CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mua bảo hiểm thai sản khi nào để các mẹ hưởng trọn quyền lợi

Bởi ebh.vn - 25/06/2019

Bảo hiểm thai sản là “đai an toàn” cho người lao động khi quyết định chuẩn bị có con. Mua bảo hiểm thai sản khi nào là điều mà nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây eBH sẽ thông tin chi tiết đến người lao động.

Bảo hiểm thai sản là đai an toàn cho người lao động.

Bảo hiểm thai sản là đai an toàn cho người lao động. 

1. Bảo hiểm thai sản là gì?

Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ an sinh xã hội của nhà nước hỗ trợ người dân Việt. Đây là loại bảo hiểm dành cho phụ nữ đang có ý định sinh con và khi sử dụng loại bảo hiểm này mẹ bầu sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong suốt thai kỳ và trong quá trình sinh nở. Quyền lợi thai sản là một trong những quyền lợi tùy chọn bổ sung của gói bảo hiểm sức khỏe.

Một trong những chế độ bảo hiểm thai sản người lao động được hưởng chính là chi phí khám thai định kỳ, chi phí sinh nở, chi phí điều trị bất thường thai kỳ và biến chứng thai sản.

2. Nên mua bảo hiểm thai sản khi nào?

Người lao động cần mua bảo hiểm thai sản trước khi có ý định có thai để được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm thai sản. Bảo hiểm thai sản chỉ hỗ trợ người lao động về mặt tài chính khi mà sức khỏe người lao động xảy ra những điều không mong muốn như ốm đau bệnh tật, hay bảo hiểm thai sản sẽ giúp chúng ta an tâm hơn trong quá trình sinh con mà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí và chỉ khi chưa có thai thì mới có thể tham gia bảo hiểm thai sản.

Đặc biệt, lưu ý quan trọng về “thời gian chờ” có bảo hiểm trước khi có kế hoạch mang thai. Sau thời gian đó thì mọi vấn đề phát sinh mới được bảo hiểm chi trả, có bảo hiểm thai sản thời gian chờ chỉ có 280 ngày, có bảo hiểm thời gian chờ 1 năm. 

Nếu trước và trong thời gian chờ mà người lao động mang thai thì toàn bộ gói bảo hiểm đó không được sử dụng. Bạn chỉ được thanh toán 100% quyền lợi bảo hiểm thai sản của hợp đồng nếu mang thai và sinh em bé sau “thời gian chờ”. 

3. Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thai sản

Căn cứ theo Điều 31, Luật Bảo Hiểm Xã Hội số 58/2014/QH13 của Quốc Hội, Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. Lao động nữ mang thai;

  2. Lao động nữ sinh con;

  3. Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

  4. Người lao động nữ đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

  5. Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ 

  6. Người lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con 

Quốc hội quy định chi tiết đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản.

Quốc hội quy định chi tiết đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản. 

Quốc hội cũng quy định người lao động thuộc các trường hợp trên phải tham gia BHXH như sau: 

  • Người lao động quy định tại các điểm b, c và d phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

  • Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, bài viết trên đây bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến người lao động đầy đủ và chi tiết về chế độ cũng như thời điểm người lao động nên mua bảo hiểm thai sản khi nào. Mong rằng, bài viết này sẽ mang đến cho người lao động những thông tin chi tiết nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu