CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT mới áp dụng từ 15/7/2020

Bởi ebh.vn - 31/07/2020

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT mới áp dụng từ 15/7/2020 người lao động và doanh nghiệp cần nắm được. Doanh nghiệp được phép đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đáp ứng đủ yêu cầu.

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BHYT) mang đến rất nhiều lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh các lợi ích nhận được, người lao động và doanh nghiệp sẽ phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đóng vào các quỹ này để đảm bảo các hoạt động chi trả và duy trì quỹ.

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN; BHYT mới nhất.

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN; BHYT mới nhất

1. Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT đối với người lao động Việt Nam

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT của người lao động phải đóng sẽ căn cứ vào mức lương mà họ đóng BHXH và mức đóng BHXH đối với người lao động là người Việt Nam được quy định như sau:

Trường hợp 1: Doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn và có quyết định chấp thuận của Bộ LĐ-TB&XH:

Tại Nghị định số 58/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/5/2020 thì người sử dụng lao động sẽ được đề xuất mức đóng giảm xuống còn 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Nghị định có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/7/2020 và đã chính thức được thi hành.

Danh mục viết tắt: HT: Hưu trí; ÔĐ-TS: Ốm đau - Thai sản; TNLĐ-BNN: Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp

Mức đóng BHXH bắt buộc 1

Bảng tỷ lệ mức đóng BHXH khi doanh nghiệp được chấp thuận đề nghị được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn

Trường hợp 2: Doanh nghiệp đóng vào quỹ TNLĐ-BNN theo mức đóng bình thường.

Đối với các doanh nghiệp không có gửi văn bản đề nghị hoặc đã hết thời gian được đóng với mức thấp hơn, sẽ đóng theo tỷ lệ sau.

Mức đóng BHXH bắt buộc 2

Bảng tỷ lệ mức đóng BHXH bình thường, khi doanh nghiệp không có đề nghị giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ-BNN.

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 58/2020/NĐ-CP Quyết định điều chỉnh, áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 của Nghị định này sẽ bị thu hồi, hủy bỏ trong các trường hợp sau:

1) Người sử dụng lao động có hành vi giả mạo hoặc khai man các tài liệu trong Hồ sơ đề xuất được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

2) Người sử dụng lao động vi phạm quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội ở mức bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trong thời gian được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

3) Người sử dụng lao động không thực hiện báo cáo tai nạn lao động, báo cáo công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời gian được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

4) Tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động có hành vi gian lận làm thay đổi các điều kiện làm căn cứ đề nghị giảm mức đóng quy định tại Điều 5 Nghị định này.

Đối với trường hợp người lao động nước ngoài, mức đóng BHXH, BHTN, BHYT thấp hơn mức đóng BHXH so với người lao động Việt Nam. Các doanh nghiệp, đơn vị có lao động là người nước ngoài cần lưu ý điểm này khi làm các giấy tờ thủ tục BHXH cho người lao động.

2. Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT đối với người lao động nước ngoài

Đối với người lao động nước ngoài tỷ lệ mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT của người lao động và doanh nghiệp cũng có sự khác biệt so với người lao động Việt Nam. 

Trong trường hợp doanh nghiệp đề nghị được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn và có quyết định chấp thuận của Bộ LĐ-TB&XH.

Trường hợp 1: Từ nay đến hết năm 31/12/2021

Nếu doanh nghiệp đề nghị được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn và có quyết định chấp thuận của Bộ LĐ-TB&XH.

Mức đóng BHXH bắt buộc 3

Bảng tỷ lệ mức đóng BHXH khi doanh nghiệp có đề nghị giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ-BNN đến hết ngày 31/12/2021.

Trường hợp doanh nghiệp không có gửi văn bản đề nghị, hoặc không được chấp thuận của Bộ LĐ-TB&XH do không đủ điều kiện.

Mức đóng BHXH bắt buộc 4

Bảng tỷ lệ mức đóng BHXH bình thường áp dụng đến 31/12/2021

Trường hợp 2: Từ ngày 01/01/2022

Từ ngày 01/01/2022 đối với lao động nước ngoài, tương ứng với các trường hợp bổ sung vào 02 bảng trên.

  • Người sử dụng lao động đóng 14% vào quỹ hưu trí, tử tuất.

  • Người lao động đóng 8% vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Trên đây là những chia sẻ từ BHXH điện tử eBH về mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT. Người lao động và doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi đóng vào quỹ BHXH cho các đối tượng lao động khác nhau và các mốc thời gian khác nhau để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Nếu có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về mức đóng BHXH, BHTN, BHYT quý doanh nghiệp và các bạn vui lòng liên hệ theo đường dây nóng  1900558872 hoặc 1900558873 để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: Từ 1/7/2020 có nhiều điểm mới cán bộ công chức, viên chức cần lưu ý

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu