó khăn.

Người tham gia được giảm trừ mức đóng khi gia hạn BHYT hộ gia đình online

Người tham gia được giảm trừ mức đóng khi gia hạn BHYT hộ gia đình online

2. Các bước giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình Online

Căn cứ theo Quyết định 1187/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022 ban hành quy trình giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của tổng giám đốc BHXH Việt Nam thì các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Kê khai hồ sơ. Người kê khai lựa chọn thực hiện việc kê khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Trường hợp kê khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống sẽ tự động điều hướng về Cổng Dịch vụ công BHXH. Người tham gia kê khai đầy đủ các thông tin sau:

- Thông tin chủ hộ gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân; 

- Danh sách các thành viên: gồm các thành viên có cùng đăng ký thường trú hoặc tạm trú đề nghị gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình: mã số thẻ BHYT, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ, số tháng đề nghị gia hạn. 

Bước 2: Trình tự giải quyết hồ sơ. Sau khi kê khai thông tin theo mẫu, hệ thống tự động kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin các thành viên hộ gia đình có cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư.

- Trường hợp kê khai không đúng: Hệ thống thông báo đến người kê khai, đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan công an nơi cư trú để được hướng dẫn cập nhật, điều chỉnh thông tin nơi cư trú của các thành viên.

- Trường hợp xác thực thông tin đúng: hệ thống tự động thực hiện xác thực tiếp tình trạng tham gia BHYT của từng thành viên trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam và xác định chính xác số tiền phải đóng của từng thành viên HGĐ theo thứ tự được giảm trừ mức đóng BHYT hộ gia đình. 

Bước 3: Nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công. Sau khi hệ thống xác thực hồ sơ đúng, đủ người kê khai nộp tiền trực tuyến trên thông báo số tiền phải nộp theo điều hướng của hệ thống. 

Bước 4: Phân bổ tiền trong Hệ thống cơ quan BHXH. Sau khi nhận được tiền đóng của người tham gia hệ thống tự động phân bổ số tiền, tự động cập nhật phát sinh thu, tự động gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT của các thành viên tham gia. 

Bước 5: Trả kết quả cho người kê khai. Sau khi thực hiện thanh toán thành công, hệ thống sẽ thông báo tới người kê khai gồm các giấy tờ sau:

- Biên lai thu tiền 

- Thông báo kết quả gia hạn thành công của từng người tham gia.

Như vậy là các bước thực hiện giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình online đã hoàn tất. Người tham gia có thể sử dụng thẻ BHYT của mình để thực hiện khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế theo quy định của Pháp luật. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH mong rằng những chia sẻ trong bài viết này có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu