CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đơn xin thôi việc là gì? Tham khảo mẫu cập nhật năm 2024

Bởi ebh.vn - 10/01/2024

Đơn xin thôi việc là văn bản hành chính được sử dụng phổ biến khi người lao động có nhu cầu nghỉ việc. Vậy đơn xin thôi việc là gì? có phải là đơn xin nghỉ việc không và cách viết đơn này như nào? Tất cả sẽ được EBH gửi đến bạn trong bài viết dưới đây.

Mẫu đơn xin thôi việc cho người lao động.

Đơn xin thôi việc được viết khi người lao động có nhu cầu nghỉ việc

1. Đơn xin thôi việc là gì?

Đơn xin thôi việc là một loại văn bản có hiệu lực pháp lý, được người lao động gửi đến người sử dụng lao động khi họ muốn chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đã ký trong hợp đồng lao động. Đơn xin thôi việc là quyền lợi của mỗi nhân viên và là bước đầu tiên trong quá trình nghỉ việc. Để viết đơn xin thôi việc, bạn cần trình bày chi tiết lý do, thời gian nghỉ việc, bày tỏ lời cảm ơn và lịch sự.

1.1 Đơn xin thôi việc có phải là đơn xin nghỉ việc không?

Đơn xin thôi việc và đơn xin nghỉ việc là hai khái niệm có nghĩa tương đương, đều là văn bản bày tỏ ý muốn chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.

Sự khác nhau giữa 2 loại đơn này là đơn xin thôi việc phải tuân thủ thời hạn báo trước theo quy định pháp luật hoặc theo hợp đồng lao động đã ký kết, còn đơn xin nghỉ việc không cần báo trước hoặc báo trước ít hơn . Tuy nhiên, đơn xin nghỉ việc chỉ được áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt, như khi người sử dụng lao động vi phạm hợp đồng lao động, khi người lao động bị bệnh nặng hoặc khi người lao động có nhu cầu chăm sóc người thân bệnh tật .

Nếu người lao động nghỉ việc không đúng quy định, sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và có thể bị phạt tiền hoặc bồi thường thiệt hại . Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi viết đơn xin thôi việc hay đơn xin nghỉ việc, và nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc cơ quan quản lý lao động nếu có thắc mắc.

Thời hạn báo trước phụ thuộc vào loại hợp đồng lao động và ngành nghề đang làm. Nếu người lao động không báo trước hoặc không đúng thời hạn báo trước, sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và có thể bị phạt tiền hoặc bồi thường thiệt hại.

2. Mẫu đơn xin thôi việc chuẩn năm 2024

Dưới đây là mẫu đơn xin thôi việc đơn giản, đủ ý nhưng vẫn lịch sự. Bạn chỉ cần điền vào các thông tin cần thiết trong mẫu đơn sau:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN THÔI VIỆC

Kính gửi:  Ban Giám đốc Công ty ……………………

- Trưởng phòng Nhân sự ……………………

- Trưởng phòng ...........................................

Họ và tên: ....................

Chức vụ: ........................

Bộ phận:....................................................................

Tôi xin gửi đến Ban Giám Đốc đơn xin thôi việc với lý do cá nhân.

Tôi xin được nghỉ việc kể từ ngày: .................

Tôi đã bàn giao công việc cho: ........................

Bộ phận: ...........................................

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi làm việc và học hỏi tại công ty trong thời gian qua. Tôi mong công ty ngày càng phát triển và thành công.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ngày .... tháng .... năm ......

Người viết đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

...........................

Mẫu đơn xin thôi việc chuẩn cho người lao động đơn giản

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin thôi việc mẫu viết tay dưới đây và điều chỉnh theo hoàn cảnh của mình. Đây là một ví dụ:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN THÔI VIỆC

Kính gửi: - Ban Giám đốc Công ty TSD

Tôi tên là: NGUYỄN VĂN A

Chức vụ: Nhân viên Marketing. Bộ phận: Phòng Marketing

Nay tôi làm đơn này, kính xin Ban Giám Đốc cho tôi được nghỉ việc kể từ ngày 01/02/2024.

Lý do: Tôi muốn chuyển sang công ty khác để có cơ hội phát triển bản thân và nâng cao kỹ năng chuyên môn.

Tôi đã bàn giao toàn bộ công việc phụ trách cho: Trần Văn B

Bộ phận: Phòng Marketing

Trong thời gian làm việc tại công ty, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ và hỗ trợ từ Ban Giám Đốc và các đồng nghiệp.

Tôi xin chân thành cảm ơn và mong công ty ngày càng phát triển. Tôi xin hết.

Ngày ...... tháng ...... năm ......

Người viết đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Mẫu đơn thôi việc viết tay đơn giản chuyên nghiệp cho nhân viên

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN THÔI VIỆC 

Kính gửi: 

Ban lãnh đạo Công ty………

Trưởng phòng ………………

Tên tôi là: ..................................

Bộ phận làm việc: .....................

Tôi rất lấy làm tiếc vì sẽ không còn làm việc tại Công ty ………….  trong thời gian sắp tới. Tôi quyết định nhận vị trí công việc mới để tìm thêm cơ hội phát triển mới, phù hợp với chuyên môn và khả năng làm việc của tôi.

Tôi thực sự lấy làm vinh dự lớn được làm việc tại đây trong suốt X năm. Trong quá trình làm việc tại đây, Công ty đã cho tôi có được may mắn làm việc với những đồng nghiệp tốt cùng với một môi trường làm việc tốt.

Tôi xin chân thành cảm ơn Công ty đã tin tưởng tôi trong suốt thời gian vừa qua và chúc cho Công ty chúng ta sẽ đạt được những thành công như mong muốn.

Vậy tôi làm đơn này xin được nghỉ việc từ ngày………………. Tôi sẽ bàn giao công việc của mình một cách đầy đủ và có trách nhiệm.

Rất mong được sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo Công ty.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

........ , ngày … tháng …. năm 20......

Ý kiến của Giám đốc

Người làm đơn

(Ký & ghi rõ họ tên)

 ....................

Mẫu đơn xin thôi việc Gen Z đầy đủ và chuyên nghiệp

Hướng dẫn một số nguyên tắc và quy tắc viết đơn thôi việc chuẩn

3. Cách viết đơn xin thôi việc chuẩn và chuyên nghiệp

Để viết một đơn xin thôi việc chuẩn nhất, bạn sẽ cần tuân theo một số nguyên tắc chính như sau:

1) Đơn xin thôi việc phải có tiêu đề rõ ràng, ghi đầy đủ thông tin cá nhân, chức vụ, bộ phận làm việc và người nhận đơn.

2) Phải nêu rõ lý do muốn nghỉ việc, thời gian nghỉ việc và thời gian bàn giao công việc cho người thay thế.

3) Phải có ngôn ngữ lịch sự, trang trọng, thể hiện sự tôn trọng và cảm ơn đối với công ty và đồng nghiệp.

4) Phải có chữ ký của người viết đơn và ý kiến của trưởng bộ phận.

Bên cạnh đó, khi viết đơn xin thôi việc, bạn cũng cần lưu ý những quy tắc cụ thể dưới đây.

- Đơn xin thôi việc phải được viết bằng văn bản, có chữ ký của người lao động và gửi đến người sử dụng lao động trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, email, fax hoặc phương tiện khác có thể xác nhận được người gửi, người nhận và nội dung đơn.

- Đơn thôi việc phải nêu rõ lý do, thời gian nghỉ việc, lời cảm ơn và lịch sự. Nếu có thể, nên đề xuất cách thức bàn giao công việc cho người thay thế hoặc người quản lý.

- Đơn xin thôi việc phải tuân thủ thời hạn báo trước theo quy định pháp luật hoặc theo hợp đồng lao động đã ký kết. Nếu không có thời hạn báo trước trong hợp đồng lao động, thì áp dụng theo quy định của Bộ luật lao động 2019.

- Đơn thôi việc phải được lập thành hai bản, một bản gửi cho người sử dụng lao động, một bản giữ lại cho người lao động. Người sử dụng lao động phải xác nhận nhận được đơn xin thôi việc bằng cách ký và ghi ngày nhận trên bản đơn của người lao động.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về đơn xin thôi việc. Hy vọng đơn xin thôi việc của bạn sẽ được chấp nhận và bạn sẽ có một sự chuyển giao công việc mượt mà.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu