CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

NLĐ xem lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Bởi ebh.vn - 09/08/2024

Người lao động muốn biết thời hạn nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp có thể xem lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Vậy người lao động xem lịch này ở đâu? Quy định về lịch nhận tiền BHTN như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lịch nhận tiền BHTN được ghi cụ thể trong quyết định hưởng

Lịch nhận tiền BHTN được ghi cụ thể trong quyết định hưởng

1. Quy định về lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp

Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp là thời điểm người lao động được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Theo quy định, đối với lần chuyển tiền lần đầu tiên, người lao động sẽ được nhận tiền trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Từ lần thứ 02 trở đi, thời hạn chuyển tiền là 05 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó.

Cụ thể, quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, người lao động được nhận tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo lịch như sau:

(1) Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp lần đầu

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp.

Thời hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ.. 

Như vậy, nếu đã nộp hồ sơ đầy đủ, người lao động sẽ nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp lần đầu trong thời hạn 25 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ

(2) Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp từ lần thứ 2 trở đi

Từ lần thứ 2 trở đi, người lao động sẽ nhận tiền trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nghỉ thì tiền sẽ được chuyển vào ngày làm việc tiếp theo.

1.1 Xem lịch chuyển tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Căn cứ theo các quy định về lịch chuyển tiền ở trên, người lao động có thể xem lịch chuyển tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại mục "Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày…/.…/.… đến ngày…./…/..…". trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do Trung tâm dịch vụ việc làm (nơi nộp hồ sơ) cấp cho người lao động.

Người lao động muốn nhận tiền BHTN cần đáp ứng đủ điều kiện

Người lao động muốn nhận tiền BHTN cần đáp ứng đủ điều kiện

1.2 Điều kiện nhận tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013, người lao động muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

ĐK1: Đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động). 

ĐK2: Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng tính từ thời điểm trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

ĐK3: Đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

ĐK4: Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN. 

Theo Điều 46, Luật Việc làm 2013, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. 

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn 20 ngày làm việc, người lao động sẽ được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp, người lao động sẽ được trả lời bằng văn bản. 

1.2.1 Người lao động được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mấy lần?

Hiện nay, không có quy định về số lần tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có thể nhận tiền BHTN không giới hạn số lần hưởng nếu cứ đáp ứng các điều kiện theo quy định. 

Tuy nhiên, Điều 50, Luật Việc làm 2013 nêu rõ, thời gian tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp dựa trên số tháng đóng BHTN như sau: 

- Người lao động đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

- Sau thời điểm này, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tổng cộng dồn không quá 12 tháng. 

Như vậy, người lao động sẽ không được hưởng quá 12 tháng trợ cấp thất nghiệp cho một lần hưởng.

Thủ tục hưởng BHTN cho mọi lần hưởng là như nhau

Thủ tục hưởng BHTN cho mọi lần hưởng là như nhau

1.2.2 Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục nhận tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp lần đầu và từ lần thứ 2 trở đi là giống nhau, người lao động đủ điều kiện hưởng thì có thể làm thủ tục hưởng theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. 

Bước 2: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi đã nhận đầy đủ hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. 

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động chưa tìm được việc làm thì Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp và sổ BHXH và trả lại cho người lao động kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Nhận tiền trợ cấp. Người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp theo lịch nhận tiền hưởng BHTN theo quy định. Ngoài ra, trong thời gian hưởng trợ cấp, hàng tháng, người lao động cần thông báo trực tiếp về việc tìm kiếm việc làm theo quy định. 

Trên đây là hướng dẫn cách xem lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH. Nếu bạn có thắc mắc trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp của mình, bạn hãy liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn nộp hồ sơ để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Nguyệt Nga

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu