CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thấm thía giá trị của thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh

Bởi ebh.vn - 07/09/2023

Với khung viện phí như hiện nay, nếu phải tự chi trả thì người dân có mức thu nhập trung bình chắc chắn gặp khó khăn trong trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính điều trị lâu dài. Vì vậy, mỗi người dân cần thấy rõ giá trị của BHYT khi không may bị ốm đau, đồng thời nhận thức đây là chính sách an sinh xã hội, nhiều người hỗ trợ một người trong việc chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Thẻ BHYT mang lại nhiều giá trị cho người bệnh khi khám chữa bệnh

Thẻ BHYT mang lại nhiều giá trị cho người bệnh khi khám chữa bệnh

1. Khi nào thì mới thấm thía giá trị của thẻ BHYT?

Bạn có thể thấm thía giá trị của thẻ bảo hiểm y tế khi gặp phải những tình huống sau:

1) Bị ốm đau, tai nạn hoặc mắc bệnh mãn tính, cần khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Nếu có thẻ BHYT, bạn sẽ được giảm chi phí khám chữa bệnh từ 80% đến 100%, tùy theo loại thẻ và đối tượng. Bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề tài chính khi cần chăm sóc sức khỏe.

2) Bạn muốn phòng ngừa các bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu bạn có thẻ BHYT, bạn sẽ được hưởng các dịch vụ y tế phòng ngừa, như tiêm chủng, khám sức khỏe định kỳ, tư vấn dinh dưỡng, giáo dục sức khỏe... Bạn sẽ có được những kiến thức và kỹ năng để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và gia đình.

3) Bạn muốn được bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp hoặc khiếu nại về dịch vụ y tế hoặc chi trả bảo hiểm y tế.

Nếu bạn có thẻ BHYT, bạn sẽ được hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát sinh theo quy định của pháp luật. Bạn sẽ không bị bất lợi hay thiệt hại khi sử dụng dịch vụ y tế.

1.1 Giá trị của thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh?

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại thẻ có kích thước như thẻ tín dụng, có chứa các thông tin cá nhân và mã số bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm y tế. Thẻ BHYT có giá trị trong việc giúp người tham gia BHYT:

1) Được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật, như được khám chữa bệnh, mua thuốc, xét nghiệm, chụp X-quang... với mức chi trả từ 80% đến 100%.

2) Được sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh thuộc hệ thống bảo hiểm y tế trên toàn quốc, không phân biệt địa phương.

3) Được bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp hoặc khiếu nại về dịch vụ y tế hoặc chi trả bảo hiểm y tế.

Thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong vòng một năm, kể từ ngày đầu tiên của năm đến ngày cuối cùng của năm. Người tham gia bảo hiểm y tế phải đóng tiền đóng bảo hiểm y tế hàng năm để được cấp hoặc gia hạn thẻ BHYT. 

Phân loại thẻ bảo hiểm y tế theo % chi trả

Phân loại thẻ bảo hiểm y tế theo % chi trả

2. Có những loại thẻ bảo hiểm y tế nào?

Thẻ BHYT có bốn loại, tương ứng với các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đó là:

- Thẻ BHYT loại 1: Dành cho người hưởng BHXH hàng tháng, người có công với cách mạng, người có thương binh, bệnh binh, người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi... Đối tượng này được hưởng 100% chi trả bảo hiểm y tế.

- Thẻ BHYT loại 2: Dành cho người lao động trong các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, học sinh, sinh viên. Đối tượng này được hưởng 80% chi trả bảo hiểm y tế.

- Thẻ BHYT loại 3: Dành người lao động tự do. Đối tượng này được hưởng 80% chi trả bảo hiểm y tế.

- Thẻ BHYT loại 4: Dành cho người không thuộc các nhóm trên, như người có thu nhập cao, người nước ngoài... Đối tượng này sẽ được hưởng 80% chi trả bảo hiểm y tế.

Mức hưởng trên áp dụng trong trường hợp người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh đúng tuyến. Trong trường hợp người bệnh đi khám trái tuyến mức hưởng BHYT có thể thấp hơn.

2.1 Làm thế nào để đăng ký thẻ bảo hiểm y tế?

Để đăng ký thẻ BHYT, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế của mình, tùy theo nguồn thu nhập, nghề nghiệp, địa phương... 

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thẻ BHYT tại cơ quan bảo hiểm y tế cấp huyện nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Hồ sơ gồm có:

- Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm y tế (theo mẫu)

- Giấy tờ chứng minh nhân thân (CMND/CCCD, hộ chiếu, giấy khai sinh...)

- Ảnh 3x4 cm (2 tấm) (nếu được yêu cầu)

- Giấy chứng nhận hộ nghèo hoặc cận nghèo (nếu có)

- Giấy chứng nhận người có công với cách mạng, người có thương binh, bệnh binh (nếu có)

- Giấy chứng nhận người dân tộc thiểu số (nếu có)

Bước 3: Đóng tiền đóng bảo hiểm y tế theo mức quy định của pháp luật. Mức đóng bảo hiểm y tế được tính theo tỷ lệ phần trăm trên mức lương cơ sở hoặc thu nhập bình quân hàng tháng.

Bước 4: Nhận thẻ BHYT sau khi đã hoàn tất các thủ tục trên. Thời gian nhận thẻ BHYT là từ 5 đến 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.

3. Có phải tất cả các dịch vụ y tế đều được chi trả bởi BHYT không?

Không phải tất cả các dịch vụ y tế đều được chi trả bởi BHYT. Theo quy định của pháp luật, có một số trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế dù khám chữa bệnh đúng tuyến gồm có các dịch vụ y tế sau:

- Không thuộc danh mục dịch vụ y tế được chi trả bởi BHYT, do Bộ Y tế ban hành.

- Không cần thiết hoặc không phù hợp với chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng.

- Do người tham gia BHYT tự ý chọn hoặc yêu cầu, mà không theo sự chỉ định của bác sĩ.

- Do người tham gia BHYT sử dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh không thuộc hệ thống BHYT.

- Do người tham gia bảo hiểm y tế sử dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh ngoài địa bàn quản lý của cơ quan bảo hiểm y tế cấp tỉnh, nếu không thuộc các trường hợp được quy định.

- Do người tham gia bảo hiểm y tế sử dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh có chức năng cao hơn so với mức độ nghiêm trọng của bệnh, nếu không thuộc các trường hợp được quy định.

- Do người tham gia bảo hiểm y tế sử dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh có chức năng thấp hơn so với mức độ nghiêm trọng của bệnh, nếu không thuộc các trường hợp được quy định.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về giá trị của thẻ BHYT hiện nay. Hy vọng có thể mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tài Phạm -  EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu