CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 2020 để nhận tiền nhanh

Năm 2020 nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp buộc phải cho người lao động nghỉ việc. Bảo hiểm thất nghiệp được ví như phao cứu sinh của rất nhiều người lao động lúc này.  Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 - Hồ sơ hưởng và thủ tục hưởng như thế nào? Tất cả những thông tin mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2020 sẽ được Bảo hiểm xã hội điện tử eBH chia sẻ ngay sau đây

Người lao động cần làm hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN

Người lao động cần làm hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN. 

I. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: 

  1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định Tại đây 
  2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
    • a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
    • b) Quyết định thôi việc;
    • c) Quyết định sa thải;
    • d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
    • đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  3.  Sổ bảo hiểm xã hội.

II.Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 

Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ

  • Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL)  thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).
  • Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp.

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
  • Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp). 

III. Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu tại Hà Nội

Để nhận được trợ cấp BHTN người lao động cần phải nộp hồ sơ hưởng trực tiếp tại các địa điểm tại Trung tâm dịch vụ việc làm do nhà nước thành lập. Vậy phải nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu tại Hà Nội?

Theo thông báo từ Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội có 07 điểm đăng ký bảo hiểm thất nghiệp phân theo từng khu vực tại Hà Nội. Người lao động ở khu vực nào có thể đến tại khu vực đó để thực hiện đăng ký nộp hồ sơ hưởng BHTN. Danh sách 7 địa điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm tại Hà Nội gồm:

STT

Điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN

Điện thoại

Địa chỉ

1

Điểm Yên Hòa - Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

0243.7822.806 (máy lẻ 101, 411, 305, 306)

Số 215 Phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

2

Điểm Hà Đông - Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

0243.3829.082

Số 144 đường Trần Phú, Q. Hà Đông, Hà Nội.

3

Điểm Bách Khoa - Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội 

0243.8691.401 (máy lẻ 14, 27, 29)

Số E6B ngõ 33, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

4

Điểm Long Biên - Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quang Trung

0243.6740.595

Ngõ 403, tổ 14 Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.

5

Điểm Sóc Sơn - Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn

0242.2468.928

Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội.

6

Điểm Đông Anh - Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long

024 3.9555.248

Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

7

Điểm Sơn Tây - UBND phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây

0243.2979.223

Số 136 Phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bảng danh sách 7 địa điểm đăng ký nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Hà Nội.

Người lao động bị mất việc, đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật BHXH mang hồ sơ đến 1 trong 07 địa điểm trên để làm thủ tục hưởng BHTN.

Những chia sẻ về Bảo hiểm thất nghiệp 2020 - Hồ sơ và thủ tục hưởng đến từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn khi muốn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp . Nếu quý vị và các bạn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm có thể liên hệ cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.

Tin liên quan:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu