CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid theo Nghị quyết 116

Bởi ebh.vn - 26/11/2021

Thời điểm hiện tại đã rất nhiều người lao động nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116. Để thuận tiện cho việc nắm bắt thông tin, người lao động có thể tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH Việt Nam. 

Tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116

Tra cứu nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP qua Cổng thông tin điện tử.

1. Đối tượng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116

Không phải tất cả người lao động đều được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021. Căn cứ theo quy định tại Mục II - Nội dung chính sách, người lao động (NLĐ) được nhận hỗ trợ gồm:

  • NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

  • NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. 

Mặt khác, NLĐ tham gia BHTN tính đến thời điểm 30/9/2021 chưa chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn được coi là đang tham gia BHTN cũng thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp (theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021) gồm có:

  1. NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

  2. NLĐ nghỉ việc không lương.

  3. NLĐ ngừng việc

  4. NLĐ nghỉ thai sản, ốm đau từ 14 ngày trở lên.

2. Hướng dẫn tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ theo nghị quyết 116

Để tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nhanh và chính xác nhất người lao động có thể thực hiện tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào cổng thông tin điện tử

Đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam TẠI ĐÂY

Trên trang chủ chọn mục “Tra cứu trực tuyến”.

Đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.

Đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.

Bước 2: Nhập thông tin cần thiết và tra cứu

Sau khi giao diện tra cứu mở ra, tại danh mục tra cứu trực tuyến nhấn chọn “Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP”

 

Nhập thông tin tra cứu tại cổng khai thông tin hưởng hỗ trợ

Nhập thông tin tra cứu tại cổng khai thông tin hưởng hỗ trợ

Trình duyệt mở ra giao diện mới, NLĐ thực hiện nhập thông tin gồm “Mã số BHXH” và “Họ tên”. 

Sau đó thực hiện tích chọn “Tôi không phải là người máy” cuối cùng nhấn chọn nút “Tra cứu”.

Bước 3: Nhận kết quả

Nếu thông tin nhập là chính xác, sau khi hoàn tất các thao tác và nhấn tra cứu hệ thống sẽ gửi trả kết quả tra cứu như sau:

Kết quả tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết 116

Kết quả tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết 116. 

Kết quả tra cứu bao gồm thông tin về họ và tên người tra cứu, thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp đến hết tháng 9/2021, mức hưởng và trạng thái nhận tiền hỗ trợ.

3. Lưu ý đối với người lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Trường hợp tra cứu mà NLĐ chưa nhận được tiền hỗ trợ cần lưu các mốc thời gian sau:

3.1 Đối với NLĐ đang làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp

  • Trường hợp NLĐ điều chỉnh thông tin, chi trả tiền hỗ trợ trong thời hạn trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến;

  • Hạn cuối nhận được tiền là ngày 30/11/2021.

Sau ngày 30/11/2021 chưa nhận được tiền NLĐ phải tự làm thủ tục như đối với trường hợp NLĐ đã nghỉ việc. Lưu ý hạn cuối tiếp nhận đề nghị hưởng hỗ trợ của NLĐ là ngày 20/12/2021.

3.2 Đối với người lao động đã nghỉ việc

  • Sau 10 ngày nộp hồ sơ chưa nhận được tiền cần liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ;

  • Hạn cuối nhận tiền hỗ trợ là ngày 31/12/2021.

Như vậy, để tránh bỏ lỡ khoản tiền hỗ trợ theo nghị quyết 116, người lao động cần chủ động tra cứu tình trạng nhận tiền hỗ trợ như đã hướng dẫn bên trên và lưu ý đến thời hạn chót nhận tiền hỗ trợ để được hưởng trọn vẹn quyền lợi của bản thân.

Đối với người lao động chưa làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ cần lưu ý đến Hạn chót làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo nghị quyết 116 để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan chức năng trong thời hạn sớm nhất.

4. Cảnh giác với tình trạng lừa đảo trục lợi từ nghị quyết 116

Nghị quyết 116 ra đời nhằm hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do covid do vậy mà đối tượng thụ hưởng rất lớn. Nhiều đối tượng xấu đã và đang lợi dụng sự thiêu hiểu biết và cả tin của người lao động để trực lợi thông qua hình thức gửi tin nhắn hoặc cuộc gọi từ đầu số lạ giả mạo thông báo nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Người lao động không truy cập vào các đường link có chứa mã độc từ tin nhắn SMS hoặc tin nhắn Zalo để tránh bị kẻ xấu đánh cắp thông tin cá nhân trục lợi từ thẻ ngân hàng hay bán các thông tin cá nhân.

Trên đây là những hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về việc Tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116. Việc tra cứu công khai thông tin hưởng hỗ trợ này giúp người lao động có thể chủ động hơn trong việc hưởng những quyền lợi của mình từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Mong rằng bài viết trên đây có thể cũng cấp cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu