CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những quyền lợi cho người lao động trong thời gian thử việc

Bởi ebh.vn - 08/06/2023

Sinh viên mới ra trường hay người lao động chuyển việc đều sẽ phải trải qua giai đoạn "Thử việc" Vậy có bất cứ quyền lợi nào khác cho người lao động trong thời gian thử việc hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quyền lợi người lao động thử việc như thế nào?

Quyền lợi người lao động thử việc như thế nào?

1. Quyền lợi của người lao động thử việc gồm những gì?

Hiện nay, người lao động trong thời gian thử việc cũng được hưởng một số quyền lợi như sau:

1) Lao động làm việc được trả lương thử việc ít nhất bằng 85% mức lương của công việc chính thức.

2) Lao động được làm việc trong môi trường lao động an toàn và bình đẳng, không có sự phân biệt giữa nhân viên chính thức và nhân viên thử việc.

3) Lao động thử việc được quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường cho doanh nghiệp nếu quá trình thử việc không đạt yêu cầu.

4) Nhân viên thử việc sẽ được ký hợp đồng lao động chính thức nếu việc làm thử đạt yêu cầu.

5) Người lao động được đóng bảo hiểm xã hội nếu có thoả thuận trong hợp đồng thử việc.

Tuy nhiên, bên cạnh quyền lợi thì người lao động trong thời gian thử việc cũng phải tuân thủ theo các quy định của doanh nghiệp về thời gian thử việc, nội dung công việc và trách nhiệm của người lao động thử việc theo quy định.

1.1 Lao động bị tai nạn trong quá trình thử việc có được hưởng BHXH không?

Liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động thử việc. Điều này phụ thuộc vào việc lao động có ký hợp đồng thử việc hay hợp đồng lao động có nội dung thử việc.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên thì người lao động làm việc theo hợp đồng thử việc sẽ không thuộc đối tượng này. Do đó:

- Nếu lao động ký hợp đồng lao động có nội dung thử việc, thì người lao động đó sẽ được đóng bảo hiểm xã hội và được tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc.

- Nếu người lao động ký hợp đồng thử việc, người lao động đó sẽ không được đóng bảo hiểm xã hội và không được tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc.

Vậy nên, khi ký hợp đồng với người sử dụng lao động, người lao động nên chú ý xem loại hợp đồng là gì và có nội dung về bảo hiểm xã hội hay không.

Và tất nhiên nếu như người lao động trong quá trình thử việc mà không may bị tai nạn lao động. Trong trường hợp người lao động được doanh nghiệp đóng BHXH theo hợp đồng lao động có nội dung thử việc sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội cho lao động thử việc

Quyền lợi hưởng Bảo hiểm xã hội cho lao động thử việc

1.2 Làm sao để biết công ty đã đăng ký BHXH cho nhân viên thử việc hay chưa?

Hiện nay có nhiều cách để người lao động có thể kiểm tra thông tin đóng bảo hiểm xã hội của mình, nhưng cách thực hiện đơn giản và chính xác nhất là tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Để tra cứu bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: bạn chọn chức năng "Tra cứu trực tuyến" tại đây bạn chọn tiện ích "tra cứu mã số BHXH"

Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của hệ thống gồm: Tỉnh, phường, CCCD/Hộ chiếu, Ngày sinh, họ tên chú ý điền những trường có đánh dấu (*) là bắt buộc. Sau đó, bạn nhấn chọn "Tôi không phải người máy" và nhấn "Tra cứu".

Bước 4: Nhận kết quả tra cứu

Nếu công ty đã đăng ký BHXH lần đầu cho nhân viên thì kết quả trả về sẽ hiển thị các thông tin về BHXH của cá nhân đó như: mã số BHXH, quá trình tham gia BHXH, quyền lợi BHXH và các khoản đã thanh toán.

Bạn cũng có thể kiểm tra quá trình tham gia BHXH chi tiết bằng cách sử dụng tiện ích "tra cứu quá trình tham gia đóng BHXH" trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và nhập các thông tin cần thiết để tra cứu.

1.2 Nếu công ty chưa đóng BHXH, nhân viên có quyền khởi kiện không?

Nhân viên có quyền khiếu nại khi công ty không đóng BHXH.

Bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban Giám đốc Công ty, tổ chức công đoàn công ty hoặc cơ quan quản lý nhà nước về lao động.

Nếu công ty vẫn không giải quyết, bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân.

Tuy nhiên, để thực hiện quyền khiếu nại, bạn cần có các chứng cứ như hợp đồng lao động, bảng lương, phiếu thu chi tiền lương, giấy xác nhận tham gia BHXH để chứng minh các quyền lợi của mình.

Bạn cũng nên yêu cầu công ty trả sổ BHXH cho bạn để bạn có thể kiểm tra quá trình đóng BHXH và các quyền lợi được hưởng khác của mình.

Như vậy trên đây là một số chia sẻ về quyền lợi của nhân viên thử việc và quyền được hưởng chế độ BHXH cho người lao động thử việc. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vọng bạn sẽ có thêm được những thông tin hữu ích.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu