CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mắc Covid-19 trong quá trình làm việc hưởng chế độ tai nạn lao động

Bởi ebh.vn - 14/09/2021

Người lao động mắc Covid-19 được hưởng những chế độ bảo hiểm xã hội gì là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Rủi ro trong khi thực hiện nhiệm vụ hoặc công việc hiện đang ở mức cao vậy người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động?

Mắc Covid-19 trong quá trình làm việc Có được hưởng chế độ BHXH.

Mắc Covid-19 trong quá trình làm việc Có được hưởng chế độ BHXH

Bạn Lê Hoàng Nam, 26 tuổi (tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh) có thắc mắc như sau:

“Tôi có 1 anh trai, trong quá trình làm việc theo sự phân công của cấp trên, anh trai tôi có tiếp xúc với khách hàng và vô tình bị lây nhiễm Covid-19. Tôi muốn hỏi liệu anh trai của tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không và mức chi trả là bao nhiêu? Tôi xin cảm ơn!”

1. Chế độ tai nạn lao động và điều kiện hưởng

Chế độ tai nạn lao động là một trong 5 chế độ mà người lao động được hưởng khi tham gia BHXH bắt buộc. Nhưng không phải ai bị tai nạn lao động cũng được hưởng chế độ tai nạn lao động. 

Để được hưởng chế độ tai nạn lao động này người lao động phải đảm bảo các quy định tại Điều 43, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 45, Luật An toàn vệ sinh lao động 2015. Cụ thể:

Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của Pháp luật

(1) Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, cả khi người lao động đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép;

  • Tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

  • Tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

(2) Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn như đã nêu ở (1).

Các trường hợp không được hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại Khoản 1, Điều 40 của Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Cụ thể là các trường hợp tai nạn lao động do nguyên nhân sau: 

  • Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động;

  • Do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân;

  • Do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Người lao động cần phải lưu ý, dù bị tai nạn lao động nặng hoặc nhẹ vì những lý do nêu trên đều sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động.

2. Mắc Covid-19 trong quá trình làm việc

Do vô tình tiếp xúc gần với các bệnh nhân trong khi làm nhiệm vụ hoặc bị lây nhiễm chéo Covid-19 tại đơn vị, doanh nghiệp của mình khiến cho nhiều lao động lâm vào tình cảnh khó khăn khi phải nghỉ việc điều trị. 

Căn cứ theo Điều 8, Khoản 3, Luật An toàn vệ sinh lao động quy định:

“Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.”

Rất nhiều người cho rằng việc mắc Covid-19 không phải là tai nạn và không được hưởng chế độ tai nạn lao động. Tuy nhiên, vì không có quy định về tai nạn là gì mà nhiều lập luận bác bỏ ý kiến này và cho rằng mắc Covid-19 cũng có thể là tai nạn lao động trong quá trình làm việc.

Người lao động có rủi ro mắc Covid-19 cao trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Người lao động có rủi ro mắc Covid-19 cao trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp

Còn theo quan điểm cá nhân của chúng tôi việc mắc Covid-19 vẫn được coi là tai nạn lao động, và đồng quan điểm với một số lập luận như sau:

Tai nạn là việc xảy ra bất ngờ ngoài dự đoán liên quan đến một tác động bên ngoài lên cơ thể. Mặt khác, tai nạn gây tổn hại đến sức khỏe của người lao động. Vì vậy mắc Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ, làm việc tại đơn vị doanh nghiệp cũng là một trong các dạng của tai nạn lao động. Người lao động mắc Covid-19 sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu đủ điều kiện hưởng chế độ độ tai nạn theo quy định của Pháp luật.

(Trong trường hợp bạn đọc có các lập luận và ý kiến khác, hãy nêu quan điểm của bạn và góp ý cho chúng tôi tại phần bình luận phía dưới. Chúng tôi rất hân hạnh khi nhận được đóng góp ý kiến từ quý bạn đọc)

3. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động khi mắc Covid-19

Trong trường hợp người lao động (NLĐ) mắc Covid-19 và được coi là tai nạn lao động thì mức hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm các khoản như sau:

(1) Do quỹ tai nạn lao động chi trả

Tùy thuộc vào mức độ suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) mà NLĐ được hưởng các chế độ do Qũy tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thuộc Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả. Căn cứ theo quy định tại Điều 47, Điều 48, Điều 51, Điều 52, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 48, Điều 49 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 mức chi trả như sau:

Mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo quy định của Pháp luật.

Mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo quy định của Pháp luật

Trường hợp suy giảm từ 05% - 30% hưởng trợ cấp một lần

  • NLĐ suy giảm 05% hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 01% thì hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

  • Hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH: Từ 01 năm trở xuống được 0,5 tháng, cứ thêm mỗi năm được thêm 0,3 tháng tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Trường hợp suy giảm từ 31% trở lên hưởng trợ cấp hàng tháng

  • NLĐ suy giảm 31% hưởng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 01% thì hưởng thêm 02% mức lương cơ sở;

  • Hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH: Từ 01 năm trở xuống được 0,5%, cứ thêm mỗi năm được thêm 0,3% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Trường hợp chết/tử vong: 

NLĐ mắc Covid-19 chết trong thời gian điều trị lần đầu được trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở.

Năm 2021, mức lương cơ sở = 1,49 triệu đồng/tháng, vì vậy thân nhân người lao động bị chết được hưởng mức hưởng trợ cấp một lần là 1,49 triệu x 36 = 53,64 triệu đồng.

Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau điều trị:

NLĐ sau khi điều trị ổn định mà sức khỏe NLĐ mắc Covid chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày. Mức trợ cấp mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Năm 2021, mức trợ cấp mỗi ngày tương ứng là 447.000 đồng/ngày

Lưu ý thời gian nghỉ dưỡng sức được quy định như sau:

  • Tối đa 10 ngày nếu suy giảm KNLĐ từ 51% trở lên;

  • Tối đa 07 ngày nếu suy giảm KNLĐ từ 31% - 50%;

  • Tối đa 05 ngày nếu suy giảm KNLĐ từ 15% - 30%.

(2) Người sử dụng lao động chi trả

Căn cứ theo Điều 38, Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 đã quy định cụ thể trách nhiệm của người sử dụng lao động khi NLĐ bị tai nạn lao động như sau:

  • Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định:

  • Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả đối với NLĐ tham gia BHYT;

  • Trả phí khám giám định mức suy giảm KNLĐ đối với những trường hợp kết luận suy giảm KNLĐ dưới 05% do người sử dụng lao động giới thiệu đi khám giám định tại Hội đồng giám định y khoa;

  • Trả đủ tiền lương cho NLĐ bị tai nạn lao động phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

  • Trường hợp người bị tai nạn lao động không do lỗi của họ gây ra: Ít nhất bồi thường 1,5 tháng lương nếu suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng lương nếu suy giảm KNLĐ từ 11% đến 80%; Hoặc ít nhất bồi thường 30 tháng lương cho NLĐ bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết.

  • Trợ cấp cho người bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính mình gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% các mức nêu trên ứng với mức suy giảm KNLĐ.

Trên đây là ý kiến cá nhân từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH, rất mong sự đóng góp ý kiến từ bạn đọc. Hãy cùng cập nhập tin tức tại website: https://ebh.vn để nắm được đầy đủ và chính xác các quyền lợi của người lao động khi mắc Covid-19.

Xem thêm: Người mắc bệnh Covid-19 được hưởng các quyền lợi BHXH và BHYT như thế nào?

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu