CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đẩy mạnh phương thức khai BHXH trực tuyến tại các doanh nghiệp

Bởi ebh.vn - 18/04/2016

Để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như cắt giảm những thủ tục hành chính khi khai bảo hiểm xã hội (BHXH), hơn 1 năm trở lại đây các doanh nghiệp đã không ngừng đẩy mạnh triển khai phương thức khai BHXH trực tuyến. Nhờ sự phối hợp tích cực của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp việc khai BHXH trực tuyến đã diễn ra rộng khắp và toàn diện trong cả nước.

Phương thức khai bảo hiểm xã hội trực tuyến đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Phương thức khai bảo hiểm xã hội trực tuyến đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng

1. Thực hiện những quyết định và chính sách về BHXH trực tuyến

Thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; quy định của BHXH Việt Nam và chỉ đạo của BHXH TP Hà Nội về giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo quyết định trên, người sử dụng lao động được lựa chọn giao dịch thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua Cổng giao dịch điện tử của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Đơn vị cung cấp dịch vụ IVAN). Với những thủ tục đã đăng ký bằng hình thức giao dịch điện tử, người sử dụng lao động không thực hiện giao dịch bằng hồ sơ giấy, trừ trường hợp nộp hồ sơ BHXH bằng giấy khi hết hạn nộp hồ sơ BHXH điện tử.

Tiếp đó, ngày 26/3/2015, BHXH Việt Nam ban hành kế hoạch 991/KH-BHXH triển khai thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ để quán triệt và thực hiện Quyết định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành và tuyên truyền có hiệu quả đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động để

  • Đảm bảo việc triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống BHXH, đảm bảo đúng thời gian thực hiện giao dịch điện tử theo quy định;

  • Đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cơ quan BHXH, tổ chức I-VAN và các đơn vị sử dụng lao động.

Bên cạnh đó công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục trong giao dịch điện tử và đảm bảo thời hạn trả kết quả giải quyết theo quy định.

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung công việc được phân công để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai các nội dung công việc được phân công và báo cáo kết quả thực hiện về BHXH Việt Nam.

2. Khai BHXH trực tuyến mang lại nhiều lợi ích tối ưu

Khai bảo hiểm xã hội (BHXH) trực tuyến là việc Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được Cơ quan bảo hiểm chấp nhận và tương đương như hồ sơ giấy người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm.

So sánh cách khai bảo hiểm xã hội theo phương thức cũ và phương pháp mới thì phương pháp khai BHXH trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Những lợi ích đó là:

Trong quá trình kê khai hồ sơ, với việc khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp cũng như người phụ trách chỉ cần điền thông tin theo mẫu có sẵn và tự động kết xuất tờ khai theo đúng mẫu. Khi nộp hồ sơ, các doanh nghiệp sẽ không phải đến trực tiếp để giải quyết các thủ tục, không phải chờ đợi và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào.

Khai BHXH trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Khai BHXH trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Khi quản lý hồ sơ cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Sử dụng phần mềm khai BHXH điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng lưu lại tất cả hồ sơ đã kết xuất và nộp cho cơ quan BHXH (không sợ thất lạc) trên một hệ thống phần mềm đã được thiết lập, giúp người quản lý dễ dàng đối chiếu, dễ dàng khai thác. Đồng thời, việc khai báo BHXH thông qua hệ thống điện tử cũng sẽ giúp các cơ quan BHXH giải quyết các trường hợp, tình huống được nhanh gọn, tiến tới rút ngắn thời gian chờ đợi, trả kết quả.

3. Quyết liệt triển khai BHXH trực tuyến và những kết quả đạt được

Thực hiện theo những quyết định và kế hoạch của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai các giải pháp để các đơn vị sử dụng lao động trong cả nước thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Để việc khai BHXH trực tuyến đạt kết quả tốt, cơ quan BHXH Việt Nam đã yêu cầu: Trung tâm Công nghệ thông tin chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết để đảm bảo việc kết nối dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ i-VAN được thông suốt; đăng ký, quản lý địa chỉ thư điện tử phục vụ việc trả lời tự động cho các đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện giao dịch điện tử thành công; hướng dẫn BHXH các doanh nghiệp trong việc sử dụng, quản lý phần mềm giao dịch; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp i-VAN để xử lý, khắc phục ngay những sự cố phát sinh trong quá trình triển khai.

Đối với các nhà cung cấp i-VAN, nhanh chóng thực hiện việc kết nối tới trung tâm dữ liệu của BHXH Việt Nam thông suốt và ổn định. Đồng thời, đảm bảo việc giao dịch của các đơn vị sử dụng lao động không gặp khó khăn, kể cả khi các đơn vị sử dụng lao động sử dụng chữ ký số của nhà cung cấp khác để thực hiện giao dịch theo đúng các điều khoản trong hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Thái Sơn – một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ i-VAN uy tín

Thái Sơn – một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ i-VAN uy tín

Về phía các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần tập trung triển khai thực hiện giao dịch; phối hợp với các nhà cung cấp i-VAN để tập huấn, hướng dẫn phương pháp khai BHXH trực tuyến đạt kết quả cao nhất.

Với sự hỗ trợ tối đa của cơ quan BHXH Việt Nam cũng như các nhà cung cấp dịch vụ IVAN, việc khai BHXH điện tử đang được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng. Nhìn chung, việc giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực BHXH đã đạt được những kết quả khả quan, từ đó phần nào đã giúp cho đơn vị sử dụng lao động giảm bớt thời gian đi lại khi cần giao dịch với cơ quan BHXH.

Những kết quả của việc khai BHXH trực tuyến trong suốt quá trình triển khai thực tế tại các địa phương từ tháng 5/2015 đã được ghi nhận và công bố tại Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT diễn ra tại Hà Nội ngày 26/11/2015.

Theo báo cáo tại Hội nghị, đến nay đã có 63 tỉnh, thành phố đã có hệ thống giao dịch điện tử, thu hút 82 nghìn đơn vị sử dụng lao động đăng ký sử dụng.

Trong suốt thời gian thực hiện, các hoạt động giao dịch điện tử luôn được đẩy mạnh nhằm bước đầu tạo môi trường thực hiện TTHC BHXH thông thoáng, công khai, minh bạch. Đến nay, một số BHXH các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử trực tuyến trên 90% như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Tuyên Quang, Đồng Nai, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hưng Yên, Quảng Bình, Điện Biên.

Phần mềm khai BHXH trực tuyến EBH

Phần mềm khai BHXH trực tuyến EBH

4. Phần mềm khai BHXH trực tuyến uy tín, chuyên nghiệp

EBH là phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử được triển khai theo mô hình I –VAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng triển khai sử dụng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD vào ngày 07/09/2015.

Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử EBH được phát triển bởi nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn - đơn vị đã có trên 12 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ truyền nhận dữ liệu cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khai hải quan điện tử và khai thuế điện tử…

Xem thêm: Những ưu điểm nổi bật của phần mềm EBH trong khai BHXH trực tuyến

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu