CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bởi ebh.vn - 29/03/2023

Người lao động được tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ kiều kiện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.Hồ sơ hưởng BHTN gồm mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp cùng một số giấy tờ cần thiết khác. Dưới đây là chi tiết mẫu đơn hưởng trợ cấp theo quy định.

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mẫu đơn hưởng TCTN được dùng trong hồ sơ hưởng BHTN

1. Tải mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hiện nay, người lao động là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp người lao động bị mất việc làm và đáp ứng đủ điều kiện hưởng BHTN sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

Người lao động cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định trong đó bao gồm đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Cụ thể mẫu đăng ký bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Mẫu đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tải về mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp file DOC TẠI ĐÂY

1.1 Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp xin ở đâu?

Người hưởng trợ cấp có thể xin mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp tại các trung tâm dịch vụ việc làm hoặc tải trực tiếp mẫu đơn trên kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH từ trên mạng Internet.

2. Hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Kính gửi: Bạn điền tên trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn sẽ nộp hồ sơ tại đó.

Ví dụ: Bạn ở Cầu Giấy, Hà Nội bạn có thể gửi hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có địa chỉ tại số 215 phố Trung Kính, Yên Hoà, Quận Cầu Giấy

Như vậy trong đơn đề nghị bạn sẽ ghi là "Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội"

Ở mục tên bạn ghi rõ họ và tên, ngày sinh theo giấy khai sinh hoặc theo thẻ Căn cước công dân. Tại mục giới tính bạn tích chọn giới tính căn cứ theo thẻ CCCD.

- Số CMTND/ Số định danh cá nhân: Bạn điền số thẻ CCCD hoặc Mã định danh cá nhân

- Số sổ BHXH: cũng chính là mã số BHXH của bạn.

- Số điện thoại: là số dùng để liên hệ với bạn trong trường hợp trung tâm cần liên hệ hoặc gửi tin nhắn thông báo về việc giải quyết hồ sơ.

- Địa chỉ email: (nếu có) trong trường hợp không thể liên hệ được qua điện thoại trung tâm có thể gửi thông báo cho bạn qua Email đăng ký

- Số tài khoản (ATM nếu có) và Tại ngân hàng: Trong trường hợp bạn muốn nhận tiền trợ cấp qua thẻ ngân hàng. Bạn có thể điền số tài khoản và ngân hàng thụ hưởng của cá nhân hoặc của người thân đều được.

Trung tâm sẽ căn cứ theo số tài khoản bạn cung cấp để chuyển khoản tiền trợ cấp cho bạn.

- Trình độ đào tạo: Theo chức vụ của bạn tại nơi làm việc cũ ví dụ Công nhân/ Kỹ sư/ Giám đốc...

- Ngành nghề đào tạo: là thông tin về bộ phận làm việc của bạn ví dụ: Marketing, Kế toán...

- Nơi ở hiện tại: là địa chỉ nơi sinh sống hiện tại của bạn.

- Ngày (thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động), tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị, công ty cũ) tại địa chỉ (địa chỉ làm việc cũ )

- Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: ví dụ hết hợp đồng, lý do cá nhân, chuyển công tác...

- Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: là hợp đồng có thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn.

- Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: (điền số tháng) tháng. Xem thêm cách  tra cứu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Người hưởng có thể nhận tiền trợ cấp trực tiếp hoặc qua thẻ ATM

Người hưởng có thể nhận tiền trợ cấp trực tiếp hoặc qua thẻ ATM

- Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM): Bạn lựa chọn cơ quan BHXH quận/ huyện là nơi bạn tham gia đóng BHXH hoặc bạn có thể chọn nhận trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM.

- Kèm theo Đề nghị này là các giấy tờ có trong hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ bao gồm:

1) Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính)

2) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

3) Bản sao công chứng hoặc bản chính của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

- Quyết định thôi việc, quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp chưa rõ về hồ sơ hưởng có thể đến trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc các tổ chức BHXH cấp xã, huyện, thị trấn nơi được BHXH cấp tỉnh ủy nhiệm chi trả BHTN để được hướng dẫn cụ thể và làm hồ sơ.

Như vậy, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là giấy tờ quan trọng khi làm hồ hơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp mà mỗi người lao động nên biết. Hy vọng rằng với những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH trong bài viết này có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu