CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

04 điều cơ bản nhất về dịch vụ công trực tuyến người dân nên biết

Bởi ebh.vn - 04/03/2020

Dịch vụ công trực tuyến được thiết lập mang đến rất nhiều những lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến được bảo hiểm xã hội điện tử eBH chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, lợi ích, các mức độ của dịch vụ công trực tuyến hiện nay.

Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến 1

Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến.

1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến được hiểu là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. 

Dịch vụ công trực tuyến là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.

Xem thêm >> Danh sách 28 dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm cập nhật mới nhất

2. Cổng thông tin dịch vụ công chính thức đi vào hoạt động

Ngày 9/12/2019 Cổng dịch vụ công chính thức được đưa vào vận hành và sử dụng tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Cổng dịch vụ công trực tuyến là một trong những bước tiến quan trọng đánh dấu việc đổi mới đưa công nghệ vào quản lý, hỗ trợ thực hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công.

Cổng Dịch vụ công quốc gia tại thời điểm khai trương cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: 

  • Đổi giấy phép lái xe; 

  • Thông báo hoạt động khuyến mại; 

  • Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; 

  • Cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); 

  • Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) 

Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: 

  • Cấp Giấy phép lái xe quốc tế.

  • Đăng ký khuyến mãi.

  • Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. 

Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến 2

Cổng dịch vụ công trực tuyến chính thức đi vào hoạt động từ 9/12/2019.

Ngoài ra cổng dịch vụ công còn tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Sử dụng cổng dịch vụ công đem đến cho người dân và doanh nghiệp rất nhiều cái lợi.

3. Lợi ích từ việc sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến

Khi xã hội ngày càng phát triển việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý công việc, quản lý các thủ tục hành chính như một xu thế tất yếu. Sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến 3

Lợi ích từ việc sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến.

3.1 Lợi ích cả dịch vụ công trực tuyến đối với người dân

Đối với người dân dịch vụ công trực tuyến đem đến rất nhiều lợi ích đặc biệt là khi có nhu cầu về một dịch vụ nào đó có thể thực hiện và đăng ký ngay mà không cần chờ đợi.

  • Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày 

  • Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

  • Chủ động lên kế hoạch cho các công việc khác 

  • Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.

  • Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

3.2 Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến đối với doanh nghiệp

Có rất nhiều lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến đối với doanh nghiệp, nhờ có dịch vụ công trực tuyến mà các doanh nghiệp có thể: 

  • Thực hiện quản lý hồ sơ, sổ sách các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động dễ dàng.

  • Tiết kiệm được chi phí nhân lực, thời gian đi lại, đơn giản hóa các giấy tờ

  • Thực hiện được các nghiệp vụ liên quan đến dịch vụ công trực tuyến mọi lúc mọi nơi thuận lợi.

4. Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến được chia làm 4 mức độ, mỗi mức độ bao gồm các dịch vụ cung cấp khác nhau có sự mở rộng và nâng cấp cao hơn.

Một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến 4

Tìm hiểu các mức độ của dịch vụ công trực tuyến.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ 2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 tuy nhiên cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Lưu ý:

  • Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 thì người dân, đến trực tiếp cơ quan Nhà nước lần 01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả.

  • Với dịch vụ công mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có).

  • Với dịch vụ công mức độ 4:  Nộp hồ sơ qua mạng (tương tự như dịch vụ công mức độ 3), thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc biệt là trả kết quả tại nhà theo đăng ký mà không phải đến cơ quan Nhà nước để lấy.

Khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thì người dân, tổ chức doanh nghiệp buộc phải:

  • Đăng ký số điện thoại di động 

  • Đăng ký địa chỉ thư điện tử (email) 

  • Cung cấp, khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài thêm thời gian giải quyết…

Trong tương lai dịch vụ công trực tuyến sẽ ngày càng được mở rộng và phát triển hơn, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp đồng thời là giải pháp giúp tối ưu hóa việc thực hiện các dịch vụ công, tiết kiệm được công sức tiền của cho đất nước.

Trên đây là những chia sẻ về một số điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến mà Bảo hiểm xã hội điện tử eBH muốn gửi đến quý vị và các bạn. Việc chuyển đổi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã mở ra một cách thức quản lý hiện đại chuyên nghiệp tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi.

Nếu quý vị và các bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 1900558873/1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.

TIN LIÊN QUAN >> Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tài khoản bằng USB ký số trên cổng dịch vụ công Quốc Gia

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu