CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Trình tự thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Bởi ebh.vn - 08/09/2025

Người lao động là đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp. bắt buộc và họ sẽ được nhận các quyền lợi của chế độ an sinh này sau khi nghỉ việc đúng luật. Vậy quy trình làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH Thái Sơn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy trình làm bảo hiểm thất nghiệpTrình tự 04 bước làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Hướng dẫn các bước trong thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mục đích là để người lao động nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định. Trình tự các bước thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định chi tiết tại các Điều 16,17,18, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP.

Cụ thể có 5 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm 3 loại giấy tờ chính sau:

  1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  2. Giấy tờ chứng minh đã nghỉ việc và chấm dứt hợp đồng lao động.

  3. Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

Cụ thể như sau:

(1) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ Nội vụ (trước đây là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ban hành.

Hiện nay, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất được thực hiện theo Mẫu số 03, ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

(2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây để xác nhận về việc đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc xác nhận hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

  • Quyết định thôi việc/ sa thải/ kỷ luật buộc thôi việc.

  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

  • Xác nhận của người sử dụng lao động về lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng (bao gồm thông tin cụ thể của người lao động).

  • Trong trường hợp đặc biệt (như doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật): phải thực hiện xác minh qua Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy trình pháp luật quy định.

  • Trường hợp là người quản lý doanh nghiệp hoặc hợp tác xã thì cần nộp quyết định miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức hoặc giấy tờ xác nhận doanh nghiệp/hợp tác xã giải thể, phá sản để thay thế hợp đồng lao động.

  • Trường hợp không lấy được giấy tờ do doanh nghiệp không còn đại diện pháp luật thì quan BHXH hoặc Sở Lao động sẽ phối hợp với Sở KH&ĐT và các cơ quan liên quan để xác minh tình trạng doanh nghiệp, giúp người lao động vẫn được nộp hồ sơ.

(3) Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã được chốt sổ và ghi nhận thời gian đóng BHTN của người lao động.

Về thời gian trả sổ BHXH sau khi chốt sổ là sau 5 ngày kể từ ngày người lao động yêu cầu, cơ quan BHXH sẽ chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì người lao động sẽ được trả sổ trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động.

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm DVVL tại địa phương

Bước 2: Nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Người lao động có thể nộp theo một trong 03 hình thức sau:

  1. Trực tiếp tại TTDVVL nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

  2. Gửi qua bưu điện hoặc ủy quyền cho người khác nộp (chỉ áp dụng nếu người lao động bị ốm đau, tai nạn, thiên tai… và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền).

  3. Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia


Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm sẽ thực hiện kiểm tra hồ sơ:

  • Nếu hợp lệ: cấp phiếu hẹn trả kết quả cho người lao động.

  • Nếu không hợp lệ: nêu rõ lý do.

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu người lao động không có nhu cầu nhận trợ cấp thì phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm (trực tiếp hoặc ủy quyền nộp đơn không hưởng).

Thời hạn giải quyết hồ sơ

- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện.

Trung tâm DVVL thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp, kèm 1 bản quyết định hưởng trợ cấp và sổ BHXH có xác nhận đã chi trả cho người lao động.

Trong trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm việc làm phải thông báo cho người lao động bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Người lao động nhận tiền TCTN tại trung tâm DVVL

Bước 4: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH cấp tỉnh tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT dùng để khám chữa bệnh.

Từ tháng thứ 2 trở đi cơ quan BHXH chi trả hàng tháng trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày thứ 7 của tháng, nếu không có quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt.

Và các tháng sau đó, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp của người lao động.

Mức tiền trợ cấp thất nghiệp được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức lương bình quân đóng BHTN trong 6 tháng liên tục gần nhất trước khi mất việc làm.

Nếu người lao động không đến nhận quyết định hoặc không ủy quyền, không thông báo lý do trong 03 ngày làm việc theo phiếu hẹn thì Trung tâm dịch vụ việc làm trình Sở LĐ-TB&XH ban hành quyết định hủy quyết định hưởng TCTN.

Nếu người lao động không đến nhận tiền trợ cấp trong vòng 03 tháng kể từ khi hết thời hạn hưởng trợ cấp và không có thông báo thì được coi là không có nhu cầu hưởng › Thời gian đóng BHTN chưa hưởng sẽ được bảo lưu.

Theo quy định, người lao động được quyền bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 02 trường hợp sau đây:

  1. Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp quá hạn.

  2. Có tháng lẻ chưa được tính trợ cấp khi đã hưởng hết thời gian.

BHXH sẽ thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm trong 07 ngày làm việc và Trung tâm sau đó trình Sở LĐ-TB&XH quyết định bảo lưu thời gian đóng BHTN trong 10 ngày làm việc tiếp theo.

Bước 5: Thông báo tình trạng việc làm hằng tháng cho trung tâm dịch vụ việc làm

Hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Nếu người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mà không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người lao động đó cũng sẽ phải nộp lại số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận trái quy định khi không thực hiện trách nhiệm khai báo tình trạng việc làm.

Ngoài tiền trợ cấp, người lao động thất nghiệp còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, đây là dịch vụ do trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp cho người lao động để giúp họ tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và mong muốn của họ.

Trên đây là toàn bộ trình tự thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội điện tử eBH tổng hợp, người lao động cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm để được hướng dẫn hoặc Tổng đài HTKH 24/7 miễn phí EBH 1900 558872 - 1900558873 để được giúp đỡ.

Dương Nguyễn

📅 Lần cập nhật gần nhất › 09/08/2025

Bài viết liên quan


Hướng dẫn 04 cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về hưởng bảo hiểm thất nghiệp cập nhật mới nhất

Hóa đơn điện tử
Phần mềm hợp đồng điện tử iContract
Dịch vụ chữ ký số ECA
Thuế điện tử
Phần mềm hải quan điện tử
Phần mềm khấu trừ thuế TNCN
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu