CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lương cứng là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của lương cứng

Bởi ebh.vn - 19/07/2024

Lương cứng là gì? Lương cứng và lương cơ bản có giống nhau không là thắc mắc của nhiều độc giả khi tham gia vào thị trường lao động. Lương cứng là một phần quan trọng trong thu nhập của người lao động, bên cạnh các khoản phụ cấp, thưởng hàng tháng. Do đó, việc hiểu rõ về lương cứng sẽ giúp người lao động đàm phán lương hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Lương cứng được trả theo hợp đồng lao động

Lương cứng được trả theo hợp đồng lao động

1. Lương cứng là gì?

Lương cứng là khái niệm phổ biến, được dùng để chỉ số tiền mà người lao động được doanh nghiệp/người sử dụng lao động trả hàng tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động

Hiểu đơn giản, lương cứng là số tiền mà người lao động nhận được khi làm một công việc nào đó. Mức lương cứng của người lao động không cố định mà tùy theo vị trí công việc, tính chất công việc và kinh nghiệm của người lao động. 

1.1. Đặc điểm của lương cứng

Tính cố định: Lương cứng là số tiền được xác định cụ thể bằng việc ký kết trong hợp đồng lao động, không thay đổi trong suốt thời gian hợp đồng còn hiệu lực (trừ trường hợp hai bên có những thỏa thuận khác). 

Tính bắt buộc: Doanh nghiệp/người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ trả tiền cho người lao động theo đúng thời hạn, đầy đủ theo người lao động theo hợp đồng. Lương cứng tạo ra mối quan hệ ràng buộc giữa doanh nghiệp và người lao động. 

1.2. Ý nghĩa của lương cứng

Tiền lương là công cụ trao đổi giữa doanh nghiệp và người lao động. Do đó, khi người lao động bỏ công sức làm việc thì người sử dụng lao động sẽ trả cho người lao động số tiền tương ứng với công sức lao động mà người lao động đã bỏ ra. 

Đối với người lao động: Lương cứng là khoản tiền để người lao động có trách nhiệm với công việc và động lực hoàn thành công việc hiệu quả.

Đối với doanh nghiệp: Lương cứng là công cụ để giữ chân nhân lực, là khoản chi phí để doanh nghiệp vận hành ổn định và phát triển bền vững.

1.3. Công thức tính lương cứng

Lương cứng phụ thuộc vào 2 yếu tố: Số ngày đi làm và mức lương thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, công thức tính lương cứng phổ biến mà các doanh nghiệp thường sử dụng như sau: 

Lương cứng = Lương thỏa thuận trong hợp đồng/Tổng số ngày làm việc trong tháng x Số ngày làm việc thực tế trong tháng

Ví dụ: Anh Nguyễn Văn A đi làm tại công ty B với mức lương cứng theo thỏa thuận là 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh A được phụ cấp thêm 1 triệu đồng/tháng tiền xăng xe, đi lại. Công ty B chỉ làm từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, tháng 6 vừa rồi, anh A nghỉ 2 ngày không phép. Tổng số công thực tế đi làm là 20 công. 

Mức lương cứng tháng 6 mà anh A nhận được tính như sau: (10 triệu + 1 triệu)/22 x 20 = 10 triệu đồng. 

So sánh lương cứng với mức lương cơ bản

So sánh lương cứng với mức lương cơ bản

2. Lương cứng và lương cơ bản có giống nhau không?

Lương cứng và lương cơ bản là hai khái niệm phổ biến trong hợp đồng lao động, thường bị nhầm lẫn là tương đồng. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. 

- Lương cơ bản là mức lương thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, được ghi rõ trong hợp đồng lao động. Đây được coi là cơ sở để tính tiền công hàng tháng. Do đó, lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà người lao động có thể nhận được. Trong khi đó, lương cứng thường có mức cao hơn so với lương cơ bản. 

- Lương cơ bản là thuật ngữ thường thấy ở những lao động có thu nhập thấp. Trong khi đó, lương cứng thường được dùng cho những người lao động có thu nhập cao hơn. 

- Lương cơ bản không bao gồm tiền thưởng và các khoản phúc lợi, trợ cấp. Do đó, lương cơ bản không phải mức lương thực tế của người lao động. Trong khi đó, lương cứng có thể bao gồm các khoản tiền phụ cấp mà người lao động nhận được (có thể coi là mức lương thật của người lao động). 

Như vậy, lương cứng và lương cơ bản là hai khái niệm không giống nhau, có nhiều điểm khác biệt quan trọng. 

3. Phân biệt lương cứng và các loại lương thường gặp khác

3.1 Phân biệt lương cứng và lương mềm

Lương mềm là khái niệm dùng để đo hiệu quả trong công việc của người lao động. Lương mềm được xác định theo công thức sau:

Lương mềm = Lương cứng x Hệ số

Lương cứng mà người lao động nhận được có thể chưa bao gồm khoản tiền được hưởng theo hiệu quả công việc. Trong khi đó, lương mềm thể hiện rõ hiệu quả công việc của người lao động cũng như sự ghi nhận của người sử dụng lao động với người lao động.

So sánh lương cứng và lương vùng tối thiểu

So sánh lương cứng và lương vùng tối thiểu

3.2 Phân biệt lương cứng và lương tối thiểu vùng

Lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về tiền lương với nhau. 

Theo đó, mức lương mà doanh nghiệp trả cho người lao động trong điều kiện lao động bình thường, đảm bảo đủ thời gian làm việc trong tháng, hoàn thành đủ định mức lao động phải đảm bảo các điều kiện sau: 

- Người lao động làm công việc đơn giản nhất: Mức lương không thấp hơn lương tối thiểu vùng.

- Người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề: Mức lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu.

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 01/7/2024 tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng.

3.3. Phân biệt lương cứng và lương thưởng

Lương thưởng (khoản tiền thưởng) là số tiền không có trong hợp đồng lao động, phụ thuộc vào hiệu quả làm việc và chính sách của doanh nghiệp. Người lao động có thể nhận được cả lương cứng và lương thưởng nếu hoàn thành tốt công việc, vượt KPIs trong tháng và công ty có chính sách rõ ràng về khoản thưởng này. 

3.4. Phân biệt lương cứng và tiền “hoa hồng” 

Tiền hoa hồng là khoản tiền mà người lao động nhận được khi bán sản phẩm, dịch vụ, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Người lao động bán càng nhiều thì số tiền hoa hồng nhận được sẽ càng cao. 

Với lương cứng, người lao động sẽ chỉ nhận được một khoản cố định dù có bán được nhiều hay ít sản phẩm trong tháng. Thông thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng tiền hoa hồng đối với các vị trí nhân viên kinh doanh.

3.5. Phân biệt lương cứng và lương làm theo giờ

Lương cứng là một khoản tiền lương cụ thể mà người lao động nhận được mà không dựa vào số giờ làm việc. Ngược lại, tiền lương làm theo giờ là mức lương được trả cho mỗi giờ làm việc.

Như vậy, qua bài viết trên, độc giả đã có thể nắm rõ lương cứng là gì, cách phân biệt lương cứng và các loại lương thường gặp trên thị trường. Lương cứng không chỉ là số tiền mà người lao động nhận được cố định hàng tháng, mà còn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ổn định tài chính, tạo động lực làm việc cho người lao động. 

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bản thân khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng.

N.N

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu