CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Cách khắc phục không nhận được mã OTP từ hệ thống VssID

Bởi ebh.vn - 01/12/2023

VssID là một ứng dụng BHXH số dành cho mọi người. Nhiều trường hợp khách hàng không nhận được mã OTP do hệ thống trả về mà không biết cách xử lý. Bài viết này sẽ chỉ ra những nguyên nhân phổ biến cho vấn đề trên và hướng dẫn bạn lấy được mã OTP từ VssID.

OTP là viết tắt của cụm từ One Time Password

OTP là viết tắt của cụm từ One Time Password

1. Mã OTP là gì?

Mã OTP (one-time password) là một loại mật khẩu chỉ có thể sử dụng một lần, như tên gọi của nó. Mã OTP thường được sử dụng kết hợp với mật khẩu thông thường như một cơ chế xác thực bổ sung cung cấp độ bảo mật cao hơn.

Ứng dụng của mã OTP là một hình thức xác thực mạnh, cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho ngân hàng điện tử, mạng doanh nghiệp và các hệ thống chứa dữ liệu nhạy cảm khác.

Một trong những cách để nhận mã OTP là qua một kênh truyền thông khác như tin nhắn SMS, email, cuộc gọi điện thoại hoặc thông báo đẩy trên ứng dụng. Mã OTP được tạo ra trên máy chủ và gửi đến người dùng qua kênh này. Người dùng sau đó nhập mã OTP vào hệ thống cần xác thực. 

Những phương pháp này có ưu điểm giúp người dùng nhận được OTP dễ dàng, nhưng cũng có nhược điểm là phụ thuộc vào sự khả dụng của kênh truyền thông và có thể bị chặn hoặc do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan.

1.1 Lý do không nhận được mã OTP từ hệ thống VssID?

Người tham gia BHXH có thể sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã  hội số VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên điện thoại. Sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký với số điện thoại. Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại đăng ký để xác nhận cho các hành động như lấy lại mật khẩu hoặc đổi mật khẩu ứng dụng. Do nhiều nguyên nhân, người dùng có thể không nhận được mã OTP sau khi hệ thống thông báo đã gửi.

1) Nguyên nhân do sim, sóng điện thoại. Để nhận được tin nhắn văn bản chứa mã OTP từ VssID qua tin nhắn SMS, bạn cần có sóng điện thoại kết nối ổn định. Do đó, người dùng nên kiểm tra xem điện thoại của có bật chế độ máy bay hay không, và có sóng di động hay không.

- Mất sóng, sóng yếu: để khắc phục, bạn cũng có thể tắt chế độ máy bay, thử khởi động lại điện thoại hoặc di chuyển tới vị trí có sóng tốt hơn để cải thiện kết nối mạng.

- Trường hợp sim điện thoại đang bị khóa: bạn có thể phải liên hệ tới tổng đài nhà mạng để thực hiện các thủ tục mở khóa trước khi nhận OTP từ ứng dụng.

2) Nguyên nhân do thiết bị điện thoại. Một số tính năng hoặc thiết lập trên điện thoại cũng có thể gây nên tình trạng không nhận được mã OTP như:

- Hộp thư đến tin nhắn bị đầy: Nếu hộp thư đến tin nhắn của bạn bị đầy, bạn có thể không nhận được tin nhắn mới. Bạn nên xóa bớt các tin nhắn cũ để giải phóng không gian cho tin nhắn mới. Bạn cũng nên kiểm tra xem có tin nhắn nào bị chặn hay không, và bỏ chặn nếu cần.

- Đang bật tính năng chặn tin nhắn từ người lạ/spam: Nếu bạn bật chức năng chặn tin nhắn từ người gửi không rõ, bạn có thể không nhận được mã OTP. Bạn nên tắt chức năng này hoặc cho phép tin nhắn từ người gửi có liên quan đến ứng dụng hoặc dịch vụ bạn đang sử dụng.

Những nguyên nhân VssID không gửi mã OTP về điện thoại

Những nguyên nhân VssID không gửi mã OTP về điện thoại

3) Nguyên nhân do chưa hoàn tất thủ tục hồ sơ. Nếu như không nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc trường hợp nộp thiếu chưa bổ sung đủ giấy tờ liên quan thì sẽ không thể hoàn tất đăng ký ứng dụng VssID.

Người đăng ký cần đến ngay cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất nơi mình đang cư trú để bổ sung giấy tờ còn đang thiếu. Khi đi nhớ mang theo thiết bị di động có cài đặt ứng dụng VssID và giấy tờ xác minh nhân thân như căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Ngay sau khi bổ sung đủ hồ sơ thì mật khẩu sẽ được gửi về số điện thoại người dùng.

4) Nguyên nhân do sử dụng không đúng số điện thoại đã đăng ký. Khi đăng ký hồ sơ, người lao động cũng phải đăng ký số điện thoại theo tài khoản VssID. Do đó, nếu người dùng sử dụng số điện thoại khác với số đã đăng ký thì hệ thống sẽ không gửi mã OTP.

1.2 Cách khắc phục khi không nhận được mã OTP từ hệ thống VssID

Để khắc phục, bạn có thể thử các cách sau:

1) Mang chứng minh nhân dân và thiết bị điện tử có ứng dụng VssID đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nơi cư trú để được hỗ trợ.

2) Đăng ký lại với số điện thoại chính xác hoặc thay đổi số điện thoại trong hồ sơ đăng ký VssID.

3) Di chuyển đến vị trí có sóng điện thoại mạnh hơn hoặc kết nối với mạng wifi.

4) Cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng VssID hoặc xóa bộ nhớ cache của ứng dụng.

5) Kiểm tra cập nhật hệ điều hành hoặc thiết bị của bạn.

6) Thay đổi cách nhận mã OTP từ số điện thoại sang email.

Bạn có thể liên hệ Tổng đài VssID để được hỗ trợ

 Bạn có thể liên hệ Tổng đài VssID để được hỗ trợ

1.2.1 Có cách nào khác khi không nhận được mã OTP từ VssID không?

Không nhận được mã OTP từ VssID là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng ứng dụng này gặp phải. Nếu bạn đã thử một số cách khắc phục ở trên, nhưng vẫn không thể nhận được mã OTP, bạn có thể sử dụng một số cách khác sau đây:

1) Liên hệ với tổng đài hỗ trợ của VssID theo số 1900 9068 hoặc email để được hướng dẫn chi tiết. Bạn đăng nhập vào ứng dụng VssID của mình. Tại chức năng "Trợ giúp" bạn có thể nhấn chọn "Tổng đài" hoặc "Email".

2) Đăng nhập vào trang web của VssID tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/. Bạn đăng nhập bằng tài khoản VssID của mình và kiểm tra lại thông tin cá nhân của bạn tại mục "thông tin tài khoản". Đồng thời bạn đối chiếu lại thông tin cá nhân của mình trên ứng dụng VssID. Trong trường hợp thông tin không trùng khớp bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH. Bạn cũng có thể tự thay đổi thông tin cá nhân trên VssID

3) Thử sử dụng một thiết bị khác để đăng nhập vào ứng dụng VssID và nhận mã OTP.

Lưu ý: Bạn cần đề phòng tình trạng phổ biến hiện nay là có nhiều tổ chức lừa đảo giả mạo tổng đài tư vấn BHXH để thu phí với giá cao. Bạn có thể xem chi tiết thông báo chính thức này từ cơ quan BHXH Việt Nam [Tại đây]

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những cách này sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề khi không nhận được mã OTP từ hệ thống VssID. Nếu bạn có những câu hỏi liên quan khác xin vui lòng liên hệ với EBH hoặc bạn có thể liện trực tiếp với BHXH Việt Nam - Đơn vị cung cấp VssID theo số tổng đài 1900 9068 để được hỗ trợ tốt nhất.

Mạnh Hùng - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu