Hướng dẫn người lao động làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất
Để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động cần làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Người lao động và đơn vị sử dụng lao động cần chuẩn bị những gì? Tham khảo ngay bài viết hướng dẫn chi tiết dưới đây của eBH.
I. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau người lao động thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, Quyết định 636/QĐ-BHXH.
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau với người lao động.
Đối với trường hợp bản thân người lao động bị ốm đau
- Giấy ra viện ( bản chính hoặc bản sao đều được)
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám chữa bệnh cung cấp.
Đối với trường hợp người lao động mắc bệnh dài ngày
1. Giấy ra viện ( bản chính hoặc bản sao đều được)
2. Trường hợp điều trị nội trú thì người lao động chuẩn bị:
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi.
- Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử;
- Trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
3. Trường hợp điều trị ngoại trú:
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính).
- Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao;
Đối với trường hợp người lao động chăm sóc con ốm
- Giấy ra viện ( bản chính hay bản sao đều được)
- Sổ y bạ của con ( bản chính hoặc bản sao)
Đối với người lao động khám, chữa bệnh tại nước ngoài
- Bản dịch tiếng Việt giấy khám chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.
- Giấy xác nhận của 1 cơ sở y tế trong nước hoặc xác nhận của cơ sở y tế tuyến tỉnh hay tuyến trung ương về tình trạng bệnh.
Người lao động căn cứ từng trường hợp để làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau.
II. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau với đơn vị sử dụng lao động
Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho người lao động như sau:
- Doanh nghiệp sử dụng lao động lập danh sách hưởng chế độ ốm đau theo mẫu 01B-HSB thay mẫu C70a-HD như trước đây.
- Hồ sơ người lao động
Thời hạn nộp hồ sơ
Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ trong thời hạn không quá 55 ngày kể từ ngày người lao động trở lại làm việc.
Trách nhiệm giải quyết của cơ quan BHXH
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
- Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận con nuôi, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho NLĐ.
Như vậy, bài viết trên bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã thông tin chi tiết đến người lao động về cách làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích được cho người lao động khi tìm hiểu về chế độ ốm đau.
✅ Có thể bạn đọc quan tâm: