CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Quyền lợi của người bệnh khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng

Bởi ebh.vn - 16/02/2024

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với đối tượng và mức đóng BHYT của người tham gia. Trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có những ảnh hưởng nào đến quyền lợi khám chữa bệnh của bệnh nhân. Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quyền lợi của người bệnh khi thẻ bhyt hết hạn sử dụng

Quyền lợi của người bệnh khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng

1. Quyền và nghĩa vụ của người bệnh khi đang điều trị mà thẻ BHYT hết hạn

Công văn 5917/BHXH-CSYT về việc bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng vừa được Bảo hiểm xã hội (BHXH) ban hành. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các địa phương thực hiện một số nội dung:

Đối với trường hợp người bệnh đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn ngày 31-12-2017:

"Cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, lập danh sách người bệnh; kiểm tra, xác định lý do người bệnh chưa có thẻ BHYT giá trị sử dụng từ 1-1-2018. Trường hợp chưa có thẻ BHYT do khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ không kịp thời (trừ nhóm đối tượng có mã HC, DN) thì tạm thời giải quyết hưởng BHYT đến hết đợt điều trị."

Trường hợp cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đã tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ: Cơ quan BHXH cấp cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc biên lai thu tiền đóng BHYT do đại lý thu cấp, trong đó ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để sử dụng thay thế thẻ BHYT.

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động: Cơ quan BHXH thông báo để chủ sử dụng lao động biết và nêu rõ người bệnh sẽ không được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: Cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị hướng dẫn người bệnh (hoặc thân nhân) đến địa phương nơi phát hành thẻ BHYT (bao gồm đại lý thu đã tham gia BHYT trước đó hoặc cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng làm đại lý thu hoặc cơ quan BHXH) làm thủ tục tiếp tục tham gia BHYT để hưởng quyền lợi.

Các đối tượng tham gia BHYT đang trong đợt điều trị ngoại trú nhưng thẻ BHYT hết hạn thì được hưởng quyền lợi BHYT cho lần điều trị ngoại trú đó.

Thẻ BHYT hết hạn có ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh KCB BHYT

Thẻ BHYT hết hạn có ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh KCB BHYT

2. Thẻ BHYT hết hạn có ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT như thế nào?

Theo quy định của Luật BHYT năm 2014, thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong một năm tài chính, tính từ ngày 1/1 đến ngày 31/12. Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng phụ thuộc vào thời gian đóng BHYT và việc tham gia BHYT liên tục hay không. Cụ thể:

- Đối với người tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính, thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT.

- Đối với người tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ hai trở đi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước.

Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở KCB nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Để gia hạn thẻ BHYT, người tham gia BHYT cần nộp tiền đóng BHYT cho năm tài chính mới và làm hồ sơ xin cấp thẻ BHYT mới tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, BHYT gần nhất. Thời gian cấp thẻ BHYT mới tùy thuộc vào từng địa phương và đối tượng tham gia BHYT.

2.1 Làm thế nào nào để tra cứu hạn sử dụng của thẻ BHYT?

EBH đã có bài viết hướng dẫn chi tiết cách tra cứu hạn sử dụng của thẻ BHYT. Theo đó, để kiểm tra hạn sử dụng của thẻ BHYT, bạn có thể thực hiện theo một trong 2 cách tra cứu online nhanh gọn sau:

1) Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bạn chỉ cần nhập mã số BHXH/thẻ BHYT, họ tên, ngày sinh và mã xác thực để xem thông tin giá trị sử dụng thẻ BHYT.

2) Tra cứu trên ứng dụng VssID. Bạn cần thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VssID trên điện thoại di động. Tại mục "Quản lý cá nhân" bạn chọn "Thẻ BHYT". Bạn sẽ xem được hình ảnh thẻ BHYT của mình trong đó bao gồm thông tin về hạn sử dụng của thẻ BHYT.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi của người bệnh khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng hỏi EBH hoặc liên hệ tổng đài BHXH Việt Nam 1900 9068 để được hỗ trợ tốt nhất.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu