CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Bởi ebh.vn - 12/06/2023

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bảo hiểm xã hội sẽ do người lao động và người sử dụng lao động cùng chuẩn bị trước khi gửi đến cơ quan BHXH theo quy định. Vậy bộ hồ sơ gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ gì?

1. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau là gì?

Căn cứ theo các quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bảo hiểm xã hội được quy định tại các văn bản pháp lý sau: 

  1. Khoản 1, 2 Điều 100 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014,

  2. Khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT,

  3. Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP

  4. Quyết định 636/QĐ-BHXH.  

Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau là những giấy tờ mà người lao động phải nộp cho đơn vị sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội để được nhận tiền trợ cấp khi bị ốm đau, tai nạn hoặc chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm.

2. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người lao động chuẩn bị

Đây là những giấy tờ người lao động phải tự chuẩn bị và nộp cho đơn vị sử dụng lao động để được nhận tiền trợ cấp khi bị ốm đau, tai nạn nhưng không phải là tai nạn lao động hoặc phải nghỉ việc để chăm con dưới 7 tuổi bị ốm.

Tùy theo trường hợp điều trị nội trú hay ngoại trú, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau sẽ có những giấy tờ khác nhau:

2.1 Trường hợp điều trị nội trú

Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi.

- Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng bản sao giấy báo tử;

- Trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện.

- Nếu có chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

1.2 Trường hợp điều trị ngoại trú

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

1.2.1 Đối với người lao động điều trị bệnh tại nước ngoài

Bản dịch tiếng Việt giấy khám chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Giấy xác nhận của một cơ sở y tế trong nước hoặc xác nhận của cơ sở y tế tuyến tỉnh hay tuyến trung ương về tình trạng bệnh.

Sau khi hoàn tất các giấy tờ cần thiết, người lao động phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để được lập danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc (theo điều 102 Luật BHXH 2014)

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do đơn vị sử dụng lao động gồm những gì?

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do đơn vị sử dụng lao động gồm những gì?

3. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động chuẩn bị

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động chuẩn bị là những giấy tờ mà người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập và nộp cho cơ quan BHXH để được nhận tiền trợ cấp cho người lao động bị ốm đau, tai nạn nhưng không pahir là tai nạn lao động hoặc chăm sóc con ốm dưới 7 tuổi.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động chuẩn bị gồm những giấy tờ sau:

- Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo mẫu số 01B-HSB được quy định tại Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau do người lao động chuẩn bị đã được nộp cho đơn vị sử dụng lao động theo trường hợp cụ thể.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và nộp cho cơ quan BHXH trong vòng 10 ngày kề từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động. (Theo khoản 2, điều 102 Luật BHXH 2014)

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả trợ cấp cho người lao động.

Trong trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết chế độ thì phải trả lời đơn vị sử dụng lao động bằng văn bản và nêu rõ lý do. Quy định tại khoản 4, điều 102, luật này.

Trên đây là những chia sẻ về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau trong từng trường hợp để bạn tham khảo, bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng câu trả lời này có ích cho bạn. Chúc bạn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu