CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ ốm đau bảo hiểm xã hội

Bởi ebh.vn - 06/10/2025

Người lao động khi phải nghỉ việc do ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn mà không phải do tai nạn lao động được hưởng chế độ ốm đau bảo hiểm xã hội. Vậy hồ sơ và thủ tục giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo quy định mới nhất như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH Thái Sơn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết


1. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ gì?

2. Hướng dẫn các bước làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau



Tùy trường hợp hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau có sự khác biệt

1. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025 để hưởng trợ cấp ốm đau, người lao động và người sử dụng lao động cùng có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau gồm các giấy tờ cần thiết để người lao động chứng minh tình trạng nghỉ việc do ốm đau nhằm được cơ quan BHXH chi trả trợ cấp theo quy định. 

Tùy theo trường hợp điều trị (nội trú, ngoại trú, hay khám chữa bệnh ở nước ngoài) hồ sơ sẽ có sự khác biệt gồm bản chính hoặc bản sao của những giấy tờ sau:

TH1: Đối với trường hợp điều trị nội trú.

(1) Hồ sơ do người lao động chuẩn bị gồm:

  1. Giấy ra viện.

  2. Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án (nếu có).

  3. Giấy tờ khác chứng minh quá trình điều trị nội trú do cơ sở khám chữa bệnh cấp.

(2) Người sử dụng lao động lập › Danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau theo mẫu 01D-HSB (ban hành kèm Quyết định 1674/QĐ-BHXH ngày 27/05/2025)

TH2: Đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

(1) Hồ sơ do người lao động chuẩn bị gồm:

  1. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám chữa bệnh cấp.

  2. Giấy ra viện có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú.

  3. Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú.

(2) Người sử dụng lao động lập › Danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau theo mẫu 01D-HSB.

TH3: Đối với trường hợp NLĐ khám chữa bệnh ở nước ngoài hồ sơ bao gồm:

  1. Các giấy tờ khám chữa bệnh thể hiện tên bệnh, thời gian điều trị bệnh do cơ sở KCB ở nước ngoài cấp

  2. Bản dịch tiếng Việt của giấy tờ trên đã được công chứng hoặc chứng thực hợp pháp.

  3. Được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Tùy theo trường hợp cụ thể người lao động có trách nhiệm nộp giấy tờ cần thiết cho người sử dụng lao động để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Trình tự 3 bước làm thủ tục hưởng trợ cấp ốm đauTrình tự 3 bước làm thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau

2. Hướng dẫn các bước làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ theo mục III phần II Quyết định số 863/QĐ-BNV và Điều 48 Luật bảo hiểm xã hội năm 2024, thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau dành cho người lao động được thực hiện theo trình tự gồm 03 bước như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ.

Người lao động thuộc trường hợp nào thì nộp hồ sơ tương ứng cho người sử dụng lao động trong thời hạn (chậm nhất) là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau kèm theo hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH sử dụng một trong 3 cách thức thực hiện sau:

  • Nộp trực tiếp tại trụ sở làm việc của cơ quan BHXH.

  • Nộp trực tuyến qua phần mềm BHXH hoặc qua Cổng dịch vụ công BHXH.

  • Nộp qua dịch vụ bưu chính.

Lưu ý: Người lao động và người sử dụng lao động không mất lệ phí khi thực hiện thủ tục giải quyết chế độ ốm đau BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền.

Trường hợp hồ sơ được giải quyết, người sử dụng lao động nhận kết quả là danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động từ cơ quan BHXH.

Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là những chia sẻ từ bảo hiểm xã hội điện tử eBH về hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ ốm đau của người lao động theo quy định. Việc nắm rõ quy trình, giấy tờ cần thiết và thời gian giải quyết không chỉ giúp người lao động đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHXH mà còn tránh những sai sót không đáng có.

Nếu bạn cần hỗ trợ vui lòng liên hệ cơ quan BHXH nơi tham gia BHXH hoặc liên hệ tổng đài HTKH 24/7 miễn phí của EBH 1900.558872 - 1900.558873 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Tài Phạm

📅 Lần cập nhật gần nhất ngày › 6/10/2025

Bài viết cùng chủ đề


Người lao động nghỉ ốm dài nghỉ hưởng chế độ ốm đau BHXH

› NLĐ hưởng chế độ ốm đau khi con nhỏ dưới 7 tuổi bị ốm

 

Hóa đơn điện tử
Phần mềm hợp đồng điện tử iContract
Dịch vụ chữ ký số ECA
Thuế điện tử
Phần mềm hải quan điện tử
Phần mềm khấu trừ thuế TNCN
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu