CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội chuẩn nhất

Bởi ebh.vn - 12/06/2020

Trong trường hợp người lao động muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cũ để có thể tham gia đóng bảo hiểm xã hội mới tại công ty mới. Người lao động cần phải làm gì? Chi tiết về thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội sẽ được eBH gửi đến Quý bạn đọc trong bài viết dưới đây.

Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội

Hướng dẫn làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

1. Trường hợp hủy sổ bảo hiểm xã hội

Có rất nhiều lý do khiến người lao động muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ, tuy nhiên cơ quan BHXH chỉ thực hiện hủy sổ cho người lao động khi họ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH trước đây.

05 trường hợp người lao động muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội được cơ quan BHXH ghi nhận:

  1. Người lao động chuyển đi nơi khác sống và làm việc, không muốn sử dụng sổ BHXH cũ.

  2. Tham gia BHXH trong một thời gian ngắn tại đơn vị cũ và không muốn quá trình tham gia BHXH bị phức tạp.

  3. Đã nhận hưởng BHXH 1 lần, sổ cũ không còn giá trị hưởng lợi ích hoặc lợi ích nhỏ, muốn hủy sổ và làm sổ mới tại nơi làm việc mới.

  4. Do quá trình chuyển công tác phức tạp nhiều người có tới 2 sổ bảo hiểm xã hội.

  5. Sổ bảo hiểm xã hội cũ bị sai thông tin và không muốn làm các thủ tục điều chỉnh thông tin.

Khi đi làm tại đơn vị mới người lao động buộc phải thực hiện làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đơn vị cũ để có thể tham gia tiếp tục BHXH ở đơn vị mới. Nếu người lao động không chốt sổ BHXH cũ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục tham gia đóng BHXH tại nơi làm việc mới.

Trách nhiệm chốt sổ thuộc về đơn vị sử dụng lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp gây khó dễ cho người lao động có thể chốt sổ doanh nghiệp sẽ bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

Xem thêmKhông chốt sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp bị phạt như thế nào?​

2. Quy trình và thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội

Hiện nay pháp luật chưa có văn bản chính thức nào của BHXH Việt Nam hướng dẫn cụ thể về thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, người lao động muốn hủy sổ BHXH sẽ phải thực hiện cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị làm việc cũ đồng thời thực hiện theo hướng dẫn hủy sổ bảo hiểm của cơ quan BHXH nơi người lao động tham gia đóng BHXH.

thu-tuc-huy-so-bao-hiem-xa-hoi

Các bước làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội mới nhất

Căn cứ vào Mục 5 - Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH Công văn số 3663/BHXH-THU ban hành ngày 19/11/2014 của BHXH thành phố Hồ Chí Minh quy định như sau:

“Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy”.

Hiện nay Mẫu D01-TS đã được thay thế bằng Mẫu TK1-TS mới nhất ban hành bởi cơ quan BHXH Việt Nam.

Như vậy khi thực hiện hủy sổ BHXH người lao động cần làm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị sổ BHXH cần hủy, các giấy tờ tùy thân hoặc sổ hộ khẩu bản gốc để xác nhận. Cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ BHXH trong trường hợp bạn có nhiều sổ hoặc phải đem sổ cần hủy đến trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.

Bước 2: Đến tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc tỉnh TP nơi mình đăng ký tham gia BHXH ở đơn vị cũ thực hiện làm đơn xin hủy sổ BHXH. Đơn xin hủy sổ BHXH theo Mẫu TK1-TS phải kèm theo cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. 

Bước 3: Nộp đơn và chờ kết quả xác nhận đã hủy sổ từ cơ quan BHXH.

Sau khi làm hoàn tất các thủ tục hủy sổ BHXH cũ bạn có thể đăng ký tham gia BHXH và nhận sổ BHXH mới tại đơn vị mình đang làm việc.

Như vậy trong bài viết trên đây BHXH điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất về vấn đề hủy sổ bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của người lao động. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Có thể bạn quan tâmXử lý như thế nào khi người lao động có 2 sổ bảo hiểm xã hội?

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu