CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Làm gì để hưởng "trọn" quyền lợi BHXH khi nghỉ việc

Rất nhiều lao động nghỉ việc để thực hiện những mục tiêu và kế hoạch riêng của mình. Cũng có nhiều lao động bị nghỉ việc do vi phạm nội quy hoặc không hoàn thành được chỉ tiêu đặt ra. Vậy, làm gì để hưởng "trọn" quyền lợi bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nghỉ việc thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện các bước để đảm bảo lợi ích khi tham gia BHXH. 

Làm gì để hưởng "trọn" quyền lợi BHXH khi nghỉ việc.

Làm gì để hưởng "trọn" quyền lợi BHXH khi nghỉ việc.

1. Các bước cần làm để hưởng “trọn” quyền lợi của BHXH

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi làm việc tại các đơn vị, các doanh nghiệp có rất nhiều quyền lợi. Quyền lợi này sẽ bị bỏ qua nếu người lao động không biết cách tận dụng tối đa khi chưa tìm được việc làm mới hoặc có kế hoạch khác cho mình.

Bước 1. Rút sổ BHXH và các giấy tờ chứng minh nghỉ việc

Sau khi nghỉ việc người lao động cần rút sổ BHXH tại đơn vị, doanh nghiệp đó và lấy các giấy tờ chứng minh nghỉ việc. Trong trường hợp người lao động nghỉ việc không phải do ý muốn của cá nhân thì các giấy tờ có thể là một trong các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 47, Bộ luật Lao động năm 2012, sau khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ BHXH, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác đã giữ của người lao động. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động bắt buộc phải có phải có sổ BHXH và 1 trong các giấy tờ chứng minh trên để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Bước 2.  Nhận bảo hiểm thất nghiệp

Trong trường hợp người lao động nghỉ việc chưa tìm được công việc nào phù hợp thì làm hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đây là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động cùng với hỗ trợ người lao động khi tìm việc làm mới, hoặc học nghề phù hợp với công việc mới…

Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm năm 2013, bảo hiểm thất nghiệp gồm các quyền lợi sau đây: 

  • Trợ cấp thất nghiệp; 
  • Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm; hỗ trợ việc làm; 
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.

Nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc.

Lưu ý: Người lao động chỉ được nhận bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện hưởng quy định tại Điều 49, Luật Việc làm năm 2013.

Bước 3.  Nhận BHXH một lần

Trong trường hợp người lao động không muốn tiếp tục đi làm nữa, hoặc không đủ điều kiện nhận lương hưu thì cần làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Nếu người lao động chỉ chưa đủ tuổi nhận lương hưu thì nên chờ đến tuổi để được nhận lương hưu. Việc nhận lương hưu sẽ mang đến lợi ích lớn hơn so với việc nhận BHXH 1 lần.

 Điều kiện để nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP. Theo đó người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
  • Ra nước ngoài để định cư;
  • Bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

2. Các lưu ý khác

Người lao động trước khi nghỉ việc cần cân nhắc kỹ lưỡng và xét xem mình đủ điều kiện để nhận các chế độ gì. Từ đó người lao động sẽ có căn cứ để làm hồ sơ và thủ tục cho phù hợp.

Người lao động cũng cần lưu ý thời gian nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, các hồ sơ chỉ được giải quyết khi nộp trong thời hạn được hưởng theo quy định. Ngoài ra, hãy tính toán thời gian nghỉ việc có lợi nhất cho mình để được hưởng quyền lợi tối đa đặc biệt là đối với trường hợp nghỉ hưởng chế độ BHXH 1 lần.

Hy vọng qua bài viết trên, người lao động đã rút ra được kinh nghiệm nên làm gì để hưởng “trọn” quyền lợi BHXH khi nghỉ việc. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ eBH

  • Địa chỉ: Số 11 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223
  • Hotline: 1900558873/ 1900558872
  • Website: https://ebh.vn/

Trân trọng cảm ơn!

✅ Tin liên quan:

 
Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu