CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Quy định về mức tạm ứng tiền lương Tết 2022 mới nhất

Bởi ebh.vn - 28/01/2022

Do tiền lương thấp, mức chi tiêu tăng vọt trong dịp tết Nguyên Đán, nhiều lao động nghĩ đến giải pháp tạm ứng tiền lương. Tuy nhiên, quy định về mức tạm ứng tiền lương Tết tối đa và tối thiểu như thế nào? điều này đã được quy định rõ tại Bộ luật lao động ban hành ngày 20/11/2019.

Quy định về tạm ứng tiền lương Tết năm 2022.

Quy định về tạm ứng tiền lương Tết năm 2022.

>>>  Lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022

1. Điều kiện để được tạm ứng tiền lương Tết 

Tiền lương chính là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Tùy từng đơn vị, doanh nghiệp sẽ có các quy định thời điểm trả lương khác nhau. Người lao động có thể được nhận lương vào 1 hoặc 2 hoặc nhiều điểm khác nhau trong một tháng.

Giữa người sử dụng lao động và người lao động luôn có những ràng buộc nhất định về tiền lương để có thể tạo ra mối quan hệ công việc. Nếu như doanh nghiệp được trả muộn tiền lương theo quy định thì người lao động cũng được tạm ứng tiền lương. 

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 101, Bộ Luật lao động quy định về tạm ứng lương như sau:

“Điều 101. Tạm ứng tiền lương

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.”

Theo quy định trên, người lao động được tạm ứng tiền lương trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

2. Mức tạm ứng tiền lương tối đa và tối thiểu

Căn cứ theo Khoản 2 và Khoản 3, Điều 101, Bộ Luật lao động nêu rõ:

“2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.”

Mức tạm ứng tiền lương cho người lao động không bị Pháp luật giới hạn

Mức tạm ứng tiền lương cho người lao động không bị Pháp luật giới hạn, nhưng thông thường không quá tiền lương 1 tháng.

Theo quy định trên thì mức tạm ứng tiền lương sẽ được hai bên thỏa thuận phụ thuộc vào số ngày tương ứng người lao động tạm thời nghỉ việc. Cụ thể:

  • Mức tạm ứng tiền lương tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

  • Mức tạm ứng tiền lương tối thiểu bằng với tiền lương số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên. 

Tuy nhiên, Pháp luật cũng quy định “Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi” do đó mà mức tạm ứng thực tế sẽ không bị Pháp luật giới hạn.

3. Mức tạm ứng tiền lương Tết 2022

Năm 2022 kỳ nghỉ tết Nguyên Đán rơi vào những ngày đầu tháng 2, do đó nhiều người lao động chưa đến kỳ được nhận lương. Để có thêm tiền tiêu Tết, người lao động hoàn toàn có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để ứng trước tiền lương mà không bị tính lãi, mức tiền lương được ứng trước khi nghỉ Tết cũng sẽ do người lao động và doanh nghiệp tự thống nhất với nhau mà không bị pháp luật giới hạn.

Trên thực tế số tiền tạm ứng dịp Tết được cân đối giữa mức mà người người lao động tự đề xuất và khả năng tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích giữa các bên. Thông thường doanh nghiệp sẽ thỏa thuận tạm ứng lương cho người lao động theo như sau:

  • Ứng trước tiền lương trong phạm những ngày công người lao động đã làm mà chưa được trả lương. 

  • Ứng trước 30% hoặc 50% số lương chưa trả.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động ứng tiền lương của tháng sau dù chưa làm việc. Trường hợp này, người sử dụng lao động có thể sẽ yêu cầu người lao động phải ký cam kết làm việc tương ứng với thời gian đã ứng lương để tránh tình trạng ứng lương xong người lao động không trả và nghỉ việc.

Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13 >>> Xem chi tiết

Như vậy, quy định về mức tạm ứng tiền lương Tết năm 2022 rất linh hoạt theo sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tùy vào mục đích chi tiêu mà người lao động có thể chủ động đề xuất mức lương cần ứng trước với phía doanh nghiệp.

Bạn đọc cần hỗ trợ hoặc giải đáp các thắc mắc có liên quan đến nội dung bài viết. Xin vui lòng liên hệ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ EBH
☎️ Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223
🌎 Website: https://ebh.vn
📞 HOTLINE: 1900558873
🏢 Địa chỉ: Số 11, Đặng Thùy Trâm, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu