CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách xã hội

Bởi ebh.vn - 15/09/2021

Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 một số tỉnh thành đã phải thực hiện dãn cách xã hội nhiều tháng liên tục. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Số người thất nghiệp liên tục tăng, việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách xã hội cũng trở nên khó khăn.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian dãn cách xã hội.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian dãn cách xã hội

1. Nộp hồ sơ hưởng TCTN khi đang dãn cách xã hội như thế nào?

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động không chỉ cần đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia BHXH mà còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ban hành ngày 12/3/2005 (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 7, Điều 1, Nghị định 61/2020/NĐ-CP ban hành ngày 29/5/2020) quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Việc Làm về Bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ:

“Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Theo đó, các trường hợp người lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được coi là không hợp lệ.

Trong thời gian giãn cách xã hội các Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đóng cửa và không nhận hồ sơ trực tiếp để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó việc đi lại làm thủ tục hưởng của người dân cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vậy người lao động phải làm sao để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo quy định người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm. Tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt sẽ được ủy quyền cho người khác nộp hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện. Cụ thể căn cứ vào Khoản 2, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Theo quy định trên, trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của bệnh dịch người lao động có thể gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua đường bưu điện, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và đúng thời gian quy định.

Lưu ý: Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện hoặc ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ.

Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 6, Điều 1, Nghị định 61/2020/NĐ-CP). Cụ thể hồ sơ gồm:

1) Sổ BHXH;

2) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 

3) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ người lao động có thể đặt gửi trực tiếp thông qua App của Bưu điện Việt Nam nhân viên bưu điện sẽ đến tận nơi để lấy hồ sơ gửi đi. Thông qua App người lao động cũng có thể dễ dàng theo dõi  quá trình vận chuyển một cách dễ dàng.

Người lao động nộp hồ sơ BHTN qua đường bưu điện

Người lao động nộp hồ sơ BHTN qua đường bưu điện

1.1 Tạo điều kiện tối đa cho người dân làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời gian thực hiện dãn cách xã hội và dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, có nguy cơ lây nhiễm cao Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nghị quyết cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho người lao động trong việc làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế lây lan dịch bệnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục Việc làm) đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép người lao động có thể trực tiếp làm thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực người lao động, giảm tối đa việc tiếp xúc góp phần tích cực vào việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả. 

Trên đây là hướng dẫn cách giúp bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng rằng đã có thể mang lại cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích nhất.

Chúc bạn có nhiều sức khỏe và bình an!

Thu Hương - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu