CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Quyền Lợi Được Đóng Bảo Hiểm Full Lương Của Người Lao Động

Bởi ebh.vn - 14/05/2024

Được đóng BHXH full lương hay không là một trong nhiều quyền lợi mà người lao động chú ý khi đọc thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Việc tham gia BHXH là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo vệ bản thân trước những rủi ro về sức khỏe, mất việc làm và tuổi già sau này. Vậy đóng bảo hiểm full lương là gì?

Quyền lợi được đóng bảo hiểm full lương cho nhân viên

1. Đóng bảo hiểm full lương là gì?

Đóng bảo hiểm full lương (đóng bảo hiểm xã hội full lương) hiểu đơn giản là người sử dụng lao động đăng ký và đóng BHXH cho người lao động với mức bằng mức lương trả hàng tháng cho người lao động. 

Nếu mức thu nhập hàng tháng mà doanh nghiệp trả cho người lao động là 20 triệu đồng/tháng thì khi chọn đóng bảo hiểm full lương, doanh nghiệp sẽ phải kê khai thông tin đóng bảo hiểm với mức lương là 20 triệu đồng. 

Hiện nay, hàng tháng, người sử dụng lao động và người lao động sẽ phải đóng bảo hiểm với tổng mức đóng = 32% x Tổng mức lương trả cho người lao động. 

Như vậy, theo công thức trên, tổng mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động là 32% x 20 triệu = 6,4 triệu đồng/tháng. 

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đóng full lương cho người lao động. Để cắt giảm chi phí, nhiều doanh nghiệp sẽ chia nhỏ mức lương thực trả cho người lao động thành lương cơ bản cùng các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính đóng BHXH và sẽ chỉ đóng BHXH theo mức lương cơ bản. 

Do đó, để được đóng bảo hiểm full lương, người lao động cần đọc kỹ quyền lợi và thỏa thuận rõ với người sử dụng lao động trước khi quyết định đi làm. 

1.1 Lợi ích khi người lao động được đóng BHXH full lương

Theo Luật BHXH năm 2014, hiện nay hầu hết các loại trợ cấp BHXH và lương hưu đều được xác định dựa trên tiền lương tháng đóng BHXH hàng tháng. Do đó, nếu được doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội full lương, quyền lợi của người lao động về lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ được tối ưu hóa. 

Cụ thể, mức trợ cấp BHXH đang được tính dựa trên mức lương đóng BHXH bao gồm:

(1) Trợ cấp ốm đau = 75% x Mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

(2) Trợ cấp thai sản = 100% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi người lao động nghỉ thai sản.

(3) Mức lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

(4) Mức hưởng BHXH một lần = (1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm x Thời gian đóng bảo hiểm trước 2014 ) + (2 x Bình quân mức tiền lương/thu nhập tháng đóng bảo hiểm x Thời gian đóng bảo hiểm từ 2014). 

Như vậy, nếu đóng bảo hiểm xã hội full lương, người lao động sẽ được chi trả các loại tiền ốm đau, thai sản, tiền bảo hiểm xã hội một lần, lương hưu… cao hơn những trường hợp chỉ đóng BHXH theo mức lương cơ bản. 

Ngoài ra, việc đóng BHXH full lương cũng giúp ổn định cuộc sống cho người lao động khi về già, và bảo vệ bản thân trước những giai đoạn khó khăn có thể gặp phải do ốm đau, tai nạn lao động hoặc thất nghiệp…

Người lao động cần chú ý quyền lợi khi được đóng BHXH full lương

Người lao động cần chú ý quyền lợi khi được đóng BHXH full lương

1.2 Lưu ý khi đóng bảo hiểm full lương là gì?

Dưới đây là một số lưu ý khi đóng bảo hiểm full lương mà người lao động cần ghi nhớ: 

(1) Chọn doanh nghiệp làm việc uy tín. Việc chọn lựa doanh nghiệp uy tín để tham gia đóng BHXH full lương là rất quan trọng. Doanh nghiệp uy tín sẽ giúp đảm bảo nghĩa vụ đóng đầy đủ và đúng hạn cho người lao động, đồng thời có thể bảo vệ quyền lợi của người lao động theo quy định pháp luật.

Một số dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp uy tín:

  • Doanh nghiệp thành lập lâu đời, có hoạt động kinh doanh ổn định.

  • Doanh nghiệp có chính sách đãi ngộ cho nhân viên tốt. 

  • Bộ phận nhân sự ổn định, chuyên nghiệp. 

  • Doanh nghiệp không nợ tiền BHXH.

(2) Giữ gìn cẩn thận sổ bảo hiểm xã hội: Sổ bảo hiểm là giấy tờ quan trọng để chứng minh quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH. Do đó, người lao động cần giữ gìn sổ cẩn thận, tránh làm hỏng, mất. Ngoài ra, khi thay đổi nơi làm việc, cần chốt sổ BHXH với bộ phận nhân sự để được cập nhật thời gian tham gia BHXH vào sổ đầy đủ. 

1.2.1 Làm sao để biết doanh nghiệp có đóng BHXH full lương cho người lao động không?

Theo quy định về mức đóng BHXH năm 2024 doanh nghiệp phải đóng BHXH bắt buộc cho người lao động ký hợp đồng lao động với mức như sau: 

Theo đó, trên cơ sở lương của người lao động, tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc là 32%, trong đó, doanh nghiệp đóng 21,5% và người lao động đóng 10,5% cho cơ quan BHXH.

Vì vậy, để biết chính xác một doanh nghiệp có đang đóng BHXH full lương cho người lao động hay không, có thể kiểm tra bằng cách tra cứu quá trình tham gia BHXH để xem mức đóng đang được kê khai với Cơ quan BHXH.

Có 02 cách tra cứu mức lương đóng BHXH mà người lao động có thể sử dụng:

Cách 1: Sử dụng tính năng tra cứu quá trình tham gia BHXH trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang web: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin mà hệ thống yêu cầu và ấn “Tra cứu”.

Bước 3: Xem thông tin chi tiết về mức lương đóng BHXH.

Cách 2: Tra cứu quá trình tham gia BHXH trên ứng dụng VssID theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID

Bước 2: Chọn “Quá trình tham gia”

Bước 3: Chọn biểu tượng con mắt để xem mức lương đóng BHXH. 

Trong một số trường hợp người lao động không được đóng BHXH full lương

Trong một số trường hợp người lao động không được đóng BHXH full lương

1.2.2 Trường hợp nào người lao động không được đóng BHXH full lương?

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Khoản 3, Điều 89, Luật BHXH năm 2014, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì người lao động sẽ không được đóng BHXH full lương mà chỉ được đóng bằng mức 20 lần lương cơ sở. 

Hiện nay, mức lương cơ sở là 1.800.000 VNĐ/tháng (áp dụng từ 01/7/2023). Do đó, nếu mức lương của người lao động là 40 triệu đồng/tháng (cao hơn 20 lần mức lương cơ sở) thì tiền lương tháng đóng BHXH theo quy định sẽ bằng mức cao nhất là 36 triệu đồng (20 x 1,8 triệu đồng). 

Đóng BHXH full lương mang đến rất nhiều lợi ích cho người lao động. Do đó, nếu doanh nghiệp đề nghị đóng BHXH full lương, bạn nên cân nhắc để tham gia. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng qua bài viết, độc giả đã trả lời được câu hỏi: Đóng bảo hiểm full lương là gì và nắm được các thông tin quan trọng liên quan. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ ngay với EBH để được hỗ trợ.

Nguyệt Nga - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu