CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Giải đáp thắc mắc liên quan tới khai bảo hiểm xã hội điện tử

Bởi ebh.vn - 13/09/2017

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đi vào hoạt động được một thời gian và mang lại nhiều lợi ích cho người thực hiện. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều cá nhân, đơn vị còn mơ hồ, chưa biết rõ về việc khai bảo hiểm xã hội điện tử. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan tới khai BHXH điện tử để người dùng có thể hiểu kỹ càng hơn.

Giao dịch BHXH điện tử mang đến nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

Giao dịch BHXH điện tử mang đến nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

1. Những câu hỏi của doanh nghiệp về việc khai BHXH điện tử

Rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp chưa hiểu rõ về giao dịch điện tử và những vấn đền liên quan. Theo thống kê của công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn thông thường các doanh nghiệp có chung những thắc mắc như sau:

  1. Giao dịch điện tử BHXH là gì?

  2. Những đối tượng nào được thực hiện giao dịch BHXH điện tử? Cần những điều kiện gì để thực hiện?

  3. Thủ tục đăng ký giao dịch điện tử BHXH như thế nào?

  4. Thuận lợi và khó khăn so với hồ sơ giấy như thế nào?

  5. Sau khi giao dịch hồ sơ điện tử xong và có kết quả từ BHXH trả về, đơn vị có phải in hồ sơ giấy để lãnh đạo ký đóng dấu nữa không?

  6. Khi giao dịch điện tử, đơn vị kê khai hồ sơ bị sai mà đã thực hiện nộp lên BH thì phải xử lý thế nào?

  7. Đơn vị có nhiều đối tượng phải kê khai BHXH (như các Trường học có đối tượng là giáo viên và HSSV hay doanh nghiệp có đối tượng là người lao động (NLĐ) Việt Nam và NLĐ nước ngoài,..) thì có thực hiện giao dịch điện tử được không? Có sử dụng chung trên cùng phần mềm được không?

  8. I-VAN là gì? Sử dụng dịch vụ I-VAN có mất phí không? Chi phí như thế nào?

  9. Những đặc điểm nổi bật của dịch vụ I-VAN Thái Sơn?

  10.  Đơn vị đang sử dụng dịch vụ của nhà I-VAN khác mà muốn chuyển sang dùng I-VAN Thái Sơn thì thực hiện như thế nào?

  11.  Đơn vị đã có chữ ký số để khai Thuế điện tử, Hải quan điện tử thì có phải đăng ký mua thêm cho khai BHXH điện tử không? I-VAN Thái Sơn có cung cấp chữ ký số không?

  12. Phần mềm EBH đã hỗ trợ giao dịch điện tử cho tất cả các bộ hồ sơ bảo hiểm hay chưa?

Giải đáp những thắc mắc liên quan đến khai bảo hiểm xã hội điện tử

Giải đáp những thắc mắc liên quan đến khai bảo hiểm xã hội điện tử

2. Giái đáp những thắc mắc về khai bảo hiểm xã hội điện tử

Với những câu hỏi thắc mắc trên đây nhà cung cấp phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử EBH – công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn sẽ giải đáp như sau:

2.1. Giao dịch điện tử BHXH là gì?

Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử là việc thực hiện kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng Internet sử dụng chữ ký điện tử (chữ ký số). Thay vì nộp và nhận hồ sơ giấy tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan BHXH, thì đơn vị có thể dùng công cụ phần mềm để kê khai và ký số gửi đến cơ quan BHXH và nhận phản hồi từ cơ quan BHXH. Giá trị pháp lý của các văn bản thông qua giao dịch điện tử được công nhận như việc mô tả bằng văn bản theo phương pháp truyền thống.

Đối tượng được thực hiện giao dịch BHXH điện tử bao gồm các nhóm sau:

  • Đại sứ quán, VPĐD nước ngoài

  • Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh

  • Đơn vị hành chính – sự nghiệp

  • Học sinh – sinh viên

  • Các đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ và các đối tượng khác

Điều kiện cần để thực hiện giao dịch BHXH điện tử

  • Đơn vị đã đăng ký tham gia BHXH và được cấp ‘Mã đơn vị’

  • Có chữ ký số công cộng

  • Phần mềm hỗ trợ kê khai EBH

Thủ tục để đăng ký giao dịch điện tử BHXH, đơn vị cần chuẩn bị một số điều kiện:

Đơn vị sử dụng phần mềm EBH tạo lập tờ khai ‘Đăng ký hồ sơ BHXH điện tử I-VAN’ và nộp lên cơ quan BHXH. Đăng ký xong, Đơn vị có thể bắt đầu tiến hành lập và nộp các bộ hồ sơ nghiệp vụ (Báo tăng, giảm lao động, điều chỉnh lương,..) một cách tự động và nhanh chóng.

Sau khi giao dịch hồ sơ điện tử xong và có kết quả từ BHXH trả về, đơn vị có phải in hồ sơ giấy để lãnh đạo ký đóng dấu nữa không? Theo quy định về giao dịch điện tử của Bộ Thông Tin & Truyền Thông, chữ ký số là chữ ký thứ 2 của đơn vị dưới dạng điện tử. Hồ sơ chứng từ được ký chữ ký số có giá trị pháp lý như hồ sơ giấy được ký đóng dấu đỏ.

Khi hồ sơ đã có kết quả, đơn vị không phải in hồ sơ giấy và trình lãnh đạo ký đóng dấu nữa, chỉ cần In giấy hẹn (trả Sổ, Thẻ,...) để lên cơ quan BHXH lấy kết quả (Sổ, Thẻ,...) hoặc sử dụng dịch vụ gửi nhận hồ sơ qua Bưu chính.

Trong quá trình giao dịch điện tử, đơn vị kê khai hồ sơ bị sai mà đã thực hiện nộp lên BH sẽ được xử lý theo 2 trường hợp:

  1. Nếu cơ quan BHXH chưa xử lý hồ sơ, đơn vị liên hệ với cơ quan BHXH nhờ từ chối sau đó điều chỉnh và tiến hành nộp lại.

  2. Nếu cơ quan BHXH đã thực hiện xử lý hồ sơ. Đơn vị đợi đến kỳ kê khai sau làm hồ sơ nghiệp vụ mới để điều chỉnh lại những nội dung liên quan.

Khai bảo bảo hiểm xã hội điện tử qua mạng I-VAN Thái Sơn

Khai bảo bảo hiểm xã hội điện tử qua mạng I-VAN Thái Sơn

Về dịch vụ I-VAN và những vấn đề liên quan khác

I-VAN Thái Sơn là gì? Sử dụng dịch vụ I-VAN có mất phí không? Chi phí như thế nào? Là những câu hỏi rất nhiều người đặt ra.

Thực chất - I-VAN Thái Sơn là tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng mạng trong lĩnh vực BHXH. Được thành lập theo quy định tại Nghị định 08/2015/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 09-03-2015 (được điều chỉnh, thay thế bởi Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24-12-2016 của Chính phủ). I-VAN Thái Sơn được BHXH Việt Nam ký hợp đồng để cung cấp Cổng giao dịch điện tử cho các đơn vị làm thủ tục kê khai hồ sơ BHXH.

Sử dụng dịch vụ I-VAN có phí. I-VAN Thái Sơn cung cấp cho người dùng giải pháp để kê khai hồ sơ bảo hiểm điện tử với cơ quan BHXH. Được cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ theo đúng biểu mẫu quy định. Được hỗ trợ đào tạo, tư vấn và sử dụng nhanh chóng kịp thời 24/7 và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Chi phí dịch vụ I-VAN Thái Sơn được chia thành nhiều gói dịch vụ, phù hợp với từng đối tượng sử dụng có quy mô lao động từ nhỏ đến lớn, từ 1 năm đến dài hạn… Đơn vị quan tâm có thể tham khảo báo giá chi tiết tại đây.

Với các đơn vị đã có chữ ký số để khai Thuế điện tử, Hải quan điện tử thì không phải mua thêm cho khai BHXH điện tử nữa. Phần mềm EBH hỗ trợ tất cả các loại chữ ký số trên thị trường hiện nay.

Nếu đơn vị chưa có chữ ký số, I-VAN Thái Sơn sẽ hỗ trợ đơn vị thủ tục đăng ký mới và gửi thiết bị cho đơn vị để thực hiện kê khai nhanh chóng.

Nhiều đơn vị hỏi rằng nếu đang sử dụng dịch vụ của nhà I-VAN khác mà muốn chuyển sang dùng I-VAN Thái Sơn thì thực hiện như thế nào?

Theo quy định, tại mỗi thời điểm chỉ được sử dụng dịch vụ của một nhà I-VAN để giao dịch hồ sơ. Muốn chuyển sang dùng I-VAN Thái Sơn, Đơn vị thực hiện đăng ký ngừng dịch vụ của nhà cung cấp khác trước và tiến hành đăng ký mới với I-VAN Thái Sơn. Đơn vị có thể liên hệ theo sổ tổng đài 24/7 của Thái Sơn (Miền Bắc: 1900558873 – Miền Trung, Nam: 1900558872) để được tư vấn hỗ trợ kịp thời cho việc kê khai.

Dịch vụ I-VAN Thái Sơn có những ưu điểm nổi bật sau:

  1. Quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của Đơn vị và Người lao động

  2. Hỗ trợ lập và nộp bộ hồ sơ bảo hiểm xã hội tự động chuẩn theo quy định

  3. Ký và nộp các bộ hồ sơ BHXH qua mạng internet trực tiếp trên phần mềm kê khai EBH

  4. Tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm xã hội

  5. Quản lý và lưu trữ hồ sơ đã kê khai

  6. Hỗ trợ Chữ ký số của tất cả các nhà cung cấp trên thị trường

  7. Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7

  8. Chính sách dùng thử miễn phí

  9. Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo sử dụng phần mềm EBH miễn phí có sự tham gia của chuyên gia BHXH hỗ trợ tư vấn giải đáp nghiệp vụ.

Phần mềm BHXH điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người thực hiện

Phần mềm khai BHXH điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người thực hiện kê khai.

Về phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử EBH

eBH là phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử triển khai chính thức theo mô hình IVAN được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD ngày 07/09/2015.

Phần mềm eBH hỗ trợ doanh nghiệp lập các hồ sơ và thực hiện các giao dịch liên quan đến nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 09-03-2015 về việc thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đề nghị cấp sổ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm y tế và Quyết định số 763/QĐ-BHXH ngày 10-07-2015 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định về hồ sơ thủ tục, quy trình đăng ký cung cấp dịch vụ I-VAN.

Khách hàng cần hỗ trợ thêm Xin vui lòng liên hệ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ EBH

☎️ Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223

🌎 Website: https://ebh.vn/

📞 HOTLINE: 1900558873

🏢 Địa chỉ: Số 11, Đặng Thùy Trâm, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

TIN LIÊN QUAN

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu