Quy định về hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2025
Bắt đầu từ năm 2025 đã có nhiều sự đổi mới trong các lĩnh vực Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế. Năm 2025 cũng là năm bản lề với nhiều thay đổi lớn về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp để chuẩn bị cho Luật Việc làm mới có hiệu lực từ ngày 01/1/2026. Dưới đây là những quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2025 cũng những điểm đáng chú ý nhất.
Điều kiện để hưởng BHTN là người lao động phải đã chấm dứt hợp đồng lao động
1. Quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trước ngày 01/6/2025 điều kiện để người lao động được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nói chung và trợ cấp thất nghiệp nói riêng được Pháp luật quy định cụ thể trong Luật Việc làm 2013 do Quốc hội ban hành.
Luật việc làm năm 2025 sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 01/1/2026. Do vậy các quy định về điều kiện hưởng chế độ BHTN trước ngày 01/6/2025 vẫn được thực hiện theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện này cũng sẽ được hưởng các chế độ BHTN còn lại.
Các điều kiện hưởng BHTN gồm có:
-
Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
-
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
-
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
-
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Đáng chú ý, theo quy định mới trong Luật việc làm 2025 sẽ có sự thay đổi về điều kiện và đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp cụ thể:
a) Điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm
-
Với hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc từ 1 - 12 tháng người lao động sẽ phải đóng đủ 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc.
-
Với hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc từ 12 tháng trở lên của người lao động sẽ vẫn giữ điều kiện 12 tháng trong vòng 24 tháng như cũ.
b) Mở rộng đối tượng tham gia BHTN
Theo Luật Việc làm 2025, điều kiện để tham gia BHTN được mở rộng thêm cho người lao động có hợp đồng từ 1 tháng trở lên đều phải tham gia (theo điều kiện cũ là từ 3 tháng trở lên).
Ngoài ra, đối với người lao động không trọn thời gian/ làm việc parttime mà có lương từ mức tối thiểu trở lên sẽ cũng thuộc diện tham gia BHTN. Bên cạnh đó, các đối tượng có chức danh/chức vụ quản lý trong tổ chức/doanh nghiệp (giám đốc, tổng giám đốc,...) mà có hưởng lương cũng phải tham gia BHTN bắt buộc.
2. Quy định về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2025
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2025 được dựa trên tỷ lệ đóng vào quỹ BHTN và mức tiền lương hàng tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động xác định làm căn cứ đóng.
2.1 Tỷ lệ đóng bảo hiểm thất nghiệp
Theo khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm 2013, tỷ lệ đóng vào quỹ BHTN cho người lao động với các nhóm liên quan như sau:
a) Người lao động đóng 1% tiền lương hằng tháng làm căn cứ đóng BHXH.
b) Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia BHTN.
c) Nhà nước hỗ trợ mức đóng tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, do ngân sách nhà nước bảo đảm.
2.2 Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, được quy định như sau:
a, Đối với người lao động hưởng lương theo chế độ do Nhà nước quy định. Tiền lương tháng đóng BHTN tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở (nay là mức tham chiếu).
Năm 2025, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng, do đó mức tiền lương tháng đóng BHTN tối đa là 46,8 triệu đồng/tháng.
b, Đối với người lao động hưởng lương theo chế độ do người sử dụng lao động quyết định: Tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.
Theo Điều 58 Luật Việc làm 2013 và Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng năm 2025 được quy định như sau:
Vùng I: 4.960.000 đồng/tháng › Mức đóng tối đa là 99,2 triệu đồng/tháng.
Vùng II: 4.410.000 đồng/tháng › Mức đóng tối đa là 88,2 triệu đồng/tháng.
Vùng III: 3.860.000 đồng/tháng › Mức đóng tối đa là 77,2 triệu đồng/tháng.
Vùng IV: 3.450.000 đồng/tháng › Mức đóng tối đa là 69 triệu đồng/tháng.
Luật việc làm năm 2025 sẽ làm rõ tiền lương làm căn cứ đóng BHTN theo đó, tiền lương tháng để tính mức đóng BHTN sẽ dựa trên mức lương đóng BHXH bắt buộc, giúp minh bạch và đồng bộ hơn.
Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp
3. Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động được nhận theo hình thức là khoản tiền trợ cấp hàng tháng trong thời gian người lao động chưa tìm được việc làm mới. Mức hưởng trợ cấp căn cứ theo mức đóng vào Quỹ BHTN của người lao động trước đó.
Cụ thể, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Người lao động có thời gian đóng đủ 12 đến 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì người đó được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp và tổng thời gian hưởng trợ cấp tối đa không quá 12 tháng.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa hằng tháng năm 2025 được giới hạn tùy theo đối tượng gồm:
(1) Đối với người lao động hưởng lương theo chế độ do Nhà nước quy định được nhận mức trợ cấp tối đa bằng 5 lần mức tham chiếu.
Năm 2025, mức tham chiếu do chính phủ quy định bằng với mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng, do đó mức trợ cấp tối đa là 11,7 triệu đồng/tháng.
(2) Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp tư nhân được nhận mức trợ cấp thất nghiệp tối đa bằng 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đó mức trợ cấp thất nghiệp tối đa đối với người lao động làm việc tại các Vùng áp dụng mức lương tối thiểu năm 2025 tương ứng như sau:
-
Vùng I là 24,8 triệu đồng/tháng.
-
Vùng II là 22,05 triệu đồng/tháng.
-
Vùng III là 19,3 triệu đồng/tháng.
-
Vùng IV là 17,25 triệu đồng/tháng.
3.1 Các chế độ khác của bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Điều 42 Luật Việc làm 2013, ngoài việc chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, Quỹ BHTN còn thực hiện một số chế độ hỗ trợ thiết thực nhằm giúp người lao động nhanh chóng tái hòa nhập thị trường lao động, bao gồm:
(1) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm
Người lao động được miễn phí tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan Nhà nước thường là Sở Lao động thương binh - xã hội (cấp tỉnh) tổ chức.
Tại đây người lao động được tư vấn và hỗ trợ bao gồm: kỹ năng tìm việc, thông tin thị trường lao động, nghề nghiệp phù hợp, định hướng chuyển đổi việc làm…
(2) Hỗ trợ học nghề
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và có nhu cầu học nghề sẽ được hỗ trợ kinh phí và lựa chọn nghề nghiệp để học tại các cơ sở.
Mức hỗ trợ học nghề tối đa 1.500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng.
(3) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng
Chương trình này được áp dụng đối với người sử dụng lao động gặp khó khăn do biến động kinh tế, cần đào tạo lại lao động để tránh sa thải.
Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ hỗ trợ một phần chi phí đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động trong doanh nghiệp.
Từ 01/1/2026 khi Luật việc làm 2025 có hiệu lực, trong một số trường hợp người hưởng BHTN có thể được nhận thêm chế độ hỗ trợ linh hoạt khác.
Cụ thể, trong các tình huống đặc biệt như khủng hoảng kinh tế, thiên tai, dịch bệnh, Chính phủ có thể giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền hoặc hình thức khác.
Người lao động làm thủ tục hưởng tại trung tâm dịch vụ việc làm
4. Quy định về trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động mà đủ điều kiện hưởng BHTN theo quy định có thể nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động liên hệ tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương để đăng ký hưởng trợ cấp theo quy định. Hồ sơ bao gồm:
-
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Sở LĐ-TBXH.
-
Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
-
Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt sổ hợp lệ.
Ngoài ra người lao động cần mang theo một trong các giấy tờ định danh cá nhân như CCCD/thẻ Căn cước/Căn cước điện tử... dùng để xuất trình và đối chiếu thông tin (nếu cần).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ sau đó được nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm bằng cách nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc người lao động có thể thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Trong 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét và trình giám đốc sở LĐTB&XH để ra quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Người lao động sẽ nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tiền tài bưu điện tùy theo hình thức đăng ký.
Nếu không chi trả cho người lao động trung tâm dịch vụ việc làm phải có câu trả lời để thông báo đến người lao động bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Trách nhiệm của người lao động
Trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động phải có trách nhiệm thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng cho trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu không thực hiện người lao động sẽ bị tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trường hợp người lao động đã có việc làm nhưng không thực hiện việc thông báo cho TTDVVL được biết còn có thể bị truy thu khoản tiền trợ cấp thất nghiệp nhận sai quy định và còn có thể bị xử phạt về hành chính.
Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về những quy định mới (điều kiện, đối tượng, mức hưởng...) về bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2025. Người lao động chú ý từ 2026 Luật việc làm mới có hiệu lực và nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp cũng được điều chỉnh ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Mong rằng những chia sẻ trong bài viết có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu bạn cần hỗ trợ vui lòng liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất hoặc liên hệ tổng đài HTKH EBH Thái Sơn 1900 558872 - 1900 558873 để được hỗ trợ/giải đáp thắc mắc.
Mạnh Hùng
Bài viết liên quan › Những điểm mới đáng chú ý trong Luật việc làm năm 2025 › 13 trường hợp sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 1/1/2026 |