CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Người nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào?

Bởi ebh.vn - 01/04/2020

Covid-19 được xếp vào một trong những loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, người nhiễm bệnh không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp, nhiễm trùng huyết và tử vong nhanh chóng. Ở Việt Nam, người nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào? 

Người nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào? 1

Nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào?.

Ngày 31/01/2020 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Công văn số 280/BHXH-CSYT gửi đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm và nhiễm Covid-19.

Covid-19 (Coronavirus disease 2019), còn được gọi là bệnh viêm phổi do virus corona.Đây là một bệnh đường hô hấp cấp tính truyền nhiễm gây ra bởi một chủng virus corona mới viết tắt là SARS-CoV-2. 

Virus SARS-CoV-2 lây truyền chủ yếu từ người sang người thông qua các giọt dịch hô hấp mà con người hắt hơi, ho hoặc thở ra. Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2-14 ngày, trung bình là 5 ngày. Người bệnh ban đầu sẽ có các triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, đau họng, khó thở, đau cơ, mệt mỏi có thể bị tiêu chảy. Bệnh nhân bị mắc Covid-19 nặng sẽ dẫn đến viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và có thể gây tử vong.

Trong thời điểm hiện tại bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng đặc biệt là các nước như Trung Quốc, Mỹ, Italia, Hàn Quốc... Trong khi đa số các nước này người dân phải tự trả tiền điều trị khi nhiễm bệnh thì ở Việt Nam người dân được hoàn toàn miễn phí chữa trị. 

Người nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào? 2

Cuộc họp khẩn cấp bàn kế hoạch đối phó với dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

Căn cứ vào Quyết định 219/QĐ-BYT ban hành ngày 29/01/2020 của Bộ Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra được bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (Bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm) theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Tại Công văn số 280/BHXH-CSYT Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona. Mặt khác, BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB để đảm bảo hoạt động KCB BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí KCB BHYT của quý I/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona.

Mới đây, ngày 13/3/2020 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với Ban Chỉ đạo về vấn đề kinh phí điều trị với bệnh nhân mắc Covid-19. Đối với người Việt Nam tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, đối với người không tham gia BHYT được ngân sách nhà nước chi trả. 

Người nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào? 3

Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Covid-19.

Nếu người bệnh tham gia BHYT đang trong thời gian cách ly và chữa trị Covid-19 phát hiện bị mắc các bệnh khác hoặc đang điều trị các bệnh khác thì chi phí chữa trị các bệnh khác này sẽ được BHYT thanh toán theo Luật Bảo hiểm y tế. Nếu người bị bệnh không tham gia BHYT sẽ phải tự chi trả mọi chi phí chữa trị bệnh mà không phải bệnh Covid-19. 

Như vậy, nếu không may bạn bị mắc Covid-19 bạn có thể yên tâm về chi phí khám, chữa bệnh. Mọi bệnh nhân khám chữa Covid-19 sẽ được chữa trị miễn phí 100% do quỹ BHYT và Ngân sách nhà nước chi trả. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần phải tích cực phòng chống bệnh hạn chế tối đa việc lây lan bệnh trong cộng đồng bằng cách vệ sinh cá nhân tốt, mang đồ phòng hộ, hạn chế tụ tập đông người để không bị nhiễm bệnh và gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mình và người thân.

Qua chia sẻ “Nhiễm Covid-19 được bảo hiểm thanh toán như thế nào” đến từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc quý vị và các bạn có thể liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng MB: 1900558873 và MN/MT: 1900558872, hỗ trợ tư vấn liên tục 24/7.

Tin liên quan: Hướng dẫn chi tiết về chi phí khám chữa bệnh liên quan đến Covid 19

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu