CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Quy định về thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

Bởi ebh.vn - 10/08/2023

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần làm hồ sơ trong thời gian quy định. Vậy thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động là trong thời gian bao lâu? Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lý do đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Lý do đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

1. Tại sao nên đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là quyền lợi của người lao động và bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Có một số lý do để bạn nên đăng ký hưởng BHTN như sau:

- BHTN là một chế độ an sinh xã hội do Nhà nước quản lý nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất việc làm và giúp họ giảm bớt gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được công việc mới.

- BHTN cũng hỗ trợ bạn học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động đăng ký hưởng BHTN có thể nhận được các loại hỗ trợ sau:

- Tiền trợ cấp thất nghiệp: được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức lương bình quân đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 06 tháng liên tục gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV).

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm: được cung cấp miễn phí cho người lao động tại các trung tâm dịch vụ việc làm.

- Tiền hỗ trợ học nghề: được chi trả cho người lao động để tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng, chuyển đổi ngành nghề hoặc bồi dưỡng nghề.

- Tiền hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm: được chi trả cho người lao động để tham gia các khóa đào tạo doanh nghiệp tổ chức nhằm duy trì việc làm cho người lao động.

Người lao động sẽ nhận được các loại hỗ trợ kể trên từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi đủ điều kiện theo luật định.

Để được hưởng các loại hỗ trợ trên, bạn cần đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Bạn có thể đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo hai cách: nộp hồ sơ giấy cho trung tâm dịch vụ việc làm hoặc nộp hồ sơ hưởng BHTN online qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Quy định về thời hạn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về thời hạn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

2. Quy định về thời hạn đăng ký BHTN như thế nào?

Thời hạn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp căn cứ vào loại hình hỗ trợ người lao động bao gồm: tiền trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, tiền hỗ trợ học nghề và tiền hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm.

2.1 Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ/HĐLV, nếu bạn chưa có việc làm mới và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận tiền trợ cấp. (Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP)

Trường hợp bạn bị ốm đau, thai sản, tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Ngày nộp hồ sơ trong những trường hợp này là ngày mà người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc là ngày ghi trên dấu bưu điện.

Quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hồ sơ đăng ký sẽ được tính là không hợp lệ.

2.2 Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ hỗ trợ học nghề

Hỗ trợ học nghề là một chế độ giúp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được học nghề để nâng cao kỹ năng, chuyển đổi ngành nghề hoặc duy trì việc làm. Để được hỗ trợ học nghề, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Bạn đã chấm dứt HĐLĐ/HĐLV, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Bạn đã nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

- Bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ.

- Bạn đã đóng BHTN từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

Như vậy thời hạn nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề là trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ/HĐLV.

2.3 Thời hạn hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm

Theo Điều 54, Luật Việc làm 2013 quy định người lao động tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BHTN bị chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí. Theo đó, không quy định thời hạn của việc hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm. Bạn sẽ được tư vấn miễn phí cho đến khi tìm được việc làm mới phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ về thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp của Bảo hiểm xã hội điện tử eBH. Hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho mình.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu