CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Người lao động có con bị F0 được hưởng chế độ ốm đau không?

Bởi ebh.vn - 11/03/2022

Hiện mỗi ngày Việt Nam có thêm hàng trăm nghìn ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có không ít trẻ nhỏ. Nhiều cha mẹ buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con. Vậy, trường hợp người lao động có con bị F0 được hưởng chế độ ốm đau không?

Người lao động có con mắc Covid được hưởng chế độ ốm đau

Người lao động có con bị F0 được hưởng chế độ ốm đau

1. Chế độ ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 4, Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất 2014, Người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được hưởng các chế độ bao gồm: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.

Như vậy, người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ ốm đau được quy định gồm:

1) Thời gian hưởng chế độ ốm đau (Quy định tại điều 26, Luật BHXH năm 2014).

2) Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau  (Quy định tại điều 27, Luật BHXH 2014).

3) Tiền hưởng chế độ ốm đau (Quy định tại điều 28, Luật BHXH 2014).

4) Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau (Quy định tại điều 29, Luật BHXH 2014).

2. Lao động có con bị F0 được hưởng chế độ ốm đau theo quy định

Căn cứ theo quy định Khoản 2, Điều 25, Luật bảo hiểm xã hội và Khoản 1, Điều 3, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 về điều kiện hưởng chế độ ốm đau thì người lao động tham gia BHXH bắt buộc có con F0 mà dưới 7 tuổi được hưởng chế độ ốm đau.

Cụ thể tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội thì điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hưởng chế độ ốm đau trong các trường hợp sau:

a) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

b) Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

c) Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

Như vậy, không phải tất cả người lao động có con bị F0 đều được hưởng chế độ ốm đau. Để được hưởng chế độ ốm đau phải thỏa mãn điều kiện:

1) Bố mẹ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ Khoản 1 và Điểm b, Khoản 2, Điều 2, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP)

2) Con bị F0 dưới 7 tuổi có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau khi con bị F0 không quá 20 ngày/năm cho mỗi con.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau khi con bị F0 không quá 20 ngày/năm cho mỗi con

3. Chế độ ốm đau khi người lao động có con là F0

Chế độ ốm đau đã tạo điều kiện rất nhiều cho người lao động có thể chăm sóc con cái và hỗ trợ một phần chi phí khi người lao động nghỉ việc. Theo Luật BHXH 2014 chế độ của người lao động khi có con ốm đau là F0 được quy định như sau:

(1) Về thời gian hưởng chế độ khi con là F0

Căn cứ theo quy định tại Điều 27, Luật Bảo hiểm xã hội thời gian hưởng chế độ khi con bị F0 như sau:

- Thời gian chăm sóc mỗi con tối đa là 20 ngày làm việc/năm nếu con dưới 03 tuổi.

- Thời gian chăm sóc mỗi con tối đa là 15 ngày làm việc/năm nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

Lưu ý: Nếu cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ giống nhau và theo quy định nêu trên.

Số ngày nghỉ là số ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia BHXH của người lao động.

(2) Mức hưởng chế độ khi con ốm đau

Căn cứ theo quy định tại Điều 28, Luật Bảo hiểm xã hội thì mức hưởng chế độ ốm đau khi con là F0 của người lao động như sau:

- Mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

- Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng BHXH, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng đó.

Trên đây là thông tin về người lao động có con bị F0 được hưởng chế độ ốm đau không, thời gian hưởng và mức hưởng. Người lao động có thể căn cứ vào các thông tin chia sẻ trong bài để xác định trường hợp của mình. Trong trường hợp vẫn chưa rõ, người lao động có thể liên hệ tới phòng nhân sự của đơn vị, doanh nghiệp để được tư vấn và giải đáp.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng bài viết trên đây có thể mang lại cho Quý độc giả những thông tin hữu ích.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu