CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng

Bởi ebh.vn - 26/06/2019

Đến năm 2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,… qua hệ thống ngân hàng, không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. 

Trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng 1

Thí điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống ngân hàng.

1. Thí điểm sử dụng thẻ điện tử trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Sáng nay, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội - Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam” do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức.   

Một trong những nội dung đáng chú ý của hội thảo chính là đẩy mạnh chi trả các chế độ an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng. Tính đến năm 2021 thì BHXH Việt Nam phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. 

Dự kiến, việc cấp phát thẻ và chi trả qua thẻ điện tử sẽ được thí điểm triển khai trong thời gian tới đây tại 2 huyện bao gồm huyện Thanh Trì - Hà Nội và huyện Bình Giang - Hải Dương trước khi tiến hành triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.  

2. Trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ điện tử còn nhiều bất cập

Theo BHXH Việt Nam, ước tính đến cuối tháng 3/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc trên toàn quốc là 14,5 triệu người, 295 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Hiện, ngành BHXH đang chi trả cho hơn 3,1 triệu người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, hàng triệu lượt người hưởng trợ cấp BHXH một lần, mai táng phí, ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức.

Trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng 2

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng tiết kiệm chi phí và thời gian. 

Về phương thức chi trả thì ngành BHXH Việt Nam đang linh hoạt cho người hưởng thanh toán qua các hình thức khác nhau như thanh toán trực tiếp, thanh toán qua bưu điện…Số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ngân hàng chiếm tỷ trọng thấp với 80% lương hưu và 100% trợ cấp xã hội lại được chi trả bằng tiền mặt.

Tới đây, việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại khu vực đô thị sẽ được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc nhận lương hưu, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển cho người dân.

Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm với hình thức không dùng tiền mặt mang lại nhiều hiệu quả tích cực song cũng tồn tại nhiều bất cập, khó khăn. Không thể không kể đến việc người dân có thói quen sử dụng tiền mặt, các hình thức thanh toán điện tử chưa phổ biến. 

Tính trên cả nước thì hiện nay có khoảng 21% tổng số tiền được chi trả qua thẻ ATM chủ yếu ở các thành phố, đô thị lớn. Việc sử dụng phương thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ngân hàng sẽ là khó khăn khi đối tượng nhận lương hưu là những người già yếu, cao tuổi đặc biệt vùng sâu, vùng xa.

Nhận định về vấn đề này, ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính kế toán (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết:

Theo Nghị quyết của Chính phủ là vận động chứ chưa có quy định pháp lý nào là bắt buộc. Do vậy, việc triển khai thực hiện kế hoạch này trong ngành BHXH tuy rất tích cực nhưng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là đối với người hưởng lương hưu. Việc này vô cùng khó khăn, tâm lý người hưởng nhiều tuổi rất muốn nhận tiền mặt bởi không phải thao tác qua thẻ ATM, cây rút tiền và phải nhớ mã pin”.

Trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng 3

Việc chi trả lương hưu qua ATM với người nhận lương hưu còn gặp nhiều khó khăn. 

Như vậy, hội thảo “Tăng cường hệ thống quản trị và chi trả an sinh xã hội - Đánh giá thực trạng, kinh nghiệm quốc tế và định hướng cho Việt Nam” do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sẽ triển khai thí điểm tại các đô thị, thành phố lớn. 

Kết hợp với việc thí điểm hình thức thanh toán chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng thì phương thức chi trả hàng tháng bằng tiền mặt vẫn được duy trì, tránh tình trạng chậm lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của người dân.

Có thể bạn đọc quan tâm:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu