CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nhận lương hưu có lợi hơn hưởng BHXH một lần

Bởi ebh.vn - 11/09/2017

Khi nhận BHXH một lần, người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu. Không có gì đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già và sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhận lương hưu có lợi hơn hưởng BHXH một lần

Nhận lương hưu có lợi hơn hưởng BHXH một lần - Ảnh minh họa

Ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH (Bảo hiểm xã hội VN) - trao đổi với báo giới về so sánh giữa việc nhận lương hưu với nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

“Theo đó, khi nhận BHXH một lần, người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu. Không có gì đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già và sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội” - ông Đỗ Ngọc Thọ nói.

Theo đại diện Ban thực hiện chính sách BHXH, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là một hình thức “của để dành” quý giá của người lao động.

Người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ Nhà nước.

Cũng trong thời gian bảo lưu, nếu người lao động bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đến khi trưởng thành hoặc hưởng đến khi chết.

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Thọ, người lao động nhận BHXH một lần sẽ phải chấp nhận sự thiệt thòi lớn. Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương.

“Như vậy, người lao động bị thiệt mất 0,64 tháng lương và quỹ có lợi. Nhưng chúng ta không khuyến khích việc nhận BHXH một lần cũng chính vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân” - ông Đỗ Ngọc Thọ nói.

Theo BHXH VN, nếu so sánh với việc tích lũy thời gian để hưởng lương hưu, thì nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi. Người hưởng lương hưu, ngoài lương hưu còn được quỹ chi trả toàn bộ tiền mua thẻ BHYT (bằng 4,5% mức lương hưu).

Định kỳ, trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng (trượt giá) nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu tương ứng (từ năm 2003 đến nay nhà nước đã điều chỉnh tăng lương hưu 15 lần, với mức tăng từ khoảng 7,5 đến 9,3 lần tùy theo nhóm đối tượng).

“Khi chết gia đình còn được trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nếu đủ điều kiện hoặc được hưởng trợ cấp tuất một lần với mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu” - ông Đỗ Ngọc Thọ nói.

(Theo Dân trí)

Bạn đọc cần hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ EBH

☎️ Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223

🌎 Website: https://ebh.vn/

📞 HOTLINE: 1900558873

🏢 Địa chỉ: Số 11, Đặng Thùy Trâm, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu