CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT 2023

Bởi ebh.vn - 08/08/2023

Người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện đã có thể tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT tự nguyện trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam kể từ ngày 03/8/2023. Đây là một chức năng tra cứu mới cập nhật hứa hẹn mang lại cho người tham gia nhiều sự thuận tiện và an tâm hơn khi tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Người dân có thể tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện trực tuyến từ ngày 03/8/2023

Người dân có thể tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện trực tuyến từ ngày 03/8/2023

1. Tại sao cần tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT tự nguyện?

Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT là một chức năng mới được BHXH Việt Nam nâng cấp trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 03/8/2023.

Việc tra cứu thông tin ghi nhận đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế có nhiều lợi ích cho người tham gia, như:

- Giúp kiểm tra được thông tin đóng của người tham gia một cách nhanh chóng và chính xác, không cần phải đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc Tổ chức dịch vụ thu.

- Giúp người tham gia theo dõi được quá trình tham gia và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, như hưởng lương hưu, trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất, khám chữa bệnh BHYT.

- Giúp người tham gia phát hiện và báo cáo kịp thời các sai sót hoặc thiếu sót trong việc ghi nhận đóng BHXH, BHYT của Tổ chức dịch vụ thu hoặc cơ quan BHXH.

- Giúp người tham gia nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT tự nguyện, góp phần xây dựng một hệ thống bảo hiểm xã hội bền vững và hiệu quả.

1.1 Tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện có mất phí không?

Người tra cứu không cần phải trả tiền cho việc tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT tự nguyện. Đây là một dịch vụ miễn phí do BHXH Việt Nam cung cấp cho người tham gia. Người tra cứu chỉ cần có Mã xác nhận (do Tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD cá nhân để tra cứu thông tin.

2. Cách tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT tự nguyện như thế nào?

Chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT hiện chỉ áp dụng đối với người tham gia BHXH tự nguyện hoặc BHYT tự nguyện. Theo đó, khi người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm tự nguyện cho tổ chức dịch vụ thu hoặc cho cơ quan BHXH, thông tin của người tham gia sẽ được cập nhật lên hệ thống phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam. Đồng thời hệ thống sẽ cung cấp cho người tham gia một "Mã xác nhận".

Người tham gia bảo hiểm tự nguyện sẽ sử dụng mã xác nhận này để tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT online trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. 

Để tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT tự nguyện, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/

Người dân có thể tra cứu thông tin đóng bảo hiểm tự nguyện trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam

Người dân có thể tra cứu thông tin đóng bảo hiểm tự nguyện trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam

Bước 2: Chọn chức năng "Tra cứu trực tuyến".

Các bước tra cứu thông tin đóng bảo hiểm tự nguyện trực tuyến

Các bước tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Bước 3: Chọn tiện ích "Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT" (1)  trong danh mục tra cứu trực tuyến.

Bước 4: Nhập thông tin theo yêu cầu (2) để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do Tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và điền 1 trong 2 thông tin là Mã số BHXH hoặc Số thẻ CCCD của bạn.

Sau đó bạn cần tích chọn mã capcha "Tôi không phải người máy" và nhấn chọn "tra cứu" để xem kết quả (3)

Bước 5: Bảng kết quả xác nhận thông tin đóng BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam cung cấp theo mã xác nhận, mã BHXH/ số CCCD của người tham gia. Thông tin cung cấp bao gồm:

- Thông tin của người tham gia: Họ tên, mã số BHXH, số CCCD, mã xác nhận, ngày sinh, giới tính, loại hình tham gia, số tiền, số tháng đóng, ngày đóng tiền.

- Thông tin của tổ chức dịch vụ thu: mã nhân viên, tên nhân viên;

- Thông tin của cơ quan BHXH ký hợp đồng.

Trên đây là toàn bộ quy trình tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng bạn sẽ tìm được thông tin mà bạn cần tra cứu. Nếu bạn có những thắc mắc cần được giải đáp bạn có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900 9068 (1.000đ/phút) để được hỗ trợ tốt nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu