CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Trường hợp người lao động được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay

Bởi ebh.vn - 31/01/2024

Theo quy định người lao động muốn rút bảo hiểm xã hội một lần phải đợi sau 1 năm kể từ thời điểm dừng tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định người lao động có thể nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay mà không cần đợi khi có yêu cầu gửi cơ quan BHXH theo quy định. Vậy đó là những trường hợp nào? Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Những trường hợp người lao động được rút BHXH ngay

Những trường hợp người lao động được rút BHXH ngay

1. Những trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay

Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội, người lao động được rút bảo hiểm xã hội một lần ngay mà không cần phải đợi trong những trường hợp sau:

1) Đã đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

2) Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

3) Ra nước ngoài để định cư.

4) Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế.

5) Bộ đội, công an khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Như vậy, người lao động thuộc 1 trong 5 trường hợp kể trên có thể rút BHXH 1 lần ngay mà không cần phải chờ đủ điều kiện là sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH đối với các trường hợp bình thường khác.

1.1 Những lưu ý khi nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay

Người lao động rút BHXH 1 lần ngay trong các trường hợp đặc biệt kể trên cần lưu ý khi đã lựa chọn hưởng BHXH một lần, NLĐ sẽ không còn được hưởng các quyền lợi về trợ cấp và hưởng lương hưu, gồm: 

- Trợ cấp mai táng dành cho thân nhân người lo mai táng trong trường hợp người hưởng chết với mức hưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

- Trợ cấp tuất dành cho thân nhân trong trường hợp người hưởng chết, tùy từng trường hợp mà được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng hoặc một lần.

- Cấp thẻ BHYT với mức hưởng đến 95% chi phí khám chữa bệnh.

Do đó, người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhận BHXH một lần để có thể hưởng lợi ích tối đa khi tham gia BHXH.

Người lao động rút BHXH 1 lần ngay chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan BHXH

Người lao động rút BHXH 1 lần ngay chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan BHXH

2. Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần ngay gồm những gì?

Để rút bảo hiểm xã hội 1 lần ngay, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

1) Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc, đảm bảo tính nguyên vẹn, có đủ bìa và các tờ rời).

2) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu số 14-HSB).

3) Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (bản gốc và bản sao)

4) Giấy tờ khác tùy theo từng trường hợp để chứng minh được hưởng BHXH 1 lần ngay, như giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam, hồ sơ bệnh án, biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động....

Người lao động có thể nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần trực tiếp, nộp qua bưu điện cho cơ quan BHXH quận/huyện hoặc tỉnh nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) hoặc nộp hồ sơ online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Người hưởng cũng có thể đăng ký nhận tiền BHXH qua tài khoản ngân hàng chính chủ, nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua đường bưu điện.

Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản gửi người lao động và nêu rõ lý do.

Trên đây là những chia sẻ về các trường hợp người lao động được rút BHXH 1 lần ngay mà không phải chờ đợi. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác vui lòng liên hệ với EBH hoặc cơ quan BHXH nơi bạn nộp hồ sơ hưởng để được trợ giúp.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu