CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Các cơ sở khám chữa bệnh đã kết nối dữ liệu với bảo hiểm xã hội

Bởi ebh.vn - 14/11/2017

Việc kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các bên có liên quan. Hiện nay, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay đã kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan bảo hiểm để thực hiện giám định và thanh toán chi phí.

Hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã kết nối dữ liệu với bảo hiểm xã hội

Hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã kết nối dữ liệu với bảo hiểm xã hội

1. 99% cơ sở y tế khám chữa bệnh đã kết nối liên thông dữ liệu

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và hướng các cơ sở y tế tổ chức triển khai. Đến nay các cơ sở y tế đã và đang tiếp tục cập nhật hoàn thiện phần mềm theo chuẩn qui định để đảm bảo dữ liệu trích xuất và kết nối giữa cơ sở khám chữa bệnh với Bộ Y tế và với cơ quan bảo hiểm xã hội đã đạt kết quả cao nhất.

Theo Bộ Y tế, bộ mã danh mục dùng chung, chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra là cơ sở pháp lý để ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế cho biết trong bộ mã danh mục dùng chung có 8 bộ mã (danh mục chẩn đoán, danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc, vật tư y tế,…) nhưng đến nay các cơ sở y tế đang sử dụng phiên bản số 4, Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện phiên bản số 5.

“Hiện có trên 99% số cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan bảo hiểm xã hội để thực hiện giám định và thanh toán chi phí”, đại diện Bộ Y tế cho hay.

Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ Y tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh hiện nay tại các cơ sở y tế vẫn còn thiếu, cần phải bổ sung, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật, nguồn lực, cơ sở vật chất... Đặc biệt là phải nâng cấp, cập nhật, hoàn thiện phần mềm hiện đang sử dụng tại các cơ sở y tế cũng như của cơ quan bảo hiểm xã hội để đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông dữ liệu điện tử của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý và bảo hiểm xã hội phát huy tính tích cực chủ động tại mỗi địa phương. Mỗi Sở Y tế, cơ sở y tế phải xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để làm cơ sở tổ chức thực hiện tại địa phương, đơn vị mình.

Kết nối dữ liệu giúp bảo đảm quyền lợi của người dân khi khám chữa bệnh

Kết nối dữ liệu giúp bảo đảm quyền lợi của người dân khi khám chữa bệnh

2. Lợi ích khi kết nối dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội

Việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã mang lại những lợi ích sau đây:

Đầu tiên là viêc bảo đảm quyền lợi của người dân khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tránh được tình trạng lạm dụng thẻ, thẻ cắt giảm, hết hạn.

Thứ hai là giúp giảm thời gian kiểm tra thủ tục thông tin thẻ bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Thứ ba là thống nhất việc trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm quản lý bệnh viện với hệ thống cổng tiếp nhận thanh toán bảo hiểm y tế, thu thập được đầy đủ thông tin phục vụ công tác quản lý và thanh toán bảo hiểm y tế.

Thứ tư là giúp giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm, vi phạm.

Và thứ năm là tăng cường minh bạch, công khai, chính xác trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Trên đây là những tổng hợp và chia sẻ về việc kết nối dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh BHYT và BHXH Việt Nam. Bảo hiểm xã  hội điện tử EBH Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác liên quan đến chủ đề này, xin vui lòng liên với EBH hoặc BHXH Việt Nam (Tổng đài HTKH 1900 9068 - 1000đ/phút) để được hỗ trợ.

Bảo hiểm xã hội điện tử - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu