CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lưu ý quan trọng về Thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2026

Bởi ebh.vn - 06/10/2026

Từ kỳ tính thuế năm 2026, thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương, tiền công có nhiều điểm mới về mức giảm trừ và biểu thuế. Công văn 6436/CT-PC của Cục Thuế đã tổng hợp những nội dung người nộp thuế cần lưu ý để xác định đúng thu nhập tính thuế và số thuế phải nộp. Thông tin chi tiết xem trong bài viết dưới đây.

Quy định mới về Thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2026

Quy định mới về Thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2026. Ảnh minh họa

1. Mức giảm trừ khi tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2026

Trong năm 2026, người nộp thuế cần chú ý đến mức giảm trừ gia cảnh và khoản giảm trừ đối với một số chi phí y tế, giáo dục.

1.1. Mức giảm trừ gia cảnh tăng từ năm 2026

Theo nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 6436/CT-PC, mức giảm trừ gia cảnh áp dụng trong năm 2026 gồm:

  • Đối với bản thân người nộp thuế: 15,5 triệu đồng/tháng, tương đương 186 triệu đồng/năm.

  • Đối với mỗi người phụ thuộc: 6,2 triệu đồng/tháng.

Mức giảm trừ gia cảnh tăng từ năm 2026

So với mức áp dụng trước đây là 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc, mức giảm trừ gia cảnh năm 2026 đều đã được điều chỉnh tăng.

Ví dụ, một cá nhân có một người phụ thuộc, nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện, có thể được giảm trừ gia cảnh 21,7 triệu đồng/tháng, gồm 15,5 triệu đồng cho bản thân và 6,2 triệu đồng cho người phụ thuộc.

1.2. Có thêm khoản giảm trừ đối với chi phí y tế, giáo dục

Bên cạnh giảm trừ gia cảnh, một điểm đáng chú ý từ kỳ tính thuế năm 2026 là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công còn có thể được giảm trừ đối với một số khoản chi thực tế cho y tế, giáo dục - đào tạo của bản thân và người phụ thuộc.

Cụ thể:

Khoản chi

Mức giảm trừ tối đa

Khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện

23 triệu đồng/năm

Giáo dục - đào tạo đủ điều kiện

24 triệu đồng/năm

Tổng cộng

47 triệu đồng/năm

Đối với chi phí y tế, khoản chi phải là chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong nước thuộc phạm vi danh mục do bảo hiểm y tế chi trả.

Đối với giáo dục - đào tạo, khoản chi có thể bao gồm học phí tại cơ sở giáo dục - đào tạo trong nước đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và các kỹ năng chuyên môn khác theo quy định.

Không phải mọi khoản tiền đã chi cho y tế hoặc giáo dục đều mặc nhiên được trừ. Theo Điều 49, Nghị định 253/2026/NĐ-CP, để được giảm trừ, người nộp thuế cần đáp ứng các điều kiện về hóa đơn, chứng từ. Riêng chi phí y tế còn phải có bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hóa đơn, chứng từ phải thể hiện đúng thông tin của người nộp thuế hoặc người phụ thuộc. Đồng thời, khoản tiền này không được chi trả từ nguồn khác như bảo hiểm, ngân sách nhà nước hoặc nguồn tài trợ, hỗ trợ, trả thay của tổ chức, cá nhân.

2. Biểu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2026 còn 5 bậc

Thay đổi tiếp theo cần lưu ý là biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được rút từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.

Biểu thuế áp dụng như sau:

So với biểu thuế trước đây, hai mức thuế suất 15% và 25% không còn trong biểu thuế 5 bậc. Đồng thời, khoảng thu nhập của từng bậc cũng được điều chỉnh.

Lưu ý: Đây là biểu thuế lũy tiến từng phần, có nghĩa phần thu nhập tính thuế nằm trong bậc nào sẽ áp dụng thuế suất tương ứng với bậc đó, chứ không lấy toàn bộ thu nhập tính thuế x Mức thuế suất cao nhất mà cá nhân đạt tới.

Ví dụ: Một cá nhân có thu nhập tính thuế trong tháng là 35 triệu đồng thì số thuế được xác định theo từng phần:

  • 10 triệu đồng đầu tiên × 5% = 500.000 đồng;

  • 20 triệu đồng tiếp theo × 10% = 2 triệu đồng;

  • 5 triệu đồng còn lại × 20% = 1 triệu đồng.

Như vậy, tổng số thuế TNCN tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần trong ví dụ là 3,5 triệu đồng, thay vì lấy toàn bộ 35 triệu đồng nhân với thuế suất 20%.

3. Người có thu nhập từ tiền lương, tiền công cần lưu ý gì khi tính thuế TNCN?

Thứ nhất: Xác định đúng thu nhập chịu thuế. Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế, nhưng pháp luật cũng quy định những khoản được miễn hoặc không tính vào thu nhập chịu thuế trong từng trường hợp.

Thứ hai: Cần xác định đầy đủ các khoản được giảm trừ. Ngoài giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc, người nộp thuế cần rà soát các khoản bảo hiểm bắt buộc, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học và các khoản giảm trừ khác đáp ứng điều kiện theo quy định. Từ năm 2026, cần đặc biệt chú ý thêm khoản chi phí y tế, giáo dục - đào tạo đủ điều kiện.

Đối với người có người phụ thuộc, nên kiểm tra việc đăng ký và kê khai thông tin người phụ thuộc. Với các khoản chi y tế, giáo dục dự kiến dùng để giảm trừ, cần lưu lại hóa đơn, chứng từ ngay khi phát sinh thay vì chờ đến thời điểm quyết toán mới tìm lại hồ sơ.

Thứ ba: Người nộp thuế không nên nhìn vào tổng mức lương hàng tháng rồi áp trực tiếp một mức thuế suất trong bảng 5 bậc. Biểu thuế được áp dụng trên thu nhập tính thuế sau khi đã xác định các khoản được trừ theo quy định và tính theo phương pháp lũy tiến từng phần.

Như vậy, theo nội dung Cục Thuế tổng hợp tại Công văn 6436/CT-PC, người có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong năm 2026 cần lưu ý ba thay đổi nổi bật: mức giảm trừ gia cảnh tăng, bổ sung giảm trừ đối với một số chi phí y tế và giáo dục, đồng thời áp dụng biểu thuế lũy tiến 5 bậc. Nắm rõ từng khoản giảm trừ và lưu giữ đầy đủ chứng từ sẽ giúp người nộp thuế chủ động hơn khi tính và quyết toán thuế TNCN.

Nguyệt Nga

Hóa đơn điện tử
Phần mềm hợp đồng điện tử iContract
Dịch vụ chữ ký số ECA
Thuế điện tử
Phần mềm hải quan điện tử
Phần mềm quản lý bán hàng Truepos
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu