CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến được xem như đúng tuyến

Bởi ebh.vn - 12/10/2021

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trái tuyến khiến nhiều bệnh nhân phải chi trả mức chi phí cao hơn so với việc khám chữa bệnh đúng tuyến. Trong tình hình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ buộc dãn cách xã hội do dịch Covid-19 thì nhiều trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến được xem như khám chữa bệnh đúng tuyến.

chữa bệnh trái tuyến 1

Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến được xem như khám chữa bệnh đúng tuyến tại các địa phương

1. Quy định khám chữa bệnh trái tuyến do Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, gây ảnh hưởng rất nhiều đến mọi mặt đời sống xã hội của người dân. Trong các khu vực thực hiện dãn cách xã hội nhiều người buộc phải khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế trái tuyến, lợi ích của người tham gia BHYT bị ảnh hưởng, chi phí khám chữa bệnh có thể tăng lên rất nhiều. 

Để đảm bảo lợi ích cho người dân tham gia BHYT, mới đây, ngày 29/7/2021 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 2259/BHXH-CSYT về khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Tại công văn nêu rõ:

“Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: BHXH tỉnh thông báo và hướng dẫn để người bệnh BHYT được KCB tại cơ sở KCB thuận lợi nhất trên địa bàn, không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, được hưởng quyền lợi KCB BHYT như các trường hợp KCB đúng tuyến; phối hợp với cơ sở KCB thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên”.

Do đó, các trường hợp tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, người dân khi KCB sẽ không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, được hưởng quyền lợi như KCB đúng tuyến.

Đối với bệnh nhân được làm các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được quỹ BHYT hoặc ngân sách nhà nước chi trả theo quy định;

Đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như: Tăng huyết áp; tiểu đường; Basedow; ung thư đang được quản lý điều trị tại Bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh thì:

  • Căn cứ danh sách người bệnh được Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến cập nhật, thông báo trên Hệ thống thông tin giám định.

  • BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB tổ chức quản lý khám, cấp thuốc tại các cơ sở tuyến dưới đủ năng lực.

2. Mức hưởng khám chữa bệnh đúng tuyến 

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 quy định,người tham gia BHYT khi đi KCB đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

chữa bệnh trái tuyến 2

Mức hưởng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến.

  • Hưởng 100% chi phí KCB nếu là bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 06 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở…

  • Hưởng 95% chi phí KCB nếu là người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo…

  • Hưởng 80% chi phí KCB nếu là đối tượng khác.

Với chính sách bảo hiểm y tế mới đã giúp người dân đảm bảo quyền lợi trong khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận tiện nhất để người dân được KCB, hạn chế việc di chuyển, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bạn đọc quan tâm đến chủ đề BHXH và các chính sách hỗ trợ Covid của chính phủ có thể tham gia Group facebook Diễn đàn BHXH điện tử để cũng nhau trao đổi và thảo luận.

Infographic: Chính sách mới về bảo hiểm thất nghiệp từ 01/10/2021

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu