CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

62.000 tỷ đồng hỗ trợ 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do Covid

Bởi ebh.vn - 10/04/2020

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ cho biết, tối ngày 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết thông qua gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ chính thức thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho 6 nhóm đối tượng bởi dịch bệnh Covid.

Chính thức thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho 6 nhóm đối tượng bởi dịch bệnh Covid.

1. Gói hỗ trợ chưa có tiền lệ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Trước đó, kết thúc phiên họp bất thường ngày 8/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với gói 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người yếu thế. Trong đó, nguồn hỗ trợ chủ yếu từ ngân sách nhà nước, gián tiếp từ quỹ Bảo hiểm Thất nghiệp, nguồn tín dụng từ các Ngân hàng Chính sách xã hội.

Gói giải pháp này được Chính phủ thông qua rất nhanh, bởi theo Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã nói: “Người dân không thể chờ đợi được lâu”. Đối tượng nhận hỗ trợ dự kiến khoảng 20 triệu người thuộc 6 nhóm đối tượng khác nhau và thực hiện trong khoảng thời gian tối đa là 3 tháng, bắt đầu từ 4/2020, cụ thể như dưới đây:

Nhóm 1: Đối tượng người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động đang phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương ít nhất 1 tháng do doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn thu để trả lương sẽ được hỗ trợ mức 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Nhóm 2: Người có công với cách mạng hoặc những người đang hưởng trợ cấp xã hội sẽ được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người/tháng.

Nhóm 3: Những đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nằm trong danh sách tính đến hết năm 2019 được hỗ trợ 250.000 đồng/hộ/tháng.

Nhóm 4: Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu kê khai với Cơ quan Thuế dưới 100 triệu đồng/năm buộc phải ngừng kinh doanh từ 1/4/2020 sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng.

Nhóm 5: Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 dẫn tới phải giảm tối thiểu 50% lao động tham gia Bảo hiểm xã hội tính so với thời điểm bắt đầu công bố dịch thì cả người sử dụng lao động và người lao động sẽ được tạm dừng nộp quỹ hưu trí, tử tuất. Thời gian áp dụng không quá 12 tháng. 

Nhóm 6: Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm nhưng không đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, lao động không giao kết hợp đồng bị mất việc do ảnh hưởng của Covid-19 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, để hỗ trợ thêm, các doanh nghiệp có khó khăn về tài chính sẽ được vay không cần thế chấp tài sản và với mức lãi suất 0% từ Ngân hàng chính sách để thanh toán nửa tháng lương cho những người lao động bị mất việc vì dịch bệnh.

2. Hướng dẫn triển khai, hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng

Trước những lo ngại về vấn đề gói hỗ trợ không thể đến tay đúng đối tượng thụ thưởng theo Nghị quyết, Thủ tướng chính phủ yêu cầu các Bộ, các Ngành chuẩn bị và hướng dẫn kỹ lưỡng các địa phương thực hiện, tránh tình trạng “cứ lòng vòng mãi mà không nhận được tiền”. 

Các cơ quan liên quan cần thực hiện nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, minh bạch, công khai để người dân cùng được biết. Các cơ quan đoàn thể, Mặt trận tổ quốc Việt Nam cần theo dõi, giám sát chặt chẽ để chống tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng.

Mặt khác, Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài 6 nhóm đối tượng đề xuất hưởng trợ cấp, nếu còn sót đối tượng khác thì tiếp tục bổ sung. Việc chi trả phải đảm bảo thuận lợi cho người lao động, người gặp khó khăn bởi dịch bệnh, không để tình trạng người dân, người lao động phải chạy đi xin.

Nghị quyết của chính phủ là chính sách rất nhân văn đối với những đối tượng “yếu thế”, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Việc thực hiện gói hỗ trợ này dựa trên tinh thần Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội cùng chung tay, chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo cuộc sống cho người dân, người lao động, là nền tảng quan trọng để vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19.

Như vậy với việc thông qua gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng đến với những đối tượng chịu ảnh hưởng từ đại dịch covid sẽ giúp họ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, vừa giúp an sinh xã hội vừa đảm bảo tình hình phòng chống dịch được tốt hơn.

Mong rằng những chia sẻ trên đây từ BHXH điện tử eBH sẽ có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội thông báo về việc triển khai ứng dụng VssID

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu