CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Học sinh không được giảm phí khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Bởi ebh.vn - 17/09/2015

(TCT online) - Khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, học sinh, sinh viên sẽ không được giảm trừ từ 50-70% phí đóng bảo hiểm y tế do đã được Nhà nước hỗ trợ loại phí này.

Học sinh không được giảm phí khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Học sinh và sinh viên sẽ không được giảm phí khi tham gia BHYT hộ gia đình

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 16/9 tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam), đối với học sinh sinh viên do đã được Nhà nước hỗ trợ 30% khi tham gia bảo hiểm y tế, nên khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ là nhóm đã tham gia bảo hiểm y tế và không phải là đối tượng được giảm trừ phí từ 50-70%. Những người khác trong gia đình nếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì sẽ được hưởng giảm trừ phí bảo hiểm y tế theo quy định.

Mặc dù không được giảm trừ khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhưng theo quy định, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% mức đóng.

Xem thêm: Hướng dẫn chi trả trợ giúp xã hội qua bưu điện

Theo thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của học sinh sinh viên 6 tháng hoặc 1 năm một lần. 

Đối với học sinh, sinh viên, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 của năm đó. Đối với học sinh vào lớp một và sinh viên năm thứ nhất thời hạn sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế từ ngày nhập học hoặc ngày hết hạn của thẻ bảo hiểm y tế được cấp lần trước đến 31/12 năm sau. Đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối thời hạn sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó.

Về thời gian đóng bảo hiểm y tế, đại điện Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, việc đóng phí bảo hiểm y tế sẽ tùy vào tình hình từng địa phương, trường học mà linh hoạt đóng 6 tháng hoặc một năm. Sau khi các trường tổ chức thu phí, lập danh sách đóng bảo hiểm y tế và gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thì sau 7 ngày sẽ có thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Trần Đình Liệu cho biết thêm, hiện nay theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, chỉ có 8 tỉnh, thành phố triển khai thu bảo hiểm y tế theo 15 tháng: Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bình Định, Bình Phước, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Quảng Trị với mỗi tỉnh khoảng 150.000 cháu. Tuy nhiên, một số tỉnh đã hướng dẫn để thu theo 6 tháng hoặc một năm.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế tăng dần qua các năm. Năm học 2010-2011, toàn quốc mới chỉ có 70% học sinh sinh viên, đến năm 2012-2013 tỷ lệ này tăng lên 80%, năm học 2013-2014 là 85% và đến năm học 2014-2015 tỷ lệ này là 88,5% tương ứng với khoảng 15 triệu học sinh, sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế. Riêng đối với năm học 2015-2016, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tiến hành tổ chức thực hiện thay đổi thu bảo hiểm y tế và chưa có số liệu thống kê./.

Nguồn - Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN -

Như vậy trong bài viết trên đây bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến Quý độc giả và người lao động những thông tin về chính sách tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình áp dụng đối với đối tượng là học sinh, sinh viên. eBH mong rằng có thể mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất.

Để cập nhật các tin tức mới nhất về bảo hiểm y tế bạn đọc có thể tham chi tiết tại chuyện mục tổng hợp - https://ebh.vn/bao-hiem-y-te/

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu