CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mã số định danh cá nhân là gì? Hướng dẫn cách tra cứu online

Bởi ebh.vn - 03/04/2023

Theo quy định mới, người lao động khi nộp hồ sơ kê khai BHXH, BHYT sẽ buộc phải thực hiện kê khai số định danh cá nhân (ĐDCN) hoặc kê khai mã số căn cước công dân (CCCD) theo Công văn số 1147/BHXH-TST. Vậy mã số định danh là gì? và cách tra cứu mã định danh cá nhân như thế nào?

Mã định danh cá nhân và 2 cách tra cứu số định danh cá nhân online

Mã định danh cá nhân và 2 cách tra cứu số định danh cá nhân online

1. Mã số định danh cá nhân là gì?

Mỗi người dân sẽ có mã số căn cước công dân riêng, tuy nhiên trong trường hợp chưa làm căn cước công dân thì mã số này sẽ được gọi là mã định danh cá nhân.

Căn cứ theo Điều 13, Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 thì mã định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc như sau:

  • 6 số đầu: là mã mã tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh (3 số đầu), mã thế kỷ sinh, mã giới tính (1 số tiếp theo), mã năm sinh của công dân (2 số sau cùng).

  • 6 số cuối: là khoảng số ngẫu nhiên. 

Mã số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ căn cước công dân

Mã số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ căn cước công dân

Mã định danh cá nhân trên toàn quốc được cấp cho công dân Việt Nam sẽ do Bộ Công an thống nhất quản lý. Mỗi một công dân sẽ có một mã số định danh cá nhân riêng việt và duy nhất.

Hiện nay, mã số định danh cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, liên thông giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành, trong đó hệ thống quản lý dữ liệu dân cư sẽ là kênh thông tin chủ đạo kết nối với hệ thống thông tin chuyên ngành khác của các Bộ, ngành liên thông qua mã định danh cá nhân.

2. Hướng dẫn tra cứu mã số định danh cá nhân online

Trong trường hợp người lao động đã có căn cước công dân 12 số hoặc căn cước công dân gắn chip thì mã định danh cá nhân cũng chính là số căn cước công dân.

Tra cứu mã số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân

Thẻ CCCD 12 số chứa thông tin mã định danh của cá nhân

Để kiểm chứng lại các thông tin cá nhân trên, hiện nay người dân có thể thực hiện tra cứu mã số định danh cá nhân trực tuyến theo những cách sau đây.

  1. Tra cứu mã định danh trên cổng Cổng dịch vụ công quốc gia

  2. Tra cứu mã định danh cá nhân trên VNeID

Lưu ý: Người dân thực hiện tra cứu trên thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối mạng internet. Áp dụng cả đối với các trường hợp người dân chưa đổi CMT 9 số sang thẻ CCCD 12 số.

Cổng dịch vụ công quản lý cư trú đã cũ không còn dùng tra cứu mã định danh

Cổng dịch vụ công quản lý cư trú đã cũ không còn dùng tra cứu mã định danh

Trước đây, công dân có thể tra cứu mã định danh cá nhân trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú nhưng hiện tại website đã không còn hoạt động để hỗ trợ người dân tra cứu. Công dân có thể sử dụng thay thế 2 cách tra cứu mã định danh online hoàn toàn miễn phí và mới được cập nhật sau:

2.1 Cách tra cứu mã định danh cá nhân trên cổng DVC quốc gia

Người dân muốn tra cứu thông tin cá nhân và mã số định danh được cập nhật từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên cổng dịch vụ công quốc gia có thể thực hiện theo các bước sau đây:

yêu cầu bắt buộc đối với người thực hiện cách này là cần có tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bạn truy cập vào Cổng thông tin điện tử dịch vụ công quốc gia - dichvucong.gov.vn. Sau đó nhấn chọn Đăng nhập.

Hướng dẫn đăng nhập tài khoản DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng nhập tài khoản DVC Quốc gia

Bạn sử dụng tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công Quốc Gia để tiếp tục và điền đầy đủ các thông tin đăng nhập (tài khoản, mật khẩu và mã xác thực).

  1. Tên đăng nhập: Nhập Chứng minh thư (CMT)/ Căn cước công dân (CCCD).

  2. Mật khẩu: Nhập mật khẩu.

  3. Nhập mã xác thực: Mã xác thực <Nhập dãy ký tự ở khung bên phải>.

Sau đó bạn chọn "Đăng nhập"

Hướng dẫn điền thông tin đăng nhập Cổng DVC Quốc Gia

Hướng dẫn điền thông tin đăng nhập Cổng DVC Quốc Gia

Hệ thống sẽ gửi thông báo "Xác thực mã OTP" qua số điện thoại đăng ký tài khoản: Mã xác thực đã được gửi qua số điện thoại: 0352xxx493.

Lúc này bạn cần kiểm tra hòm thư tin nhắn SMS trên thiết bị điện thoại: Xác nhận nội dung tin nhắn ví dụ: "659725 la ma xac thuc danh nhap tren cong dich vu cong quoc gia. ma co hieu luc trong vong 2 phut"

Bạn nhanh chóng nhập dãy 6 số tương ứng vào mục "Nhập mã OTP" nếu quá thời hạn 2 phút mã OTP trước đó sẽ bị vô hiệu và bạn sẽ phải thực hiện gửi lại mã xác thực. Bạn nhấn chọn "Gửi lại OTP"

Nhập mã OTP gửi về số điện thoại đăng ký để xác thực OTP

Nhập mã OTP gửi về số điện thoại đăng ký để xác thực OTP

Sau khi nhập xong mã OTP bạn nhấn chọn "Xác nhận" để đăng nhập Cổng DVC quốc gia.

Bước 2: Kiểm tra thông tin cá nhân

Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn xem "thông tin cá nhân" 

Đăng nhập thành công Cổng dịch vụ công quôc gia

Đăng nhập thành công Cổng dịch vụ công quôc gia

Tại mục "Thông tin tài khoản" bạn chọn mục "thông tin định danh"

Tra cứu thông tin định danh của cá nhân

Tra cứu thông tin định danh của cá nhân

Bước 3: Nhận kết quả tra cứu mã định danh cá nhân

Bên trong mục thông tin định danh bạn không chỉ tra cứu được thông tin tin về mã định danh cá nhân (Số CMT/CCCD - 12 số) mà còn có toàn bộ các thông tin cá nhân khác được cập nhật từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Biểu tượng xanh là các thông tin đã được xác minh với CSDL Dân cư Quốc gia hoặc CSDL tin cậy khác nên đây là các thông tin hoàn toàn chính xác.

Bên cạnh đó, các biểu tượng màu vàng là thông tin do người dùng tự nhập và chưa được xác minh dựa trên CSDL tin cậy.

Mã định danh cá nhân cảu người dùng là Số CMT/CCCD 12 số

Mã định danh cá nhân của người dùng là Số CMT/CCCD 12 số

Trên đây là toàn bộ 3 bước tra cứu mã số dịnh danh cá nhân trên Cổng DVC quốc gia. 

2.1 Cách tra cứu mã định danh trên VNeID

Sau khi sổ hộ khẩu giấy trở nên vô hiệu, Cơ quan Công An các tỉnh và địa phương thực hiện vận động, khuyến khích và hướng dẫn công dân cách tải và cài đặt ứng dụng định danh điện tử Quốc gia VNeID của trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thực hiện mục tiêu quản lý dân cư thông qua hệ thống điện tử.

Theo đó, người dân sau khi đã tải, cài đặt và đăng nhập thành công hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng này để tra cứu mã định danh của cá nhân hết sức dễ dàng.

Cách tra cứu bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây.

Các bước tra cứu mã số dịnh danh cá nhân trên VNeID

Các bước tra cứu mã số dịnh danh cá nhân trên VNeID

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại

Bước 2: Ví giấy tờ

Tại mà hình trang chủ của VNeID bạn chọn "Ví giấy tờ"

Bước 3: Xem thông tin cá nhân

Trong ví giấy tờ có lưu thông tin chính về thẻ căn cước công dân cùng các thông tin về giấy tờ tùy thân khác của cá nhân. Bạn chọn mục "Thông tin"

Bước 4: Kiểm tra số định danh cá nhân

Trong mục thông tin cá nhân, bạn có thể biết được số định danh của cá nhân cùng các thông tin cá nhân cơ bản khác.

Như vậy là bạn đã tra cứu mã định danh cá nhân thành công trên ứng dụng VNeID

Vậy đối với đối tượng là trẻ em chưa có CMT/CCCD hoặc tài khoản Cổng dịch vụ công thì xác định mã định danh như thế nào?

3. Cách tra cứu mã số định danh cho trẻ em

Căn cứ theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, công dân được cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an cấp mã số định danh cá nhân khi:

  • Đăng ký giấy khai sinh.

  • Làm CCCD đối với các trường hợp: Đã đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân hoặc trường hợp công dân đang sử dụng CMND 9 số chuyển sang đăng ký CCCD.

Như vậy, Bộ Công an đã và sẽ triển khai cấp mã số định danh cá nhân cho toàn bộ người dân, học sinh chưa có CMT/CCCD và kể cả trẻ sơ sinh.

Với đối tượng là trẻ em chưa được cấp thẻ CMT/CCCD sẽ không tạo được tài khoản DVC Quốc Gia nên không thể thực hiện việc tra cứu mã số định danh cá nhân trên website Cổng DVC Quản lý dân cư như hướng dẫn bên trên.

Tuy nhiên, theo như quy định trên thì người dân có thể tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ trên giấy khai sinh theo mẫu mới gồm bản chính và bản sao được quy định tại Thông tư 04/2020/TT-BTP do Bộ Tư pháp in ấn và phát hành.

Số định danh cá nhân trên giấy khai sinh theo mẫu mới

Số định danh cá nhân trên giấy khai sinh theo mẫu mới

Dãy số trong mã định danh trên giấy khai sinh của trẻ, bố mẹ có thể sử dụng để đăng ký tài khoản định danh điện tử cho con.

Với đối tượng là học sinh có giấy khai sinh theo mẫu cũ sẽ không có mục "số định danh cá nhân" thì tra cứu mã số định danh học sinh như thế nào? Trường hợp này Bố mẹ có thể tra cứu mã số định danh cho con bằng cách liên hệ với cơ quan Công an cấp Huyện, Thị xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của học sinh để được cung cấp số định danh cá nhân.

Có thể thấy rằng hiện nay đối với người dân đang sở hữu thẻ CCCD 12 số hoặc thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì mã định danh của cá nhân cũng chính là số căn cước công dân. Người dân khi tra cứu số thẻ căn cước công dân, kết quả cũng chính là tra cứu mã định danh cá nhân. Trường hợp người dân đang trong quá trình làm thẻ căn cước công dân gắn chíp có thể tra cứu để biết được thẻ CCCD của mình đã làm xong chưa?

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về mã định danh cá nhân và những cách tra cứu để người dân và bạn đọc có thể tham khảo. Mong rằng có thể mang lại cho Quý độc giả được nhiều thông tin cần thiết và hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu