CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

3 quyền lợi đặc biệt về BHYT trong thời gian dịch bệnh Covid-19

Bởi ebh.vn - 23/09/2021

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương, các quy định và chính sách mới được ban hành để phù hợp với tình hình thực tế. Trong các chính sách có 3 quyền lợi đặc biệt về BHYT người dân cần biết để đảm bảo lợi ích của mình.

3 quyền lợi đặc biệt về BHYT trong mùa dịch Covid

3 quyền lợi đặc biệt về BHYT trong mùa dịch Covid

1. Quyền lợi khám chữa bệnh đúng tuyến khi bị ảnh hưởng bởi dãn cách xã hội

Thực hiện chỉ thị dãn cách xã hội khiến nhiều người dân không thể khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và khám chữa bệnh đúng tuyến. Điều này khiến lợi ích của người tham gia BHYT bị ảnh hưởng, chi phí khám chữa bệnh có thể tăng lên rất nhiều. 

Mới đây, ngày 29/7/2021 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 2259/BHXH-CSYT về khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Tại công văn nêu rõ:

“Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: BHXH tỉnh thông báo và hướng dẫn để người bệnh BHYT được KCB tại cơ sở KCB thuận lợi nhất trên địa bàn, không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, được hưởng quyền lợi KCB BHYT như các trường hợp KCB đúng tuyến; phối hợp với cơ sở KCB thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên”.

Theo công văn, tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, người dân khi KCB sẽ không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, được hưởng quyền lợi như KCB đúng tuyến. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất để người dân được KCB, hạn chế việc di chuyển, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

2. Quyền lợi được xin cấp thẻ BHYT ở bất cứ đâu khi bị mất

Bên cạnh việc được hưởng quyền lợi được KCB đúng tuyến người dân bị mất thẻ BHYT còn được xin cấp thẻ, đổi thẻ BHYT ở bất cứ đâu khi có yêu cầu. Điều này áp dụng ngay cả khi hết dịch và người dân trên cả nước.

Tại Quyết định 811/QĐ-BHXH ban hành ngày 16/8/2021 bổ sung Điểm 3.3, Khoản 3, Điều 3 Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu rõ:

“BHXH huyện, tỉnh: Cấp lại, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin theo mẫu thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho người tham gia BHYT ở huyện, tỉnh khác.”

Người mất thẻ BHYT có thể đến làm thủ tục đổi lại thẻ

Người mất thẻ BHYT có thể đến làm thủ tục đổi lại thẻ tại BHXH cấp huyện/ tỉnh

Có thể hiểu một cách ngắn gọn là Cơ quan BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (trong trường hợp thẻ không thay đổi thông tin) theo mẫu BHYT mới cho người tham tham gia BHXH ở huyện, tỉnh khác.

Trước đó, theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH các trường hợp muốn cấp hoặc đổi thẻ BHYT, người tham gia phải đến Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh nơi có thẩm quyền cấp lại hoặc đổi thẻ BHYT (thường là nơi đăng ký thường trú, tạm trú hoặc nơi người lao động tham gia BHXH) mà người tham gia đăng ký cấp thẻ BHYT ban đầu theo quy định.

Như vậy, sau khi quy định mới được bổ sung người tham gia BHYT bị mất, bị rách thẻ hoặc thẻ BHYT bị hư hỏng mà không thay đổi thông tin trên thẻ, có thể đến làm thủ tục đổi lại thẻ tại bất cứ BHXH huyện hay tỉnh nào trên cả nước.

3. Được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy

Trong trường hợp khẩn cấp, người tham gia chưa kịp xin cấp lại thẻ BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT của mình trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy để đi KCB ở bất kỳ cơ sở KCB nào mà không phải lo lắng bị mất quyền lợi (theo Công văn số 1493/BHXH-CSYT ban hành ngày 31/5/2021).

Cụ thể, khi người dân đi khám chữa bệnh BHYT sẽ đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân. Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code để trích xuất thông tin thẻ BHYT của người bệnh.

Trường hợp hoặc cơ sở khám chữa bệnh không có đầu đọc quét mã QR-Code sẽ ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thông qua hình ảnh thẻ BHYT mà người bệnh xuất trình. Bằng cách này thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và chính xác. Cơ sở khám chữa bệnh có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT.

Mặt khác, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được báo cáo kịp thời tới cơ quan BHXH để phối hợp giải quyết.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 chính sách mới đã giúp người dân tham gia BHYT có nhiều quyền lợi hơn. Góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh, nâng cao và đảm bảo quyền lợi của người bệnh.

Thông qua bài viết, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin hữu ích khi bệnh dịch còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của người dân, hỗ trợ đắc lực cho người dân trong giai đoạn khó khăn. 

Xem thêm: Người mắc bệnh Covid-19 được hưởng các quyền lợi BHXH và BHYT như thế nào?

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu