CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Quy trình và thủ tục làm thẻ căn cước công dân gắn chip

Bởi ebh.vn - 04/05/2021

Hướng dẫn công dân các bước thực hiện quy trình và thủ tục làm thẻ căn cước công dân gắn chip theo quy định tại Thông tư 40/2019/TT-BCA của Bộ công an nhanh chóng và thuận tiện.

Quy trình đổi thẻ căn cước công dân gắn chip

Quy trình đổi thẻ căn cước công dân gắn chip

1. Đối tượng làm thẻ căn cước công dân gắn chip

Ngày 23/01/2021 Bộ Công An đã ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước công dân mới là thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử còn được gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID). Thẻ này được tích hợp thêm các tiện ích mang đến nhiều lợi ích cho công dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

Các đối tượng được cấp/đổi sang thẻ căn cước điện tử gồm:

  1. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

  2. Công an các đơn vị, địa phương.

  3. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sản xuất, cấp và quản lý thẻ Căn cước công dân.

Như vậy theo quy định trên bất cứ ai là Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi đều có thể thực hiện đổi sang thẻ CCCD gắn chip điện tử. Mẫu thẻ CCCD gắn chip sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với mẫu thẻ chứng minh nhân dân cũ và thẻ CCCD mã vạch. 

2. Quy trình và thủ tục làm thẻ căn cước công dân

Theo quy định thủ tục đổi CMND 9 số, CMND 12 số và thẻ CCCD mã vạch sang thẻ căn cước điện tử được thực hiện theo Thông tư số 07/2016/TT-BCA được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 40/2019/TT-BCA. Công dân đang sở hữu thẻ cũ có thể thực hiện việc chuyển đổi tại cơ quan Công An gần nơi cư trú mà không nhất thiết phải về quê để thực hiện nâng cấp thẻ CMND.

Tuy nhiên, người dân khi đến cơ quan CA để thực hiện thủ tục đổi CMND, thẻ CCCD mã vạch sang thẻ căn cước gắn chip cần mang theo các giấy tờ định danh cá nhân (tùy trường hợp) như sau:

Trường hợp 1: Người dân đổi từ thẻ CCCD mã vạch sang thẻ CCCD gắn chíp thì chỉ cần mang theo thẻ CCCD mã vạch cũ

Trường hợp 2: Người dân đổi từ thẻ CMND 9 số:

Trường hợp 3: Người dân cấp mới CCCD có gắn chíp

Đối với trường hợp này người dân cần phải về địa phương nơi cư trú và thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chíp mới tại Cơ quan Công An cấp huyện. Người dân cần mang theo sổ hộ khẩu và thực hiện các thủ tục xin cấp mới theo quy định.

2.1 Quy trình đổi thẻ CCCD gắn chip

Người dân căn cứ theo các trường hợp như đã nêu trên để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết phù hợp. Người dân đến địa điểm thực hiện chuyển đổi/ cấp mới thẻ CCCD gắn chíp vào khung giờ hành chính. Quy trình thực hiện đổi sang thẻ CCCD gắn chíp gồm các bước như sau:

Bước 1: Điền vào Tờ khai Căn cước công dân

Người dân đến tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an cấp huyện hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện (nếu đã triển khai) hoặc các địa điểm triển khai đổi thẻ CCCD theo quy định. Tại đây bạn sẽ được cấp một tờ khai căn cước công dân theo mẫu CC01

Sau khi điền xong thông tin bạn nộp lại cho Cán bộ tiếp nhận.

Cán bộ tiếp nhận sẽ thực hiện kiểm tra và đối chiếu các thông tin của công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần đổi thẻ. Sẽ có các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Người thực hiện đổi thẻ có sự thay đổi về thông tin, chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì Cán bộ sẽ yêu cầu xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong Tờ khai căn cước công dân.

Trường hợp 2: Thông tin về người thực hiện đổi thẻ là chính xác.

Cán bộ sẽ hướng dẫn công dân di chuyển đến vị trí để chụp ảnh thẻ cho căn cước công dân mới. Lưu ý bạn nên ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng không che mặt để dễ dàng nhận diện.

Sau đó công dân tiếp tục được cán bộ hướng dẫn tiến hành thu nhận dấu vân tay qua máy thu nhận vân tay.

Đối với các trường hợp ngón tay bị tật (cụt, khèo, dị tật) không lấy được vân tay thì cán bộ thực hiện sẽ ghi nội dung cụ thể vào vị trí tương ứng của ngón đó.

Người dân làm thủ tục lấy dấu vân tay làm thẻ căn cước công dân gắn chip.

Người dân làm thủ tục lấy dấu vân tay làm thẻ căn cước công dân gắn chip

Sau khi đã hoàn tất 2 quy trình trên công dân sẽ ngồi đợi để cán bộ thực hiện đồng bộ và lưu hồ sơ định danh của công dân lên hệ thống đồng thời in file thông tin cá nhân để công dân thực hiện việc tự rà soát lại thông tin cá nhân của mình, ký xác nhận thông tin chính xác và đóng lệ phí theo quy định.

Bước 2: Đóng lệ phí đổi thẻ CCCD gắn chip

Công dân đóng lệ phí cấp CCCD gắn chip được quy định chi tiết tại Thông tư 112/2020/TT-BTC và Thông tư 59/2019/TT-BTC cụ thể như sau:

STT

Loại lệ phí

Mức thu từ 01/01/2021 - 30/6/2021

Mức thu từ 01/7/2021

1

Chuyển từ Chứng minh nhân dân 09 số, 12 số sang cấp thẻ CCCD

15.000 đồng

30.000 đồng

2

Đổi thẻ CCCD khi:

- Bị hư hỏng không dùng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm; Đặc điểm nhận dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ;

- Khi công dân yêu cầu.

25.000 đồng

50.000 đồng

3

Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất; khi trở lại quốc tịch Việt Nam

35.000 đồng

70.000 đồng

Bảng lệ phí làm căn cước công dân gắn chip

Chú ý:

  • Từ ngày 1/1/2021-30/6/2021 lệ phí làm căn cước công dân được giảm 50% so với quy định.

  • Từ ngày 1/7/2021 lệ phí sẽ được tính về mức thu lệ phí thông thường theo quy định tại Điều 4, Thông tư 59/2019/TT-BTC. 

Các trường hợp bị mất thẻ, làm lại thẻ, đổi thẻ CCCD gắn chip sẽ có phí cao hơn so với làm thẻ CCCD gắn chi lần đầu.

Bước 3: Nhận giấy hẹn trả thẻ căn cước điện tử

Sau khi nộp phí làm thẻ xong, công dân sẽ được cán bộ cơ quan quản lý CCCD cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chip. Trên giấy hẹn trả sẽ ghi rõ ngày tháng, địa điểm trả thẻ. 

Trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ theo yêu cầu: Tiến hành thu lại thẻ căn cước, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

Trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD tại đơn vị cấp: Tiến hành thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD khi trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đối với CCCD bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CCCD

Bước 4: Nhận kết quả tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện

Người dân căn cứ vào thời gian ghi trên giấy hẹn đến nhận thẻ CCCD gắn chip mới. Nếu nhận tại địa điểm đăng ký theo yêu cầu thì thời gian nhận được sẽ có thể chậm hơn thời gian ghi trên giấy hẹn, tùy thuộc vào dịch vụ vận chuyển.

Như vậy, có thể thấy hiện nay việc chuyển đổi từ thẻ CCCD cũ sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử đang được Nhà nước khuyến khích triển khai. Điều này không chỉ giúp người dân có thể sử dụng thêm nhiều tiện ích được tích hợp trên thẻ căn cước điện tử mà còn góp phần tích cực vào việc đổi mới cách thức quản lý dân cư số hợp với yêu cầu bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của Chính Phủ.

Mong rằng với những chia sẻ tử Bảo hiểm xã hội điện tử eBH trong bài viết trên đây có thể mang lại được cho Quý độc giả của eBH những thông tin hữu ích.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu