CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nhiều điểm mới khi dùng thẻ BHYT và người dân được tạo điều kiện khi đi khám chữa bệnh

Bởi ebh.vn - 17/01/2018

Điểm mới của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là không ghi thời hạn sử dụng nếu người tham gia muốn biết thông tin, thời hạn sử dụng có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH ghi trên thẻ… Ngoài ra, bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh.

Nhiều điểm mới khi dùng thẻ bảo hiểm y tế

Nhiều điểm mới khi dùng thẻ BHYT và người dân được tạo điều kiện khi đi khám chữa bệnh

1. Nhiều điểm mới trong sử dụng thẻ BHYT

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, tính đến nay, cả nước đã in và cấp được gần 55 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH, tập trung vào số đối tượng có thẻ BHYT hết hạn sử dụng đến ngày 31-12-2017 (gồm: người lao động, học sinh, sinh viên, người nghèo, người dân vùng hải đảo…). BHXH các địa phương đang tập trung cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH xong trước ngày 30-6-2018.

Phó Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Điểm "đặc biệt" của thẻ BHYT mới là, không ghi thời gian hết hạn sử dụng, mà chỉ có thông tin ngày thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Để biết thêm thông tin về thời hạn sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH ghi trên thẻ. Trường hợp vướng mắc, có thể liên hệ cơ quan BHXH qua tổng đài 1900969668 để được giải đáp.

Đến kỳ hạn đóng tiền gia hạn thẻ, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo và đôn đốc đơn vị sử dụng lao động, người tham gia tiếp tục đóng BHYT đúng quy định.

Đối với trường hợp đổi thẻ mới có giá trị sử dụng năm 2017, nếu người dân vẫn tiếp tục tham gia BHYT trong năm 2018, cơ quan BHXH chỉ cần cập nhật giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1-1-2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng. Thẻ BHYT theo mẫu mới đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng.

Đây là những điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới, thông tin của người dân được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà BHXH Việt Nam đã xây dựng và sẽ liên tục cập nhật. Với cách quản lý này, thẻ BHYT sẽ không cần phải đổi hằng năm như trước đây…

Liên quan việc xác định thời điểm 05 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT của một số trường hợp còn chưa chính xác, ông Nguyễn Văn Hiếu lý giải: Do quá trình tham gia chưa đồng bộ với mã số BHXH, cho nên đã xảy ra một số trường hợp nhầm lẫn. Vì vậy, đơn vị sử dụng lao động và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu thông tin chưa đúng, cần thông báo lại để cơ quan BHXH rà soát, đổi lại thẻ.

Ngoài ra, hiện nay một số trường hợp có thẻ BHYT mới, nhưng dữ liệu tra cứu cho thấy giá trị sử dụng thẻ chỉ đến ngày 31-12-2017. Nguyên nhân là do phía cơ quan quản lý đối tượng không kịp phê duyệt danh sách trước thời điểm 1-1-2018 để gửi cơ quan BHXH. Để tránh ảnh hưởng quyền lợi, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua BHYT năm 2018 đến cơ quan BHXH.

Theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT, trường hợp đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, đối tượng có quyền được hưởng mức BHYT cao nhất và chỉ được cấp một thẻ BHYT duy nhất. Vì vậy, người tham gia cần cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền hưởng BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tập trung nghiên cứu dự thảo về sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử để triển khai thí điểm trong thời gian tới. Chậm nhất đến năm 2020 sẽ thực hiện cấp đầy đủ sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và kết nối với cơ sở dữ liệu thẻ an sinh xã hội do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý và dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm (một trong sáu danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai theo Quyết định 714/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ) để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

2. Tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT

Trước đó, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3340/BHXH-ST về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH từ ngày 8-8-2017. Trong đó, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH xác minh, tra cứu thông tin về thẻ BHYT nếu thấy cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng. Đồng thời, phòng/bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận cấp sổ, thẻ trả lời cơ sở KCB BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh in, trả ngay thẻ BHYT theo mã số BHXH cho đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHYT trước ngày 1-1-2018; phối hợp hướng dẫn kê khai bổ sung và nhận thẻ BHYT mới khi có nhu cầu.

Về rà soát thời điểm hưởng quyền lợi sau khi tham gia BHYT 05 năm liên tục, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động thông báo và phối hợp đơn vị, người tham gia để đối chiếu dữ liệu. Việc cập nhật dữ liệu một số trường hợp chưa kịp thời đã được BHXH Việt Nam giải quyết ngay trong ngày đầu thẻ BHYT mới có hiệu lực. Để không xảy ra thêm các trường hợp tương tự, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin trong tháng 1-2018 phải có một tổ “trực chiến” bảo đảm toàn bộ cơ sở dữ liệu cũ và mới đều thống nhất, đưa lên Cổng thông tin điện tử của ngành, không bỏ sót quyền lợi của người tham gia.

Đối với trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở KCB, nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng, ngày 29-12-2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 5917/BHXH-CSYT hướng dẫn riêng. Theo đó, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến hết đợt điều trị ngoại trú cho người bệnh BHYT.

Đối với trường hợp điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi ra viện cho các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (ngày 31-12), và chưa có thẻ BHYT mới do các nguyên nhân khách quan (khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời; cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT).

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động trong năm tài chính mới, cơ quan BHXH sẽ thông báo để chủ sử dụng lao động biết và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi KCB BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc giải thích rõ hơn về quy định này: Về góc độ pháp lý, nguyên tắc của BHYT là có đóng, có hưởng. Khoản 4, Điều 16 Luật BHYT 2014 quy định, thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng khi hết hạn, hoặc người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT.

Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tất cả những đối tượng tham gia BHYT cần thường xuyên quan tâm thời hạn giá trị của thẻ, kịp thời đóng tiền đúng hạn, tránh tình trạng thẻ hết hạn sử dụng mà không nộp tiền theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT.

Tin liên quanTháng 1/2020 dùng thẻ BHYT điện tử, nhận diện bằng khuôn mặt

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu