CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

05 thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần từ sớm

Bởi ebh.vn - 27/02/2024

Rút bảo hiểm xã hội một lần đồng nghĩa với việc người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội và nếu có tham gia lại thì quá trình tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được bắt đầu lại từ đầu. BHXH 1 lần là quyền lợi của người tham gia đóng bảo hiểm xã hội, vậy thì khi nào thì nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần? Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người được hưởng chế độ. Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Người tham gia BHXH được rút BHXH 1 lần khi đủ điều kiện

Người tham gia BHXH được rút BHXH 1 lần khi đủ điều kiện

1. Tham gia bao lâu thì nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này mà sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của mỗi người. Trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động đáp ứng đủ điều kiện mà có yêu cầu gửi cơ quan BHXH thì sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần theo quy định. Thời gian tham gia BHXH để được rút bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật bảo hiểm hiện hành là từ 01 tháng cho đến dưới 20 năm (trừ các trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định).

Tuy nhiên, bạn sẽ không được rút tiền ngay mà phải chờ sau thời hạn 1 năm (trừ một số trường hợp được rút BHXH 1 lần ngay mà không phải đợi) và kèm một số điều kiện theo quy định. Trong trường hợp bạn là người lao động mới nghỉ việc tại công ty có thể tham khảo bài viết sau: Nghỉ việc bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Như vậy đã rút BHXH 1 lần đồng nghĩa với việc dừng hoàn toàn quá trình đóng BHXH của bạn trước đó. Mức hưởng BHXH sẽ tỷ lệ thuận với mức đóng BHXH hàng tháng và thời gian tham gia đóng BHXH. Sau khi rút BHXH 1 lần việc tiếp tục tham gia BHXH sẽ được tính lại từ đầu. Do đó bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định có nên rút BHXH 1 lần hay không?.

Nếu bạn đã rút BHXH 1 lần và hiện tại tìm được việc mới, việc đóng BHXH lại sẽ thường xảy ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc: Để tham gia BHXH bắt buộc, bạn cần quay trở lại thị trường lao động và trở thành một trong những đối tượng sau:

- Ký hợp đồng lao động từ đủ 03 - dưới 12 tháng.

- Ký hợp đồng lao động từ đủ 01 - dưới 03 tháng.

- Cán bộ, công chức hoặc viên chức....

Khi tham gia BHXH bắt buộc và đáp ứng được các điều kiện cụ thể, bạn sẽ được hưởng các chế độ gồm: thai sản, ốm đau, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

Mặc dù khi hưởng BHXH 1 lần, sổ bảo hiểm của bạn sẽ bị thu lại tuy nhiên mã số BHXH của bạn sẽ vẫn được giữ lại (không bị xóa) và lưu trên hệ thống dữ liệu BHXH. Vì vậy, khi tiếp tục đóng BHXH tại công ty mới, bạn chỉ cần thông báo mã số bảo hiểm xã hội cũ của mình cho bộ phận nhân sự để họ làm các thủ tục báo tăng lao động. Trong trường hợp quên, bạn có thể tìm lại mã số BHXH của mình bằng nhiều cách như tra cứu trên web BHXH, xem trên thẻ BHYT hoặc đăng nhập ứng dụng VssID.

Trường hợp 2: Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Nếu bạn không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, bạn có thể đóng BHXH theo hình thức tự nguyện.

Với cách này, bạn được phép lựa chọn mức đóng và thời gian đóng, phụ thuộc vào tình hình tài chính. Tuy nhiên, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Lưu ý: Để hưởng chế độ thai sản, bạn nên lựa chọn cách tham gia BHXH bắt buộc bằng cách ký hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động và đáp ứng các yêu cầu về chế độ thai sản theo quy định mới nhất.

Lao động chịu tiệt khi nhận BHXH 1 lần từ sớm

Lao động chịu tiệt khi nhận BHXH 1 lần từ sớm

2. 05 thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH 1 lần từ sớm

Trong trường hợp người tham gia BHXH rút BHXH từ sớm sẽ mất đi một số quyền lợi từ chế độ BHXH do không đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm theo quy định. Có 05 quyền lợi mất đi phổ biến gồm :

1) Mất đi cơ hội được hưởng lương hưu khi về già, NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH theo quy định thì được hưởng lương hưu.

2) Mất đi cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí khi hưởng lương hưu. Theo quy định tại Điều 2, Nghị định 146/2018/NĐ-CP NLĐ hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí.

3) Nhận lại số tiền BHXH một lần thấp hơn so với tiền hàng tháng người lao động và người sử dụng lao động trích đóng vào BHXH. 

Người lao động mỗi năm đóng 22% x 12 = 2,64 x tiền lương tháng đã đóng vào quỹ BHXH. Trong khi đó, người lao động nhận tiền BHXH 1 lần có mức hưởng cho 1 năm tương ứng là: 1,5 tháng hoặc 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Như vậy so với mức 2,64 người lao động đã chịu thiệt 1,14 lần trung bình tiền lương tháng đã đóng BHXH.

Mất đi khoản tiền tăng thêm do điều chỉnh lương hưu trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Căn cứ vào bảng mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập đã đóng BHXH theo quy định tại Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH.

4) Thân nhân của người tham gia BHXH bị chết sẽ không được hưởng chế độ tử tuất BHXH gồm các khoản:

- Tiền trợ cấp mai táng (bằng 10 lần mức lương cơ sở).

- Tiền trợ cấp tuất hàng tháng (bằng 50% đến 70% mức lương cơ sở tùy đối tượng thân nhân)

5) Bạn sẽ không được cộng nối tiếp thời gian tham gia BHXH đã hưởng BHXH một lần để tính hưởng lương hưu và để tính hưởng các chế độ BHXH khác trong trường hợp bạn tham gia BHXH lại.

Trên đây là những chia sẻ từ BHXH điện tử EBH về những quyền lợi mà người tham gia BHXH có thể bị mất nếu như rút BHXH 1 lần sớm, người rút sẽ chịu nhiều thiệt thòi. EBH hy vọng bài viết có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Bảo hiểm xã hội điện tử - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu