CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thủ tục tách hộ khẩu năm 2023 được thực hiện như thế nào?

Bởi ebh.vn - 26/09/2023

Thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn thay đổi nơi cư trú của mình. Vậy hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tách hộ khẩu là việc thành viên trong hộ gia đình đăng ký thường trú mới tại một địa phương khác

Tách hộ khẩu là việc thành viên trong hộ gia đình đăng ký thường trú mới tại cùng địa phương

1. Tách hộ khẩu là gì?

Tách hộ khẩu là việc một người đang có đăng ký thường trú và có tên trong hộ khẩu tại một địa phương, nay muốn làm thủ tục để xóa tên của mình trong hộ khẩu đó (xóa đăng ký thường trú) và đăng ký thường trú tại một hộ khẩu mới, nhưng vẫn sử dụng chung tại một chỗ ở hợp pháp đó.

Tách sổ hộ khẩu không phải là việc chuyển hộ khẩu sang một địa phương khác, mà là việc lập ra một hộ gia đình mới tại cùng một địa phương.

Tách sổ hộ khẩu có nhiều điểm mới đáng chú ý từ ngày 01/7/2021, khi Luật Cư trú mới có hiệu lực. Theo luật này, sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn được cấp mới và bỏ sổ hộ khẩu giấy hoàn toàn từ năm 2023.

Thay vào đó, cơ quan công an sẽ cập nhật thông tin cư trú của người dân vào Cơ sở dữ liệu về dân cư và cư trú, đồng thời cấp sổ hộ khẩu điện tử.

Do đó, từ 2023 khái niệm tách sổ hộ khẩu đã được bãi bỏ. Thay vào đó, người dân có thể thực hiện thủ tục tách hộ khẩu để đăng ký thường trú mới tại cùng một chỗ ở hợp pháp.

2. Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ hộ khẩu năm 2023

 Về thủ tục tách hộ khẩu năm 2023 được quy định tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 có những điểm sau:

1) Để tách hộ khẩu, người đăng ký cần có chỗ ở hợp pháp tại nơi muốn đăng ký thường trú mới. Chỗ ở hợp pháp là chỗ ở do sở hữu, thừa kế, tặng cho, cho thuê, cho mượn, ở nhờ... và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

2) Người đăng ký cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trường hợp có nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập 01 hộ gia đình mới thì cần ít nhất 01 người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

3) Ngoài ra, người đăng ký cần có sự đồng ý bằng văn bản của chủ hộ và các thành viên trong hộ gia đình để tách khỏi hộ khẩu hiện tại.

4) Hồ sơ tách hộ khẩu gồm có:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo mẫu CT01.

  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

  • Văn bản đồng ý của chủ hộ và các thành viên trong hộ gia đình.

  • Giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú.

2.1 Quy trình các bước tách sổ hộ khẩu năm 2023

Trình tự thực hiện tách hộ khẩu gồm có:

Bước 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú mới hoặc nộp hồ sơ online qua một trong các Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bước 2: Công an cấp xã kiểm tra tính pháp lý và nội dung của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký.

Người đăng ký căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu TNHS và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú.

Bước 3: Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú mới cập nhật thông tin cư trú của người tách hộ khẩu vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và cấp sổ hộ khẩu điện tử cho người tách.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là trong khung giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần.

Thời gian giải quyết thủ tục tách hộ khẩu là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

2.1.1 Infographic tổng quan về thủ tục tách hộ khẩu năm 2023

Bạn có thể tham khảo infographic dưới đây để biết thêm chi tiết về thủ tục và điều kiện tách hộ khẩu, đăng ký thường trú theo quy định mới.

Từ ngày 1/7/2021, thủ tục tách hộ khẩu thay đổi như thế nào?

Tổng quan về thủ tục tách sổ hộ khẩu năm 2023

2.1.2 Sau khi tách sổ người dân có được nhận lại sổ hộ khẩu không?

Sau khi tách sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ không trả lại sổ hộ khẩu cho người dân. Thay vào đó, cơ quan Công an sẽ cập nhật thông tin cư trú của người dân vào Cơ sở dữ liệu về quản lý cư trú và cấp sổ hộ khẩu điện tử cho người dân.

Sổ hộ khẩu giấy chỉ được sử dụng và có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ hết giá trị và không cần thiết để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

Cơ quan Công an cũng khẳng định rằng từ ngày 01/1/2023, họ sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu nữa và người dân có thể giữ lại sổ hộ khẩu giấy nếu muốn.

2.1.3 Có phải mọi người đều có quyền tách hộ khẩu không?

Không phải tất cả mọi người đều có quyền tách hộ khẩu. Căn cứ theo Luật Cư trú năm 2020, chỉ những thành viên hộ gia đình có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mới được tách hộ để đăng ký thường trú mới tại một chỗ ở hợp pháp.

Bên cạnh đó, việc tách hộ còn phải được sự đồng ý bằng văn bản của chủ hộ và các thành viên trong hộ gia đình, trừ trường hợp là vợ hoặc chồng đã ly hôn.

Nếu vi phạm những quy định này, người tách hộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ hành vi.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về thủ tục tách sổ hộ khẩu năm 2023. Nếu bạn có những câu hỏi cần được giải đáp có thể liên hệ EBH hoặc cơ quan công an nơi cư trú để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục liên quan đến vấn đề này.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu