CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chế độ nghỉ chăm con ốm là gì? Điều kiện và mức hưởng 2023

Bởi ebh.vn - 05/09/2023

Tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe khi ốm đau bệnh tật. Không những thế người lao động còn được hưởng chế độ nghỉ làm để chăm sóc con cái khi bị ốm. Vậy chế độ nghỉ chăm con ốm là gì? Quyền lợi hưởng chế độ này như thế nào? Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chế độ nghỉ chăm con ốm năm 2023 mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm năm 2023 mới nhất

1. Chế độ nghỉ chăm con ốm là gì?

Chế độ nghỉ chăm con ốm là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Chế độ nghỉ chăm con ốm áp dụng cho cả người lao động bắt buộc và người lao động tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm, xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và thời gian nghỉ việc để được hưởng chế độ này.

1.1 Điều kiện hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm là gì?

Chế độ nghỉ chăm con ốm của người lao động được quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó, bạn cần đáp ứng hai điều kiện sau để được hưởng chế độ này:

1) Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau.

2) Người lao động có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

1.1.1 Lao động tự do có được hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm không?

Nếu bạn là lao động tự do, bạn cũng có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và được hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm như người lao động bắt buộc. Tuy nhiên, bên cạnh 2 điều kiện như đã nêu trên bạn cần đáp ứng thêm điều kiện là:

- Bạn phải có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện liên tục từ 12 tháng trở lên.

1.2 Quyền lợi hưởng chế độ nghỉ chăm con ốm

Người lao động được hưởng chế độ chăm con ốm cũng cần lưu ý về thời gian và mức hưởng chế độ khi con ốm như sau:

- Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con. Tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi và tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

- Mức hưởng chế độ khi con ốm bằng 75% mức lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc (Khoản 1 Điều 28 Luật BHXH 2014).

- Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng đó.

- Mức hưởng trợ cấp ốm đau 1 ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày (Khoản 4 Điều 28).

Để được nhận chế độ khi con ốm, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp cho người sử dụng lao động trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Người sử dụng lao động sẽ lập danh sách và gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết.

2. Infographic tổng quan về chế độ nghỉ chăm con ốm

Nhằm giúp người lao động có cái nhìn tổng quan về chế độ nghỉ chăm con ốm, dưới đây là infographic những điều cần biết về chế độ nghỉ chăm con ốm mới nhất năm 2023.

Infographic chế độ nghỉ chăm con ốm theo quy định

Infographic chế độ nghỉ chăm con ốm theo quy định Luật BHXH 2014

Phần mềm bảo hiểm xã hội EBH hy vọng đã có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng liên hệ với EBH. EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu