CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020

    Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bị mất việc sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020 như thế nào, cần làm các thủ tục gì để hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Bài viết hôm nay Bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này. 

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020 1

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định 2020.

1. Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định

Người lao động tham gia BHTN khi đủ điều kiện hưởng BHTN cần làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng BHTN theo quy định.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp buộc phải có mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mẫu đơn này được được ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. 

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020 2

Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020.

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHTN được trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cung cấp. Ngoài ra hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp còn gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ bao gồm:

  • Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

  • Bản sao công chứng hoặc bản chính của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

  • Quyết định thôi việc/ quyết định sa thải/ quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; 

Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa rõ về hồ sơ hưởng có thể đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm, hoặc các tổ chức BHXH cấp xã, huyện, thị trấn nơi được BHXH cấp tỉnh ủy nhiệm chi trả BHTN để được hướng dẫn cụ thể và làm hồ sơ hưởng BHTN.

2. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào là vấn đề không phải ai cũng biết. Người lao động sau khi chuẩn bị hồ sơ hưởng BHTN đầy đủ sẽ thực hiện từng bước như sau: 

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020 3

Người lao động làm thủ tục hưởng BHTN.

Bước 1: Nộp hồ sơ đến trung tâm việc làm 

Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ cho trung tâm việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. 

Bước 2. Nhận thông báo 

Trong vòng 15 ngày sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Trung tâm hỗ trợ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ) trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Khi có quyết định duyệt chi trả trợ cấp trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ BHYT.

Cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Người lao động có nghĩa vụ phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của mình cho trung tâm dịch vụ việc làm. 

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp là giấy tờ bắt buộc người lao động phải làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động nên tham khảo nhận tư vấn từ những người đã làm trước đó hoặc gọi điện theo đường dây nóng 19900558873/ 1900558872 để được hỗ trợ từ cơ quan BHXH điện tử eBH.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu