CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nghỉ việc vì dịch Covid19 người lao động có được đảm bảo quyền lợi

Bởi ebh.vn - 26/03/2020

Quyền lợi người lao động bị nghỉ việc vì dịch Covid-19 gồm những chế độ nào? Dịch bệnh Covid-19 với mức độ ảnh hưởng lớn khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều lao động bị buộc thôi việc hoặc phải tiến hành cách li, không thể tiếp tục làm việc. Vậy quyền lợi của những lao động này được hưởng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các vấn đề chi tiết.

Quyền lợi người lao động bị nghỉ việc vì dịch Covid-19

Quyền lợi người lao động bị nghỉ việc vì dịch Covid-19 - ảnh minh họa.

I. Doanh nghiệp có được chấm dứt hợp đồng với lao động vì dịch bệnh?

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều đơn vị phải thu hẹp lại quy mô, cắt giảm nhân sự, dẫn tới nhiều bộ phận lao động bị mất việc làm. 

Vậy trường hợp này, công ty cho nhân viên nghỉ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là hợp pháp hay không? Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 38 của Bộ Luật Lao động 2012, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân khách quan như: dịch bệnh, địch họa,... Trong đó, người sử dụng lao động đã tìm cách khác phục nhưng buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp do dịch bệnh, doanh nghiệp được quyền chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp do dịch bệnh, doanh nghiệp được quyền chấm dứt hợp đồng lao động.

Vì vậy, trường hợp doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động cần thông báo trước cho lao động với thời gian:

  • Tối thiểu là 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

  • Tối thiểu là 30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn.

  • Trước 3 ngày làm việc đối với lao động mùa vụ hoặc lao động làm một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

II. Chế độ lương đối với lao động bị nghỉ việc vì dịch bệnh?

Cũng theo Bộ Luật Lao động năm 2012, tại Điều 98, mặc dù người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải thực hiện trả lương đầy đủ. Trong đó, tiền lương sẽ được xem xét dựa trên nguyên nhân phát sinh trường hợp phải cho lao động thôi việc.

Tuy nhiên, trường hợp nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đây là nguyên nhân khách quan, không phải do lỗi của người sử dụng lao động, cũng không phải do người lao động. Tiền lương thôi việc trả cho lao động sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, mức lương phải đảm bảo không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng hiện hành.

III. Quyền lợi người lao động bị nghỉ việc vì dịch Covid-19

Vậy quyền lợi người lao động bị thôi việc vì dịch Covid-19 bao gồm những chế độ nào?

1. Chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cho lao động bị nghỉ việc vì Covid-19

Theo quy định của Luật Việc làm, lao động trong thời gian thất nghiệp đủ điều kiện sẽ được hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ được tính bằng 60% mức tiền lương bình quân đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước thời điểm nghỉ việc. 

Thời gian tính hưởng trợ cấp sẽ phụ thuộc vào tổng thời gian lao động đóng BHTN. Lao động cứ đóng 12-36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, thời gian đóng cứ tăng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 12 tháng.

Lưu ý: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được quy định không vượt quá 5 lần lương cơ sở với những đối tượng hưởng lương theo quy chế Nhà nước, không vượt quá 5 lần lương tối thiểu vùng với những đối tượng hưởng lương theo hợp đồng lao động.

Xem thêm >>  Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp chuẩn xác nhất 

2. Hỗ trợ tư vấn và tìm việc làm miễn phí

Ngoài chế độ trợ cấp thất nghiệp để bù đắp một phần thu nhập, lao động bị nghỉ việc sẽ được hỗ trợ học nghề nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Mức hỗ trợ tối đa khi học nghề là 1 triệu đồng/tháng và mức cụ thể sẽ được căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Thời gian học nghề tối đa đối với lao động thất nghiệp là 6 tháng.

Lao động được hỗ trợ tìm việc làm miễn phí.

Lao động được hỗ trợ tìm việc làm miễn phí.

Đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đơn vị được hỗ trợ kinh phí để đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động. Mức hỗ trợ tối đa là 1 triệu đồng với mỗi lao động trong một tháng. Thời gian cụ thể sẽ được quy định riêng nhưng tối đa là 6 tháng.

IV. Hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp

Hồ sơ hưởng chế độ BHTN cho lao động bị thôi việc vì dịch Covid-19 bao gồm:

  • Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Lao động sử dụng mẫu của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.
  • Sổ Bảo hiểm xã hội đã chốt xong quá trình tham gia BHXH ở doanh nghiệp.
  • Giấy tờ xác nhận về việc đã chấm dứt hợp đồng lao động tại doanh nghiệp, điển hình như: quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định thôi việc, hợp đồng lao động đã hết hạn,...
  • Ngoài ra, lao động cần mang theo chứng minh thư nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân) kèm với 2 ảnh thẻ kích thước 3x4.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, lao động nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm và đợi kết quả. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhận sau khi có thông báo hồ sơ hợp lệ.

Trên đây bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã cập nhật các quyền lợi người lao động bị nghỉ việc vì dịch Covid-19 mà doanh nghiệp và người lao động nhất định phải biết. Doanh nghiệp cần nắm được thông tin để thực hiện theo đúng quy định, người lao động cần tìm hiểu để nắm được những quyền lợi thiết thực được hưởng trong quá trình tham gia BHXH.

Tin liên quan:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu